หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

คำถามที่ได้รับคำตอบแล้ว
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(65.71%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

คำถามที่ได้รับคำตอบแล้วดูคำถามอื่น » คุณคิดอย่างไรกับการพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทย? และจำเป็นมากน้อยแค่ใหนที่ต้องพูดสำเนียงแบบเจ้าของภาษา อย่างไรก้ออย่า Serious นะคะ สบายๆคือไทยแท้คะ

.....

เท่าที่รู้มา คนรอบตัว(ทึ่จริงจังกับชีวิต) ให้ความเห็นว่า เราควรพูดภาษาใดๆก็ตามให้ถูกต้องตามสำเนียงของเจ้าของภาษา และไม่ควรพูดภาษาผสม เป็นการให้เกียรติต่อตัวเองและเจ้าของภาษา

แต่ส่วนตัวทุกวันนี้ ก้อพูดภาษา Sinlish หรือ Thailish บางทีก็ภาษาใบ้ ภาษาไทยก้อยังพูดไม่ค่อยชัด เพราะเราไม่ชอบอะไรที่เคร่งครัด ไม่ผ่อนคลาย ที่สำคัญรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง เวลาพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทย (ไม่ต้องดัดจริตของตัวเอง)

เวลาไปเมืองนอก หรือคุยกับฝรั่ง ทุกคนก็ชมว่าเราพูดและฟังได้ดี (คิดว่าคนที่เขาไม่ชอบ คงไม่มาด่าเราให้ฟังหรอกคะ) อย่างน้อยก็สื่อสารได้รู้เรื่อง

เวลาอยู่เมืองไทย หลายคนลงความเห็นว่าเราไม่ใช่คนไทย เพราะเราพูดสำเนียงไทยไม่ชัด ทั้งๆที่เกิดเมืองไทย อยู่เมืองไทย และรักเมืองไทยที่สุด

ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องพูดสำเนียงเจ้าของภาษาหรอกคะ ถ้าหากเราคิดแค่จะสื่อสาร แต่ถ้าหากเราต้องการความยอดเยี่ยม เราควรพูดให้ถูกต้องตามสำเนียงเจ้าของภาษา ชอบมากคะเวลาฟังข่าวภาษาอังกฤษ ที่พูดสำเนียงอังกฤษก็ชัด และ พูดสำเนียงชื่อไทยก็ชัด

คิดดูซิคะ เวลาเราเจอฝรั่งพูดไทยชัด ยังทึ่งเลย และขำ เวลาฝรั่งพูดผิด สนุกดี แต่บางครั้งก้อรำคาญที่ต้องพยายามเข้าใจเขาว่าพูดอะไร

อย่างไรก้ออย่า Serious นะคะ สบายๆคือไทยแท้คะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คำถามที่ได้รับคำตอบแล้ว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..