หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

การปลอมแปลงหนังสือเดินทาง
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การปลอมแปลงหนังสือเดินทาง
 

การสร้างกระแสโลกไร้พรมแดน ทำให้มีการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประเทศต่าง ๆ มากขึ้นทุกปี ดังจะเห็นได้จากการแข่งขันเรื่อง อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่แต่ละประเทศแถลงตัวเลขนักท่องเที่ยว ที่ว่ากันเป็นสิบ ๆ ล้าน ท่านผู้อ่านลองนึกภาพการเดิน ทางผ่านเข้าออกเพื่อรับการตรวจหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแล้วแปลกใจไหมครับ ว่าเขาจะตรวจให้รู้ว่าเป็นหนังสือเดินทางของแท้หรือของปลอมได้อย่างไร ในเวลาชั่วไม่กี่วินาที เพราะถ้าดูนานคนที่ยืนรอเป็นแถวยาวก็จะเริ่มบ่น แล้วภาพลักษณ์ของประเทศในเรื่องท่องเที่ยวก็จะเสียหาย
 
มีบุคคลผู้ไม่หวังดีอยู่อย่างน้อย 3 กลุ่ม ที่ต้องหวัง พึ่งหนัง สือเดินทางปลอม กล่าวคือ อาชญากร, ผู้ก่อการร้าย และ แรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย
ส่วนวิธีการ ปลอมแปลงพาสปอร์ตนั้นส่วนใหญ่ จะเป็นการขโมยหนังสือเดินทางฉบับจริงของคนอื่น หรือที่คนอื่นทำหายแล้วหาทางเปลี่ยนรูปถ่ายในหนังสือเดินทางให้เป็นของตน
อีกวิธีหนึ่งก็คือ การผลิตหนังสือเดินทางปลอมซื้อมาทั้งเล่มเลย หน้าที่ของนักนิติวิทยาศาสตร์ผู้ตรวจพิสูจน์เอกสาร คือ การตรวจสอบความถูกต้อง, ความเป็นของจริงหรือของแท้โดยเทียบวัตถุพยาน กับของแท้เพื่อดูความแตกต่าง ซึ่งจะต้องอาศัยทักษะและความชำนาญเพราะแต่ละเล่มแต่ละชาติก็มีรูปแบบของการปลอมแปลงที่แตกต่างกัน จึงต้องแสวงหาความรู้เพื่อเรียนรู้ให้เท่าทันและเพิ่มประสิทธิภาพ
 
เนื่องจากการผลิต หนังสือเดินทางส่วนใหญ่จะใช้วิธีพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี ดังนั้น กระดาษพิมพ์จึงมีรูปแบบของจุดสีที่เป็นรหัส (Yellow Dotted Pattern) ที่สืบกลับไปได้ว่าใช้เครื่องพิมพ์ยี่ห้อใด โดยใช้เครื่อง VSC (Video Spectral Comparator)
  
สำนักงาน นิติวิทยาศาสตร์ฮ่องกง รายงานผลการตรวจพาสปอร์ตปลอมจากประเทศต่าง ๆ 1,457 ราย เมื่อปี 2003 แล้ว พบว่าพาสปอร์ตปลอมจากประเทศจีน ส่วนใหญ่จะเป็นแบบตัดรูปมาแปะ ซึ่งเมื่อใช้กล้องจุล ทรรศน์ส่องดูก็จะเห็นความไม่ต่อเนื่องตรงขอบรูปโดยเฉพาะบริเวณศีรษะและคอ ส่วนพาสปอร์ต ปลอมของฮ่องกงเอง ส่วนใหญ่จะเป็นการ เปลี่ยนทั้งหน้าหรือเปลี่ยนเฉพาะรูป สำหรับการปลอมแปลงพาสปอร์ตเกาหลีใต้มักจะใช้วิธียกแผ่นฟิล์มขึ้น (Plastic Laminate) ด้านหน้าที่มีประวัติส่วนตัวเพื่อช่วยให้เปลี่ยนภาพถ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีการนี้จะก่อให้เกิดขอบใหม่ซึ่งไม่แนบเนียนเห็นได้ชัดจากกล้องจุลทรรศน์
 
โดยสรุปแล้วหนังสือเดินทางปลอมจะมีการใช้มากขึ้นตามกระแสโลกาภิวัตน์ วิธีจำเพาะในการตรวจจับพาสปอร์ตปลอมรูปแบบ ต่าง ๆ ถือว่าเป็นวิธีการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพสูง.





พล.ต.ต.นพ.ชุมศักดิ์ พฤกษาพงษ์

ข้อมูลจาก :

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การปลอมแปลงหนังสือเดินทาง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..