หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ขาดกันไม่ได้ ชีวิตจะหาไม่ อะไรทำนองนั้น
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทีเด็ด ‘ข้าวเหนียว’
ชาวนาไทยกำลังจะตายอยู่แล้วครับท่านผู้อ่าน ก็เพราะข้าวเจ้ากรรมนี่น่ะซี กำลังสร้างความชีช้ำ (กะหล่ำปลี) ให้ จากราคาที่เคยพุ่งปรู๊ดปร๊าดทะยานถึงตันละหมื่น เผลอแป๊บเดียวก็หล่นฮวบฮาบเหลือไม่กี่พันบาท น่าเศร้าใจดีแท้ นี่ละหนอวิกฤตชีวิตกระดูกสันหลังของชาติ

ในฐานะที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวนา ตัวเองก็มีเลือดชาวนาข้นคลั่กพอสมควร จึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้สร้างขวัญแก่คุณลุงคุณป้าที่ใช้หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน อย่ายอมแพ้ จงสู้ต่อ (อูย!!! ขออภัย อินจัดเกิน) ด้วยการเชิญชวนบรรดานักกินทั้งหลายไปหม่ำเมนูข้าวเหนียว

ใช่แล้วครับ... เรามีเมนูข้าวเหนียวมาให้ลิ้มลองกัน อ้อ! แต่ว่าไม่ใช่ที่ขายในตลาด แบบนั้นมันธรรมดาไป ต้องเมนูข้าวเหนียวสุดพิเศษ อีกทั้งยังหน้าตาก็โมเดิร์นหลายๆ นั่นถึงจะเรียกว่าเป็นความอร่อยแบบฉบับโพสต์ทูเดย์ภูมิใจนำเสนอ

สเต๊กข้าวเหนียวเปปเปอร์แฮม สลัดพาสตากับข้าวเหนียวห่อชีส ลาบหมูข้าวเหนียวห่อเกี๊ยวกรอบ ยำไข่ข้าวเหนียว ได้ยินแค่ชื่อก็น้ำลายสอแล้วใช่ไหม 4 เมนูข้าวเหนียวนี้สร้างสรรค์ขึ้นโดยเชฟสาวอารมณ์ดีแห่งเมืองดอกบัว-อุบลราชธานี "ศิโรรัตน์ เถาว์โท" ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญการฝึกสอนงานอาหารสดของ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล

ค่าที่รากเหง้าเป็นคนอีสาน คงไม่ต้องพูดกันเยอะว่าความผูกพันระหว่างศิโรรัตน์กับข้าวเหนียวเป็นอย่างไร ก็ไม่ต่างกับความเหนียวหนึบของข้าวที่นึ่งสุกร้อนๆ แล้วนำมาปั้นหรอก

"จำได้ว่าตอนเด็กๆ แม่จะชอบทำข้าวเหนียวไข่เจียวให้กิน เอาข้าวเหนียวคลุกลงไปกับไข่ที่ตีแล้ว จากนั้นก็ทอดเหมือนไข่เจียว หรือถ้าไม่มีไข่ แค่ปั้นข้าวเหนียวเปล่าๆ โรยเกลือก็อร่อยแล้วละค่ะ" ศิโรรัตน์ เล่าอย่างออกรสชาติ

คนอีสานกับคนเหนือรู้จักข้าวเหนียวมาแต่อ้อนแต่ออก ถือเป็นคน 2 ภูมิภาคที่มีวัฒนธรรมข้าวเหนียวเข้มแข็งที่สุดแล้วในเมืองไทย มีฉันที่ไหนต้องมีเธอข้างกายที่นั่น ขาดกันไม่ได้ ชีวิตจะหาไม่ อะไรทำนองนั้น

แต่ถ้ามองถึงชาติพันธุ์ วัฒนธรรมข้าวเหนียวก็รุ่งเรืองเฉพาะแถบอุษาคเนย์ ไทย ลาว เวียดนาม (บางส่วน) มีการทำนาข้าวเหนียวอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นวิถีการกินข้าวเหนียวอยู่ในสายเลือดเหมือนกัน

ใครไปเที่ยวหลวงพระบาง ตื่นตอนเช้าน่าจะเคยตักบาตรข้าวเหนียว พระเณรเดินเรียงแถวมารับบาตรกับญาติโยมที่ยืนถือกระติบข้าวเหนียว หรือตามชนบทอีสานก็มีให้เห็น เช่น อ.สังคม จ.หนองคาย ชาวบ้านจะพร้อมใจออกมารอตักบาตรริมถนน ข้าวเหนียวใส่กระติบจิ๋ว แกงถุง ขนม ผลไม้ เป็นภาพชีวิตลูกข้าวเหนียวที่เรียบง่ายและงดงาม

