หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

มีเคล็ดลับหลายอย่าง....มาบอกคุณแม่บ้าน (1)
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เชื่อว่าคนที่ชอบเข้าครัวทำอาหารรับประทานเอง  หรือชอบงานบ้านงานเรือน  ต้องมีปัญหาต่างๆ นานาแน่นอน  และปัญหาของแต่ละคนก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก  วันนี้เลยเอาเคล็ดลับดีๆ  มาแบ่งปันค่ะ  อ้อ...ทุกเรื่องได้นำไปปฏิบัติแล้วค่ะ  ได้ผลนะ...

 


 ดีดแล้วดม เคล็ดไม่ลับซื้อสับปะรด 

ใครที่นาน ๆ ซื้อสับปะรดมาปอกรับประทานเองสักที  อาจจะมีปัญหาว่าเลือกอย่างไรถึงจะได้สับปะรดเนื้อดี หวานฉ่ำดีดแล้วดมสิคะ ดีดถ้าเสียงแปะ ๆ ละก็ใช้ได้ ถ้าเป็นเสียงโป๊ก ๆ ละก็อย่าซื้อมาเชียวถ้าจะซื้อแล้วปอก รับประทานวันนั้นเลยก็เลือกที่ดมแล้วมีกลิ่นหอมสับปะรดออกมาถ้าจะเก็บไว้ ทานวันหน้าก็เลือกที่หอมน้อยหน่อย



 การต้มปลาไม่ให้คาว 

วิธีการต้มปลาไม่ให้มีกลิ่นเหม็นคาว  ก็คือ ให้ใส่ใบชาจีนลงไปในหม้อต้ม สัก   6-7 ใบ ยิ่งถ้าทุบหอมแดงลงไปสัก 2-3 หัว ก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติปลาต้มให้ดีขึ้นไปอีกค่ะ 



 ปอกแอปเปิ้ลไม่ให้ดำ 

เคยสังเกตไหมคะ เวลาปอกแอปเปิ้ล หรือสาลีทิ้งไว้ผิวของผลไม้ ประเภทนี้จะหมองคล้ำยิ่งเวลาผ่านไปความน่ารับประทานก็ยิ่งลดลงเรื่อย ๆ ป้องกันผิวของผลไม้ดำได้โดยละลายเกลือ ประมาณ 1 ช้อนชาลงในน้ำเปล่า 1 ชามแกง นำแอปเปิ้ลหรือสาลี่ที่ปอกเสร็จแล้วลงแช่ทิ้งไว้สักพัก เมื่อนำขึ้นมา จัดใส่จานผิวของผลไม้ก็จะไม่ดำคล้ำค่ะ 



 แคลเซียมสารอาหารสำคัญ 

ทารกในครรภ์ต้องการแคลเซียมปริมาณมากเพื่อสร้างเซลล์กระดูกฟัน เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ เซลล์ประสาท และเกล็ดเลือดนอกจากนั้นการได้รับ แคลเซียมอย่างเพียงพอ  ช่วยป้องกันภาวะความดันเลือดสูงเนื่องจากการ  ตั้งครรภ์ได้  ดังนั้นสตรีมีครรภ์ควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 4 แก้ว  นอกจากนี้ ผักบางชนิด เช่น กะหล่ำ , คะน้า , บร็อกโคลี่ , ผักกระเฉด  อาหารบางประเภท เช่น ปลาเล็กปลาน้อย โยเกิร์ตบางชนิดก็ ช่วยเสริมแคลเซียม ได้เป็นอย่างดี



 เคล็ดลับแกงเลียงให้อร่อยได้หลายๆมื้อ 

แกงเลียงอาหารที่มีรสชาติเฉพาะตัวอร่อยเผ็ดร้อนพริกไทย หอมกลิ่นสมุนไพรจากพืชผักหลากหลายชนิด มีประโยชน์ในการขับพิษ ไข้เป็นอย่างดี บ่อยครั้งที่ด้วยความอร่อยแม่บ้านจึงอยากทำไว้เยอะ ๆ เผื่อรับประทานได้ มากกว่า 1 มื้อ แต่ก็เจ้ากรรมพอถึงมื้อที่สองแกงกลับไม่น่ารับประทานเสียแล้วเพราะเนื้อผักเละไปหมด แก้ปัญหาได้ไม่ยากเลยค่ะ เวลาทำน้ำแกงเสร็จแล้วอย่าเพิ่งใส่ผัก แบ่งน้ำแกงส่วนที่อยากจะเก็บไว้ออกไปเสียก่อนหรือจะตักแบ่งออกมา เฉพาะส่วนที่จะทานวันนี้ก็ได้ค่ะ ค่อยใส่ผักลงไปเดือดอีกครั้งก่อนตักเสิร์ฟน้ำแกงส่วนที่จะเก็บให้แช่ไว้ในตู้เย็นเวลาจะรับประทานค่อยนำ
ออกมาอุ่นร้อนและใส่ผักค่ะ




