หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

"มหัศจรรย์นมแม่" ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.71%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

                  "มหัศจรรย์นมแม่"

        ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ในช่วงที่การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังเป็นที่วิตกกังวลของประชาคมโลก หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า สิ่งใกล้ตัวอย่างน้ำนมแม่นั้น สามารถป้องกันทารกน้อยๆ จากโรคระบาดนี้ได้ ล่าสุดทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีได้ให้คำแนะนำกับบรรดาคุณแม่ที่ให้นมลูกว่า "ควรอย่างยิ่งที่จะให้นมลูกต่อ" เพื่อปกป้องลูกรักจากการติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
       
       พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และรองประธานศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำนมแม่ว่า
ปกติเด็กที่กินนมแม่ จะมีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสม 2-10 เท่า เนื่องจากในน้ำนมแม่จะมีสารภูมิคุ้มกันหลากหลายชนิดที่จะช่วยปกป้องลูก ในกรณีไข้หวัดใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ใหม่หรือสายพันธุ์เก่า เมื่อแม่มีการติดเชื้อ ในน้ำนมแม่ก็จะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อนั้น สามารถส่งต่อให้กับทารกได้ในระหว่างการให้นม การยังคงให้นมแม่จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่แม่จะมอบความปลอดภัยให้กับลูกได้
       
       “ระบบภูมิคุ้มกันของทารกและเด็กเล็กโดยเฉพาะเด็กใน 2 ขวบปีแรก ยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ การได้รับน้ำนมแม่จึงเป็นการเสริมภูมิคุ้มกัน สารหลายตัวในนมแม่ช่วยพัฒนาความสามารถระบบภูมิคุ้มกันของลูกให้แข็งแรงขึ้น เพื่อพร้อมในการต่อสู้กับการติดเชื้อต่างๆ นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ส่งภูมิคุ้มกันผ่านนมแม่ช่วยดูแลทารกให้ปลอดภัย เราไม่สามารถเติมความมหัศจรรย์นี้ในนมผสมได้”
       
       สำหรับแม่ที่ป่วยด้วยโรคนี้ ถึงแม้ข้อมูลการติดต่อของโรคนี้ทางนมแม่ยังไม่ชัดเจน ศูนย์ควบคุมโรค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ข้อมูลยืนยันว่า ในระยะระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แม่ที่ให้นมลูกควรต้องให้นมแม่ต่อ พร้อมอ้างถึง กรณีระยะระบาดของไข้หวัดใหญ่ธรรมดาซึ่งมีเป็นระยะทุกปี
พบน้อยมากที่ลูกจะติดโรคไข้หวัดใหญ่ผ่านน้ำนมแม่
       
       อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นสำคัญก็คือ ณ เวลาที่แม่มีอาการของไข้หวัดใหญ่ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ ต้องป้องกันการแพร่เชื้อทางการหายใจ การไอจามรดหน้าลูก แม่จึงควรใส่ผ้าปิดปาก หรือใช้หน้ากากอนามัย ระหว่างให้นมลูก หรือกรณีถ้าแม่ป่วยมาก ไอมาก กังวลใจมากว่าลูกจะติด ก็สามารถแยกอยู่กับลูก แต่ต้องบีบน้ำนมแม่ ออกบ่อยๆ เพื่อยังคงให้สร้างน้ำนมไว้และนำน้ำนมที่บีบไว้ป้อนให้ลูกโดยใส่แก้วหรือช้อนหรือขวดได้
       
       ศิริลักษณ์ ถาวรวัฒนะ หัวหน้าคลินิกนมแม่สถาบันสุขภาพเด็ก กล่าวเสริมว่า นมแม่ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะทารกครบกำหนด ในทารกคลอดก่อนกำหนด การให้ลูกกินนมแม่ก็จะช่วยปกป้องจากการติดเชื้อโรคอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน และยังทำให้ทารกมีโอกาสมีการพัฒนาทางสมองได้ดีกว่า
       
       
“ในระหว่างที่โรคนี้มีการระบาด พ่อแม่ควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิด และควรจะต้องดูแลสุขอนามัยมากเป็นพิเศษ ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ ทั้งพ่อแม่และลูก ไม่เอามือสกปรกจับหน้า เข้าปาก ของเล่นหมั่นล้างทำความสะอาด รวมทั้งไม่ไอหรือจามใส่หน้ากัน หากพ่อแม่ หรือลูกป่วย ไอหรือจามบ่อยๆ ควรหาผ้าปิดปากมาใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคด้วย” หัวหน้าคลินิกนมแม่สถาบันฯกล่าวในที่สุด
       

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "มหัศจรรย์นมแม่" ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..