หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

นักวิชาการ ตัดเกรด"เรียนฟรี15ปีได้แค่"B"
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ตัดเกรด"เรียนฟรี15ปีได้แค่"B"


  นักวิชาการให้เกรดเรียนฟรี  4  เดือนแค่  "B"  ระบุรากหญ้าพอใจที่รัฐบาลช่วยแบ่งเบาภาระ  แต่หักคะแนนรณรงค์คนรวยสละสิทธิ์น้อยไปหน่อย  ทำให้เห็นชัดคนยิ่งรวยยิ่งเห็นแก่ตัว

     รศ.ดร.สมพงษ์  จิตระดับ  อาจารย์คณะครุศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เปิดเผยว่า  จากการที่ตนลงพื้นที่ทำงานกับประชาชนระดับล่าง  และได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการเรียนฟรี  15  ปีอย่างมีคุณภาพของกระทรวงศึกษาธิการ  (ศธ.)  ตลอดระยะเวลา  4  เดือนที่ผ่านมาพบว่า  ชาวบ้านระดับล่างซึ่งยากจนและตกงานส่วนใหญ่พอใจ  เพราะเงินที่รัฐบาลให้เกี่ยวกับค่าหนังสือ   อุปกรณ์การศึกษา  ชุดนักเรียน  สามารถแบ่งเบาภาระผู้ปกครองช่วงเปิดภาคเรียนได้  400-600  บาท  และส่วนใหญ่ก็อยากให้รัฐบาลทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

     นักวิชาการรายนี้กล่าวต่อว่า  ตนประเมินผลงานเรื่องนี้ของรัฐบาลแล้วให้เกรดบี   แต่มีจุดที่ควรปรับปรุงประการแรกคือ   จำนวนผู้สละสิทธิ์มีน้อยผิดปกติ   ซึ่งขณะนี้มีเพียง  70,000   กว่าคน  จากจำนวนนักเรียน  12  ล้านคนทั่วประเทศ  คิดเป็น  0.5%  เท่านั้น  ซึ่งถือว่าต่ำมาก   ทั้งๆ  ที่ความจริงแล้วคนที่มีฐานะดีควรบริจาคให้กับ  รร.ที่ด้อยโอกาสและยากจนให้ได้ถึง  20%  ทั้งนี้  ตนคิดว่าเป็นเพราะการทำประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง  ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าทุกคนต้องได้สิทธิ์  จึงทำให้คนที่มีฐานะดีก็ขอรับสิทธิ์  ซึ่งความจริงแล้วควรทำความเข้าใจกับสังคมว่า  การเสียสละเพื่อคนยากจนจะส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวมได้  แต่สิ่งที่พบขณะนี้คือ   คนที่มีฐานะดีโดยเฉพาะใน   รร.ดี  เด่น  ดัง  ใช้สิทธิ์ของตนเองเกือบหมด   เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า  คนยิ่งรวยยิ่งเห็นแก่ตัว  ประการที่  2  คือ  กระบวนการยกย่องผู้สละสิทธิ์ทั้งการแจกวุฒิบัตรล่าช้ามาก   ควรทำให้ผู้บริจาคเกิดความภาคภูมิใจที่ได้เสียสละเพื่อสังคม  เป็นตัวอย่างให้คนอื่นจะได้เสียสละในปีหน้า  ซึ่งควรทำให้ยิ่งใหญ่เหมือนกรณีเด็กหญิงเก็บเงินแสนคืนเจ้าของได้

     "อีกข้อหนึ่งที่ผมอยากให้รัฐบาลทบทวนคือ   การให้เงินอุดหนุนกับภาคเอกชน  จากที่เคยให้  60%  ปีนี้ให้เพิ่มเป็น  70%  และปีหน้าเพิ่มเป็น  100%  ซึ่งผมยืนยันว่าการทำแบบนั้นเป็นการทำลายจุดแข็งของภาคเอกชน   ซึ่งควรจัดการศึกษาแข่งขันด้านคุณภาพกับภาครัฐ  การให้เงินเอกชนทั้งหมดทำให้เอกชนอ่อนแอ"  รศ.ดร.สมพงษ์กล่าว.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นักวิชาการ ตัดเกรด"เรียนฟรี15ปีได้แค่"B"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..