อนุโลมใบรับรองวุฒิสอบครูผู้ช่วย ก.ค.ศ.จี้มหาลัยออกปริญญาเร็วขึ้น หวั่นผู้สอบได้เสียสิทธิ์บรรจุ



วันที่ 15 มี.ค.54 นายพิษณุ ตุลสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบ ที่มีนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง บุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี2554 ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการออกมาแล้วโดยจะให้เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เปิดรับสมัครในวันที่ 4-10 เม.ย.54 แต่ยังมีกรณีในเรื่องของเอกสารหลักฐานที่ใช้ในวันรับสมัคร ซึ่งเดิมได้กำหนดไว้ว่าจะต้องนำตัวจริงมายื่นในวันดังกล่าวให้ครบถ้วน โดยเฉพาะใบปริญญาบัตร และประกาศนียบัตรนั้น หากกำหนดให้นำตัวจริงมาแสดง จะทำให้นักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษา ในปีการศึกษา 2553 จำนวนมากเสียโอกาสในการสมัครสอบแข่งขันในปีนี้ ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติผ่อนผันให้ผู้สมัครที่ยังไม่มีใบปริญญาบัตร หรือใบประกาศนียบัตรตัวจริงสามารถนำใบแสดงผลการเรียน หรือใบรับรองวุฒิจากมหาวิทยาลัย หรือสถานศึกษาที่ยืนยันว่าเรียนจบมายื่นในวันสมัครก่อนได้

รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับวันรายงานตัว หรือวันที่บรรจุเป็นข้าราชการครู ในตำแหน่ง ครูผู้ช่วยนั้น ผู้ที่สอบบรรจุได้จะต้องนำใบปริญญาบัตรตัวจริงมายื่นในการมอบตัว หากไม่มีก็จะถือว่าสละสิทธิ์และจะบรรจุไม่ได้ ส่วนกรณีที่บางมหาวิทยาลัย อาจจะออกใบปริญญาบัตรให้กับนักศึกษาช้ากว่าวันที่จะมีการเรียกบรรจุนั้นจะต้องเป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยควรเร่งพิจารณา ดำเนินการออกใบปริญญาบัตรให้กับนักศึกษาเร็วขึ้นไม่เช่นนั้นนักศึกษาที่เรียนจบก็จะเสียสิทธิ์ได้

"ในปีที่ผ่านมาแนวปฏิบัติเรื่องหลักฐานที่นำมายื่นในวันสมัครสอบแข่งขันของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาไม่เหมือนกัน บางเขตพื้นที่การศึกษาอนุโลมให้ผู้สมัครที่ยังไม่มีใบปริญญาบัตรตัวจริง สมัครสอบแข่งขันได้ แต่บางเขตพื้นที่การศึกษาไม่อนุโลม ดังนั้นการที่ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ กำหนดแนวปฏิบัติดังกล่าวออกมาจะทำให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษาใช้แนวทางเดียวกันทั้งหมดและที่สำคัญยังเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ด้วย"

นายพิษณุ กล่าวและว่า สำหรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะต้องนำมายื่นด้วยนั้นจะต้องนำตัวจริงมายื่น ซึ่งนายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา ยืนยันว่าจะออกใบประกอบวิชาชีพครูได้ทันแน่นอน อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขคาดการณ์ของผู้สมัครสอบบรรจุในปีนี้อาจจะใกล้เคียงจากปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดสมัครสอบประมาณ 1แสนกว่าคน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เปิดสอบบรรจุด้วย โดยคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ที่สอบบรรจุในปีก่อนๆ มามาสมัครด้วย

 

ที่มา สยามรัฐ วันพุธ ที่ 16 มีนาคม 2554

โพสต์เมื่อ 16 มี.ค. 2554 อ่าน 18937 | 16 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1409]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 878]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1235]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3710]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)