หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

มาดูเส้น "ก๋วยเตี๋ยว สุญญากาศ" เป็นอย่างไร ข่าวว่าเก็บได้นาน 12 วัน
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อมูลจากการวิจัย ผลงานยิ่งใหญ่ ที่ควรร่วมชื่นชม

.....

  เส้นก๋วยเตี๋ยว สูญญากาศ เก็บนาน 12 วัน

อาจารย์ มข. เผยผลเก็บข้อมูลวิจัยเส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ปี พบการบรรจุถาดพลาสติกแบบสุญญากาศไว้ในช่องแช่เย็น สามารถเก็บรักษาเส้นก๋วยเตี๋ยวได้นานถึง 12 วัน โดยปราศจากสารปนเปื้อน
       
       รศ.ดร.กาญจนา เศรษฐนันท์ หัวหน้าคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวหลังสรุปผลวิจัยโครงการศึกษากระบวนการจัดการโซ่อุปทานและการกระจายของก๋วยเตี๋ยวเส้นสด จากการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยเป็นเวลา 1 ปี พบว่า ปัญหาการปนเปื้อนในก๋วยเตี๋ยวเส้นสดหรือเส้นใหญ่นั้น สาเหตุมาจากกระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการวัตถุดิบ กระบวนการผลิตไม่ถูกต้อง การจัดเก็บสินค้าไม่มีคุณภาพ การขนส่งล่าช้า รวมถึงการกระจายสินค้าของผู้ค้ารายย่อย อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนคือ ขนาดของโรงงาน จากการวิจัยพบว่าสารปนเปื้อนส่วนใหญ่มากจากโรงงานขนาดกลางเนื่องจากมีกำลังการผลิตมาก
       
       ต้องส่งสินค้าระยะไกล ทำให้ต้องใส่สารกันบูดทำให้เกิดการปนเปื้อน จากผลการวิจัยเสนอว่า ผู้ผลิตควรบรรจุเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบสุญญากาศ จะทำให้สามารถเก็บรักษาเส้นก๋วยเตี๋ยวได้นานถึง 12 วัน ต่างจากเดิมที่ใช้วิธีมัดปากถุงซึ่งเก็บได้เพียง 2 วัน และผู้ผลิตควรรักษาความสะอาดของโรงงานให้อยู่ในระดับที่ได้มาตรฐาน
       
       รศ.ดร.กาญจนา กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ควรควบคุมมาตรฐานการผลิตทั้งผู้ผลิตรายใหญ่จนถึงผู้ค้ารายย่อย เนื่องจากผู้ค้าส่วนใหญ่มีกระบวนการจัดเก็บที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดการปนเปื้อนในเส้นก๋วยเตี๋ยวได้

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มาดูเส้น "ก๋วยเตี๋ยว สุญญากาศ" เป็นอย่างไร ข่าวว่าเก็บได้นาน 12 วัน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..