หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เดินไวๆ....ก็กระตุ้นหัวใจให้แข็งแรงได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บางคนอาจเชื่อว่าจะต้องเล่นกีฬาเท่านั้นที่จะเป็นประโยชน์ต่อหัวใจและทำให้มีสุขภาพดี แต่ผลการวิจัยชี้ว่าเพียงแค่คุณเดินแบบกระฉับกระเฉงคล่องตัวหน่อยก็เพียงพอแล้วสำหรับการกระตุ้นหัวใจให้แข็งแรง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสทส์ สหรัฐอเมริกา รายงานการค้นคว้าของพวกเขาในการประชุมของ “อเมริกัน ฮาร์ท แอสโซสิเอชั่น” โดยให้แนะนำว่า ที่หลายๆคนเชื่อว่าการออกกำลังกายอย่างเต็มที่จะเป็นหนทางเดียวที่จะทำเกิดผลดีต่อสุขภาพนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

หัวหน้าทีมวิจัย ศาสตราจารย์ ไคลี แมคอินนิส กล่าวว่า "คนส่วนใหญ่จะยังเชื่อว่าการออกกำลังกายจะต้องออกอย่างเต็มที่ และต้องเป็นกิจกรรมที่สลับซับซ้อนกว่าการเดินธรรมดาๆ ถึงจะเพียงพอที่จะเพิ่มอัตราการเต้นหัวใจของคนๆหนึ่งได้ ซึ่งมันทำให้หมดกำลังใจตั้งแต่เริ่มออกกำลังกายกันเลยทีเดียว"

นักวิจัยทำการศึกษาผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติ 84 รายที่เข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการออกกำลังกายอย่างไรให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ครั้งแรก นักวิจัยได้วัดอัตราการเต้นของหัวใจและการใช้ออกซิเจน ขณะให้ผู้เข้ารับการทดสอบเดินบนเครื่องออกกำลังกายและค่อยๆเพิ่มความชันขึ้นเรื่อยๆจนกว่าพวกเขารู้สึกเหนื่อย

วันต่อๆมา ก็ให้พวกเขาเดินสบายๆเป็นระยะทาง 1 ไมล์บนเครื่อง ทั้งนี้ ศาสตราจารย์แมคอินนิส เผยว่า เมื่อดูจากการทดสอบโดยให้อาสาสมัครเดินบนเครื่องออกกำลังกายในระดับที่สบายๆแต่กระฉับกระเฉงแล้ว อัตราการเต้นของหัวใจของพวกเขาและระดับการออกแรงอยู่ในระดับที่ปลอดภัย แต่ก็สูงพอที่จะทำให้เกิดความฟิตของหลอดเลือดหัวใจในระดับที่หมอแนะนำได้ โดยไม่ต้องวิ่งเลย

ขณะที่ ดร. เควิน แคลนเนอร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ที่สถาบันโรยัล ฮัลแลมเชียร์ บอกกับบีบีซีนิวส์ ว่า "ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลย คุณก็จะเสี่ยงกับปัญหาหลอดเลือดหัวใจ มากกว่าคนที่บริหารร่างกาย แต่ถ้าคุณหมกมุ่นเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และวิ่งวันละ 15 ไมล์ทุกวันละก็ คุณก็จะเสี่ยงกับโรคหัวใจเหมือนกัน" และบอกอีกว่า "การจะมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก คนเราไม่จำเป็นต้องเล่นกีฬาหรือไปออกกำลังกายตามยิมหรือฟิตเนส แค่เราลงมาจากรถแล้วก็เดินบ้างก็พอแล้ว"

ด้าน ดร. ฮิวโก้ ครอมบี จากหน่วยงานพัฒนาสุขภาพ กล่าวว่า ทุกคนควรพยายามทำกิจกรรมในระดับที่ไม่หักโหมเกินไปอย่างน้อยสัก 30 นาที เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ และว่า "การเดินเป็นการออกกำลังกายที่วิเศษมาก ไม่เพียงแค่จะทำให้สุขภาพดีเท่านั้น แต่มันยังไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะพิเศษ ใช้อุปกรณ์ และก็ไม่ต้องเข้ายิมด้วย”

พยาบาลด้านโรคหัวใจของ บริติช ฮาร์ท ฟาวเดชั่น กล่าวว่า "การเดินอย่างกระฉับกระเฉงเป็นหนทางที่วิเศษสุดสำหรับเราในการออกกำลังเพื่อจะทำให้ร่างกายแข็งแรง มันเป็นการบริหารร่างกายที่ง่ายและก็ไม่ต้องเสียเงิน และมันก็ยังมีผลต่อน้ำหนักตัวที่จะลดลง มีผลต่อความดันโลหิต โรคเบาหวาน และระดับคลอเลสเตอรอลอีกด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือดหัวใจโดยที่ไม่ทำให้หัวใจทำงานหนักเกินไป"



 

แหล่งที่มา » ผู้จัดการ

 

 

 

 

                                                                     

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เดินไวๆ....ก็กระตุ้นหัวใจให้แข็งแรงได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..