หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ว.วชิรเมธี? ผุดหลักสูตรสมบัติผู้ดีเณร
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ว.วชิรเมธี” ผุดหลักสูตรสมบัติผู้ดีเณร

 
"ว.วชิรเมธี" ผุดหลักสูตรสมบัติผู้ดีเณร แก้ปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋ว หลักสูตรแรกของประเทศไทย หวั่นล้นวงการสงฆ์ ประชาชนเสื่อมศรัทธา เริ่มนำร่อง พ.ค.นี้ ที่โรงเรียนเตรียมสามเณร วัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย หากสำเร็จพร้อมขยายผลทั่วประเทศ
       
เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตยาลัย เปิดเผยว่า จากการที่ได้จัดตั้ง โรงเรียนเตรียมสามเณร (ต.ส.) ขึ้นที่วัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากพระองค์ทรงเห็นว่าในประเทศไทยมีโรงเรียนเตรียมทุกประเภท ทั้งเตรียมแพทย์ เตรียมครู เตรียมทหาร แต่ไม่มีโรงเรียนเตรียมสามเณร เพื่อพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพ มีความรู้ทางธรรม ทางโลก และสร้างศาสนทายาทในอนาคตนั้น ขณะนี้โรงเรียนเตรียมสามเณรแห่งแรกในประเทศไทยได้พัฒนามาครบ 1 ปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถานที่ การบริหารงานทรัพยากรบุคคล ซึ่งในปีที่ 2 จะทำวิชาการให้เข้มข้น โดยจะเพิ่มหลักสูตรใหม่ครั้งแรกของวงการสามเณรและเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย คือ หลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร เพราะ ต.ส.เห็นว่า หากสามเณรน้อยมีจริยาที่ไม่สง่างาม ก็จะสั่นคลอนความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา ในขณะเดียวกัน จะเป็นการแก้ปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋วด้วย
       
พระมหาวุฒิชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรดังกล่าว จะเน้นเสขิยวัตร 75 คือ หลักธรรมที่ว่าด้วยกิริยามารยาทอันควรประพฤติของพระภิกษุสามเณรที่พระพุทธองค์ตรัสไว้และเป็นส่วนหนึ่งของศีล 227 ข้อ แต่เสขิยวัตร 75 ทาง ต.ส.ได้ทำการแยกส่วนออกมาเป็น หลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร จะมีลักษณะเฉพาะที่ว่าด้วยเรื่องกิริยามารยาท ซึ่งต้องไม่ลืมว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นมกุฎราชกุมาร ได้รับการอบรมกิริยามารยาทจากสำนักพระราชวัง จึงส่งผลให้มีพระจริยาวัตรงดงาม สงบ เป็นที่เลื่อมใสของพุทธศาสนิกชน ทางต.ส.จึงจะหยิบตัวอย่างและหลักการนี้มาปัดฝุ่นใหม่ นำมาจัดทำเป็นวิชาการให้สามเณรได้เรียนและฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เป็นผู้มีภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิฐาน โดยสามเณรรุ่นใหม่ๆจากต.ส.จะต้องมี 3 ภูมิดังกล่าว รวมทั้งต.ส.จะมีการวัดผลหลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร อย่างเข้มข้นจากการศึกษา การสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
       
"ต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า ที่ผ่านมา เรามีปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋ว เป็นปัญหาอย่างมากในปัจจุบัน และอาตมายังมองไม่เห็นว่า จะมีหน่วยงานไหนออกมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อาตมาจึงต้องขยับก่อน เพราะอาตมาเชื่อว่า ความศรัทธา จะมาซึ่งความเคารพนับถือของประชาชน หากพระภิกษุ สามเณร มีบุคลิกภาพทีไม่สงบ ไม่สง่างาม ก็จะสั่นคลอนความศรัทธาได้ ขณะที่สังคมยกย่องให้พระภิกษุ สามเณร เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ต้องนำเขาได้ทั้งทางสติปัญญา บุคลิกภาพ ความน่าเคารพ เลื่อมใส พูดง่ายๆว่า ปัญญาเป็นเลิศ บุคลิกภาพดีเยี่ยม ศีลาจริยวัตรงดงาม ชวนให้กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ และเมื่อก้าวออกจากวัดไปก็เป็นพระธรรมทูตชั้นนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร"พระมหาวุฒิชัย กล่าว
       
พระมหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่า หลักสูตรนี้จะเริ่มนำร่องที่วัดครึ่งใต้ ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งสามเณรน้อยที่ได้เข้ามาเรียนจะต้องเรียนวิชา สมบัติผู้ดีของสามเณรทุกรูป และจะมีการประเมินผลอย่างต่อเนื่องว่า จะสามารถสร้างบุคลิกภาพที่งดงามให้สามเณรได้มากน้อยแค่ไหน หากประสบผลสำเร็จ ก็จะขยายหลักสูตรดังกล่าวไปยังโรงเรียนเตรียมสามเณร หรือโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพ สามารถเป็นศาสนทายาทที่ดีให้แก่พระพุทธศาสนาในอนาคต ซึ่งเมื่อมีพระดีมีคุณภาพมากขึ้น จะสามารถช่วยลบภาพพระตุ๊ด เณรแต๋ว หรือภาพที่พระภิกษุ สามเณรมีบุคลิกภาพที่ไม่งดงามได้






ที่มา http://www.manager.co.th/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ว.วชิรเมธี? ผุดหลักสูตรสมบัติผู้ดีเณร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..