"เสมา1" ในฝัน...เขาคือใครหนอ?



ถามใจชาวการศึกษาสเปก "เสมา1" ต้อง...???

นายธงธอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (กกศ.) กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการประจำ อยากเห็นผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้ที่จะขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาให้ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน ไม่จำเป็นต้องมีภูมิหลังจากการเป็นครูหรืออาจารย์มาก่อน แต่ขอให้มีความสามารถในการบริหารจัดการขับเคลื่อนนโยบายได้ ซึ่งสิ่งที่ข้าราชการทุกคนคาดหวังจากรัฐมนตรีคนใหม่คือ ต้องมีความชัดเจนเรื่องนโยบายและนำการขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ไปสู่ความสำเร็จให้ได้

นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จากที่เคยเป็นกระทรวงเกรดซี ก็เปลี่ยนเป็นกระทรวงเกรดเอแล้ว เพราะสามารถเข้าไปหาเงินได้ ทำให้ทุกอย่างใน ศธ.กลายเป็นการเมือง และซื้อได้ด้วยเงินเกือบทั้งหมด ดังนั้นหากไม่แก้ไขก็ไปไม่รอด ซึ่งขอฝากให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามารื้อการศึกษาทั้งระบบ โดยต้องเคลียร์หนีสิ้นทั้งหมด ไม่ใช่มาสร้างหนี้ใหม่จากนโยบายประชานิยม และควรทำในสิ่งที่ถูกต้องในระยะยาว

นางอุทุมพร จามรมาน ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็น รมว.ศึกษาธิการ ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการศึกษาทั้งระบบ เข้าใจการทำงานกระทรวงศึกษาธิการ และนำพาการศึกษาให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ โดยทำงานในเชิงรุกมากขึ้น

นายชุมพล พรประภา ประธานสถานศึกษา กล่าวว่า ผู้ที่จะมาเป็น รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ ต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการ เนื่องจากปัจจุบันในภาพรวม พบว่าการจัดการศึกษาล้มเหลว มีความซ้ำซ้อนในระบบเยอะ มีความสูญเปล่ามาก มีการใช้อำนาจที่มีอยู่ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง และมีการฉ้อโกง ซึ่งต้องพยายามขจัดให้ได้ในทุกระดับ

 

ที่มา สยามรัฐ http://www.siamrath.co.th/web/?q=node/75166

โพสต์เมื่อ 4 ก.ค. 2554 อ่าน 24431 | 6 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 185]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1074]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5545]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)