หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

มองไม่เห็น เสียมากกว่า...เช่นนี้เอง
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ธรรมะ ธรรมโม
 
เช่นนั้นเอง
 

เมื่อวิกฤติการณ์ผ่านพ้นไป ในที่สุดทุกฝ่ายจะพบได้ด้วยตนเองว่าทุก ‘ปัญหา' ย่อมมี ‘ทางออก' ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะยอมรับหรือไม่ก็ตามที

เพราะในแง่หนึ่งทุก ‘ปัญหา' โดยตัวของมันเอง ย่อมมี ‘ที่มา-ที่ไป' มี ‘คำอธิบาย' และมี ‘คำตอบ' อยู่ด้วยเสมอ อีกทั้งใน ‘สรรพสิ่ง' ทั้งหลายทั้งปวง ย่อมไม่มีสิ่งใด ‘ยืนยง-คงทน' โดยไม่ ‘เปลี่ยนแปลง' และ/หรือ ‘เสื่อมสลาย'

หาก ‘วิกฤติ' คือที่สุดของ ‘ปัญหา' เมื่อพยายาม ‘แสวงหา' หรือ ‘ค้น' จนพบ ‘คำตอบ' จะมากจะน้อย คำตอบนั้นย่อมชี้ให้เห็น ‘ทางออก' ไปพร้อมๆ กัน ดังถ้อยคำที่ว่า "วิกฤติคือโอกาส" ซึ่งผู้รู้ได้กล่าวไว้แต่เนิ่นนานแล้วนั่นเอง

โดยข้อเท็จจริงเช่นนี้ ใช่หรือไม่ว่า ในด้านหนึ่ง "ปัญหาที่ไร้ทางออก" สำหรับหลายคน เอาเข้าจริงกลับมีมูลเหตุอยู่ที่จิตอันอ่อนล้า ความรู้สึก หรืออารมณ์ที่อ่อนแอและอ่อนไหวเป็นด้านหลักทำนองว่า
‘ทางออก' หรือ ‘ทางแก้' มีอยู่ แต่ความหวั่นไหวของ ‘ใจ' กลับ ‘บดบัง' ไว้ จนรับรู้ไม่ได้...มองไม่เห็น เสียมากกว่า

ข้อเท็จจริงเหล่านี้มิใช่เรื่องราวของความศักดิ์สิทธิ์ พิเศษ หรือยิ่งใหญ่แต่ประการใด หากเป็นบทสรุปปรากฏการณ์ของธรรมชาติ ธรรมดาสามัญ ไม่ว่าจะเป็น ‘ด้านใน' ของมนุษย์ หรือธรรมชาติของ ‘สรรพสิ่ง' ที่แวดล้อมพวกเขา (และเธอ) อยู่ก็ตาม

ขอเพียงได้เปิดใจให้กว้าง เพื่อการเฝ้าดู สังเกต จดจำ วิเคราะห์ ประเมิน และสรุปบทเรียน ก็ย่อมไม่ยากเย็นนักที่ใครสักคนจะ ‘สัมผัส' สัจจะจากธรรมชาติและจะว่าไปแล้วก็มีไม่น้อยที่คำตอบจากเรื่องหนึ่งจะเป็นแนวทางให้ค้นพบ ‘ทางออก' ของอีกด้านหนึ่ง หรือสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า ลึกซึ้งกว่าต่อเนื่องกันไป อย่างแทบจะไม่รู้จักที่สิ้นสุด

อาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นเรื่องราวของ ‘มนุษย์' กับ ‘ความจริง' และการ ‘วางท่าที' ต่อ "ความจริง" ใน ‘แง่มุม' ต่างๆ นั่นเอง

ด้วยว่าไม่ว่ามนุษย์จะ ‘ค้นพบ' สัจจะเหล่านี้หรือไม่ ‘ธรรมชาติ' ก็ยังดำรง ‘ความจริง' ทั้งหลายเอาไว้ และยังดำเนินไปตาม ‘เหตุ' และ ‘ปัจจัย' ซึ่งส่งผล ‘ต่อเนื่อง' และ ‘เชื่อมโยง' ระหว่างกันและกันเช่นนี้ อยู่นั่นเอง

แนวทางและกระบวนการพิสูจน์ความจริง เพื่อค้นหาคำตอบเช่นนี้ เป็นสิ่งซึ่ง ‘พระบรมศาสดา' ได้ทดลอง และประมวลสรุปคำตอบเอาไว้แล้ว มาแต่ห้วงเวลาที่พระองค์ยังทรงพระชนม์ชีพ จึงมิใช่ ‘เรื่องใหม่' ที่เพิ่ง ‘ค้นพบ' แต่อย่างใด

แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า ๒,๕๐๐ ปี หาก ‘ชุดความจริง' ดังกล่าว ยังร่วมสมัย และสามารถตอบสนอง ต่อคำถามของชีวิตและธรรมชาติที่เกิดขึ้นภายหลังได้เสมอ ในลักษณะที่เรียกด้วยภาษาวัดวา ว่า
‘อกาลิโก' คือ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงด้วยเวลาแต่อย่างใด นั่นเอง

โดยนัยเดียวกัน ‘วิกฤติการณ์' หรือ ‘ความตึงเครียด' ของการขัดแย้งในทุกเรื่อง ก็เสมือนหนึ่งเป็น ‘จุดเริ่มต้น' สำหรับ ‘กระบวนการเรียนรู้' และ ‘กระบวนการศึกษาเพื่อฝึกตน' ตลอดจน ‘กระบวนการแห่งการบรรลุธรรม' ของบรรดา ‘นักภาวนา' บน ‘ภาวนาวิถี' โดยแท้

น่าเสียดายที่ ‘ชาวพุทธร่วมสมัย' มักปราศจาก ‘ต้นทุนแห่งศรัทธา' และ ‘หลักคิด' ตลอดจน ‘หลักแห่งการภาวนา' ในเชิงพุทธ เช่นที่ควรจะมี และควรจะเป็น

หลายต่อหลายคน ปล่อยให้พระไตรปิฎกถูกหลงลืมอยู่ในตู้
‘พระพุทธรูป' กลับกลายเป็น ‘สัญลักษณ์' แห่งการ ‘วิงวอนร้องขอ' เพื่อที่จะสยบยอมต่อไสยศาสตร์ไปในที่สุด พร้อมๆ กับที่สงฆ์สาวกจำนวนหนึ่ง ได้กลับกลายไปเป็นเครื่องจักรแห่งการ ‘ประกอบพิธีกรรม' ในลักษณะ "เห็นกงจักรเป็นดอกบัว" โดยมิได้ฉุกคิด หรือแม้แต่จะรู้สึกเฉลียวใจ...หรือว่านี่เป็นหนึ่งในอนิจจลักษณะ เป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดา และเป็น เช่นนั้นเอง

"พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ"








ข้อมูลจาก :

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มองไม่เห็น เสียมากกว่า...เช่นนี้เอง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..