มติ ก.ค.ศ.เกี่ยวกับ พ.ร.บ.เงินเดือนครูฯ



นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ ๔/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕.๓๐-๑๘.๓๐ น. ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ

►พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔

รมว.ศธ.กล่าวว่า จากการที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔ และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ (คลิ้กดูรายละเอียด)

ที่ประชุม ก.ค.ศ.จึงได้เร่งนำเรื่องนี้มาพิจารณา เพื่อสิทธิประโยชน์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกสังกัดทุกประเภท โดยมีมติดังนี้

♦ เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการปรับเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (มาตรา ๖) เข้าตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ และเมื่อ พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสภาพใช้บังคับโดยสมบูรณ์ และใช้หลักเกณฑ์และวิธีการปรับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์แนบท้าย จะเกิดผลดีในช่วงปรับเปลี่ยนเข้าสู่ พ.ร.บ.เงินเดือนใหม่ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้ระบบบัญชีเงินเดือนแบบกำหนดค่ากลางและฐานการคำนวณเงินเดือน ซึ่งจะมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ศึกษาค่ากลางที่เหมาะสมให้ได้ผลเป็นที่ยุติก่อน

♦ เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (มาตรา ๕) เข้าสู่อัตราในบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ท้ายพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

♦ อนุมัติให้เลื่อนเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ใช้การเลื่อนเงินเดือนเป็นแบบขั้นเงินเดือนตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๐ โดยให้ใช้ฐานเงินเดือนเดิม และเลื่อนเงินเดือนตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๐ ไปพลางก่อน จนกว่า ก.ค.ศ.จะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลื่อนเงินเดือนประจำปี ตาม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔

♦ อนุมัติให้เลื่อนเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ใช้การเลื่อนเงินเดือนเป็นแบบขั้นเงินเดือนตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๐ ก่อน แล้วจึงปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (มาตรา ๕) เข้าสู่อัตราในบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ท้ายพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2011/mar/123.html

โพสต์เมื่อ 1 เม.ย. 2554 อ่าน 38713 | 6 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)