หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ความเป็นคนไทย...!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ความเป็นคนไทย หมายถึง ภาวะที่เกิดเป็นคนไทย มีประเทศไทยเป็นที่อยู่อาศัยหมายความว่า ไม่ต้องเร่ร่อนเหมือนพวกยิปซี มีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ มีภาษาไทยและตัวเลขไทยใช้เป็นของตนเอง มีวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นอารยชน มีความเจริญในการดำเนินชีวิตที่มีแบบแผน ทั้งในด้านความเป็นอยู่ การทำมาหากิน ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเชื่อ ความเป็นคนไทยเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนไทยซึ่งมีทั้งดีและไม่ดี ส่วนดี เช่น ความมีใจกว้าง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เห็นอกเห็นใจคนทุกข์ยาก อภัยให้กันและกัน มีความเกรงใจ มีศิลปะ รักสวยรักงาม รักความสะอาด ส่วนที่ไม่ดีก็มี เช่น คนไทยบางคนมักจะเกียจคร้าน เชื่อผู้อื่นง่าย ไม่ค่อยอดทน ไม่ค่อยอดกลั้น ชอบฟุ้งเฟ้อ เป็นต้น

ส่วนคำว่า จิตวิญญาณ เป็นคำไทยที่เกิดใหม่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ราชบัณฑิตยสถานยังไม่ได้เก็บคำเป็นทางการแต่ได้นำไปใช้กันแล้ว จิตวิญญาณ หมายถึง พลังจิตอันเป็นวิสัยจำเพาะของปัจเจกบุคคล ที่ช่วยผลักดันให้ประกอบกิจกรรมหรือการแสดงออกที่โดดเด่นเกินวิสัยของคนทั่ว ไป เข้าใจว่าคำว่า จิตวิญญาณ มีความหมายตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า spiritual หรือ spirituality ในส่วนที่หมายถึง สติปัญญาที่แฝงอยู่ในจิตใจระดับที่ลึกล้ำละเอียดอ่อนกว่าความรู้สึกนึกคิด ทั่วไป ซึ่งก่อพลังจิตมุ่งมั่นกระทำการใด ๆ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จเพื่อคนอื่นจะได้ถือเป็นแบบอย่างและประพฤติปฏิบัติตาม

ถ้าเราเชื่อว่า จิตวิญญาณเป็นพลังสำคัญ และเพื่อให้คนไทยมีความเป็นคนไทยด้วยจิตวิญญาณกันให้มากที่สุด พวกเราควรกระทำดังนี้
๑. จิตวิญญาณซึ่งติดกับตัวเรามาตั้งแต่เกิด มากบ้าง น้อยบ้าง เราสามารถสร้างเพิ่มเติมให้มากขึ้นได้ โดยการใฝ่หา การเรียนรู้ และความสำนึกในความเป็นคนไทย

๒. ยกย่องคนไทยที่มีความเป็นคนไทยด้วยจิตวิญญาณให้เป็นที่ประจักษ์เพื่อคนอื่นจะได้ถือเป็นแบบอย่างและประพฤติปฏิบัติตาม

๓. ใช้ความรัก ความภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย ความแน่วแน่ที่จะทำความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เป็นสื่อสร้างจิตวิญญาณ อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ความรักเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ถ้าเราเริ่มต้นสิ่งใดด้วยความรัก เราจะเริ่มต้นด้วยความหวังที่จะประสบความสำเร็จได้

            ฟังเพลง รักเธอประเทศไทย    คลิก   http://charyen.com/jukebox/play.php?id=8599

         ฟังเพลง คนไทยหรือเปล่า?   คลืก    http://www.clipmass.com/movie/97961536041191

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความเป็นคนไทย...!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..