หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

"บะจ่าง"
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มาของ "บะจ่าง"

เทศกาลบะจ่างซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวจีนเพิ่งจะผ่านพ้นไป หลายคนก็เพิ่งได้ลิ้มรสขนมบะจ่างแสนอร่อยไปแหม็บๆ แต่รู้ไหมว่า ขนมบะจ่างนี้มีที่มาเป็นตำนานเรื่องเล่าที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

       
บะจ่างที่เรากินกันนั้น มีที่มาจากประเทศจีนตั้งแต่เมื่อพันๆปีมาแล้ว โดยในสมัยจั้นกว๋อ มีขุนนางผู้ซื่อสัตย์ชื่อชวีหยวน เป็นคนที่รักบ้านเมือง เขาได้เสนอเรื่องการปฏิรูปบ้านเมืองเพื่อไม่ให้ถูกแคว้นอื่นมารังแกหลายต่อหลายครั้ง แต่กษัตริย์เมืองฉู่กลับหลงเชื่อคำพูดของขุนนางกังฉิน จึงได้ไล่ชวีหยวนออกจากเมืองไป ระหว่างทางที่ชวีหยวนออกจากเมืองไปเขาก็ได้เขียนบทกวีไว้มากมายเกี่ยวกับความห่วงใยบ้านเมืองและประชาชน และต่อมาเมื่อเขาทราบว่าแคว้นฉู่ถูกแคว้นฉินยึดครองจึงเศร้าเสียใจมากถึงกับกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย
       
       แต่เนื่องจากความซื่อสัตย์ของเขาทำให้ประชาชนต่างพากันพายเรือเพื่อไปช่วยชีวิตชวีหยวน แต่ก็ไม่ทัน ชวีหยวนจมลงไปในแม่น้ำ ประชาชนต่างไม่อยากให้ปลามากินศพของเขา จึงนำข้าวมาโปรยลงไปในน้ำเพื่อให้ปลามากินข้าวแทน และจากนั้นเป็นต้นมาชาวบ้านก็จะมาร่วมกันระลึกถึงขุนนางผู้ซื่อสัตย์คนนี้ ด้วยการเอาใบจ่าง หรือที่ปัจจุบันใช้ใบไผ่ใบใหญ่ๆ มาห่อข้าวและกับแล้วจึงเอาไปโยนลงน้ำ จนกลายมาเป็นเทศกาลบะจ่างทุกวันที่ 5 เดือน 5 ซึ่งเป็นวันที่ชวีหยวนกระโดดน้ำตาย จนมาถึงในปัจจุบัน
       
       นับเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งที่มีที่มาน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว










ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "บะจ่าง"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..