  ขนมปังที่เหลือ 

อย่าโยนทิ้งให้นำมาทำขนมปังกรอบไว้รับประทานเป็นของว่าง หรือใส่ซุป นำขนมปังที่เหลือตากให้แห้ง นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เข้าเตาอบอุณหภูมิ 375 องศาเซลเซียส อบประมาณ 15 นาที หรือนำขนมปังนี้มาผสมเนย เกลือ น้ำตาล คลุกให้เข้ากัน นำเข้าอบอีก 15 นาที นำออกมารับประทานกับน้ำชา อร่อยไม่แพ้คุกกี้ 




ตะแกรงย่างเนื้อ 

เป็นที่รู้กันว่า เนื้อสัตว์เมื่อนำไปย่างรับประทานแล้วจะส่งผลให้อ้วนน้อยกว่ากระบวนการทอด โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการขายอาหารอีสาน อาหารซีฟู้ด การย่างถือว่าสำคัญยิ่ง และสิ่งขาดไม่ได้ คือตะแกรง แต่ปัญหาหนึ่งซึ่งพบเจอนั่นคือ เมื่อใช้เสร็จแล้ว ตะแกรงที่เคยขาวแวววาว กลับดำปี๋ ไม่เหลือเค้าเดิมให้เห็นวิธีแก้ไข ทำความสะอาดได้โดยง่าย เพียงนำน้ำยาล้างจาน ผสมกับน้ำอุ่น จากนั้นใส่ภาชนะ หรือถุงขนาดใหญ่ นำตะแกรงลงแช่ไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงจากนั้นเขย่าถุง คราบสกปรกก็จะหลุดออกโดยง่ายนำออกมาล้างทำความสะอาดอีกครั้ง แล้วผึ่งให้แห้งตะแกรงขาวแวววาวดุจเดิมก็กลับมา



 ช่องแช่แข็งในตู้เย็น

              อย่าปล่อยให้เก็บน้ำแข็งเกาะมาก ตู้จะให้ความเย็นไม่ดีพอ สิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้า เมื่อล้างตู้เย็น ควรเช็ดบริเวณด้านนอกและด้านในช่องแช่แข็ง ด้วยกลีเซอรีน จะไม่มีน้ำแข็งเกาะมาก เมื่อเวลาทำความสะอาดตู้เย็นต้องดึงสวิทช์ปิดไฟ หรือถอดปลั๊กออก แล้วเปิดประตูทิ้งไว้ จะช่วยให้น้ำแข็งละลายเร็ว และไม่มีเชื้อราเกิดขึ้นข้างใน



 ทอดปลาไม่ให้น้ำมันกระเด็น

        คงดูไม่ค่อยดูแน่  ถ้าแม่ครัวคนเก่ง  ต้องคอยเอาฝาหม้อแทนเกราะป้องกันน้ำมันกระเด็นใส่เวลาทอดปลา  เคล็ดลับง่าย ๆ เพียงแค่คุณทาเกลือที่ตัวปลา  ก่อนนำไปทอดเพียงแค่นี้ก็ช่วยให้น้ำมันไม่กระเด็นแล้วค่ะ



การปอกหอมโดยไม่แสบตา

               มีวิธีง่ายๆโดยการต้มน้ำให้เดือดแล้วจุ่มหอมลงไป รีบตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นแล้วจึงปอกก็จะปอกได้ง่ายขึ้นและไม่แสบตา


กลิ่นสาบเป็ดไม่ถูกกับน้ำมะนาว  

น้ำมะนาวช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นสาบของเป็ดได้คือเมื่อซื้อเป็ดมาเตรียมไว้ปรุงอาหาร
แต่รังเกียจกลิ่นเหม็นสาบของเป็ด  ควรใช้น้ำมะนาวปนกับเกลือป่นเล็กน้อย  ทาทั่วทั้งหนังเป็ด แล้วทิ้งไว้สักครู่ จึงใช้กระดาษซับมัน (กระดาษที่ใช้รองขนมเค้ก) เช็ดรอยคราบน้ำมะนาวออกให้หมด น้ำมะนาวจะช่วยขจัดกลิ่นเหม็นสาบของเป็ด

 

มีต่อตอน 2

 

 

                                                                                                      

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มีเคล็ดลับหลายอย่าง....มาบอกคุณแม่บ้าน (1)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..