ข้าวเหนียวต่างกับข้าวเจ้าก็เพราะมีความเหนียวมากกว่า ซึ่งยางข้าวที่เหนียวๆ หรือแป้งอมิโลเปคติน จะเห็นชัดตอนนึ่งสุกแล้ว เม็ดข้าวเกาะติดกันแน่น ยิ่งปั้นยิ่งเหนียวหนึบ สมัยเด็กๆ ทำว่าวไม่มีกาวก็ใช้ข้าวเหนียวแทนได้เลย

คุณลักษณะเด่นของข้าวเหนียวอีกข้อคือช่วยผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ ลดความเครียด เพราะในข้าวเหนียวมีสารชนิดหนึ่งชื่อ กาบา (GABA-Gamma Amino Butyric Acid) สารนี้ไม่ก่อโทษแก่ร่างกาย แล้วก็ไม่ใช่สารละลายดั้งอย่างที่ลือกัน แต่แค่กินเยอะอาจง่วงง่ายขึ้น หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลาย มื้อเที่ยงเลี่ยงข้าวเหนียวน่าจะดี เดี๋ยวเผลอหลับเจ้านายจับได้ มีผลต่อการขึ้นเงินเดือน ส่วนคนใช้แรงงานหนักๆ ก่อสร้าง แบกข้าวสาร หรือแม้แต่นักข่าวอย่างเราที่ไปรอแหล่งข่าวไกลจากร้านสะดวกซื้อ รองท้องด้วยข้าวเหนียวก่อนก็ช่วยชีวิตไว้ได้ (เพราะจะไม่รู้สึกหิวบ่อยไง คิ...คิ)

พูดถึงอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว เมืองไทยมีหลากหลายให้เลือก คุ้นตาคุ้นลิ้นกันดีก็มักเป็นขนม ข้าวเหนียวมูน ข้าวเหนียวตัด ข้าวหลาม ข้าวเหนียวเปียก ข้าวต้มมัด ข้าวแต๋น หรือนางเล็ด ข้าวเหนียวสารพัดหน้า นี่ยังไม่นับรวมขนมที่ใช้แป้งข้าวเหนียวทำอีกมากมายก่ายกอง ส่วนของคาวที่ใช้ข้าวเหนียวทำไม่ค่อยเห็นกัน จะนิยมกินข้าวเหนียวเปล่าๆ คู่กับข้าว แต่ก็เคยเจอบ่อยๆ ตอนหน้าหนาวคือ ข้าวจี่ คนอีสานปั้นข้าวเหนียวย่างไฟทาด้วยไข่ไก่ หอมฉุยรับอรุณอิ่มท้องก่อนไปทุ่งนา

นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่นักกินจะได้ลิ้มลองเมนูข้าวเหนียวของจริงจากฝีมือของศิโรรัตน์ โดยทั้ง 4 เป็นเมนูฟิวชันที่มีหน้าตาน่ากินมาก ใช้ข้าวเหนียวผสมผสานกับเครื่องปรุงตามสูตรอาหารต่างประเทศ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ข้าวเหนียวยุคราคาทรุด โดยลองดัดแปลงทำเมนูแปลกใหม่ไม่ซ้ำเดิม อร่อยจนลืมรสชาติข้าวเหนียวที่เคยกินมาเชียวละ

ศิโรรัตน์เผยเคล็ดลับการทำเมนูข้าวเหนียวฟิวชันนั้นทำไมยาก ถ้ารู้จักจุดเด่นของข้าวเหนียว เช่น ความหนึบเหนียวและความหวาน โดยดึงมาใช้ร่วมกับเครื่องปรุงต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็จะได้ความอร่อยเด็ดดวง หรืออาจจะแต่งเติมสีสันด้วยการตกแต่งด้วยก็ได้ ยิ่งทำให้อาหารชวนลิ้มอักโข เช่นทั้ง 4 จานที่เธอลองทำ ไม่บอกก็แทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือเมนูข้าวเหนียว

รสชาติจะสมราคาคุยหรือไม่ ก็ต้องลองลิ้มกันเอาเอง โดยเมนูข้าวเหนียวทั้ง 4 จาน และอีกเกือบ 10 เมนู มีให้ชิมที่ท็อปส์ 15 สาขาทั่วไทย หรืออยากเข้าครัวโชว์ฝีมือ เชฟสาวจากแดนอีสานก็มีมาฝาก ทำแล้วได้ผลอย่างไร แจ้งข่าวให้รู้ด้วยนะครับ ขอให้อร่อยล้ำกับเมนูข้าวเหนียวหลาย เด้อ!?!







Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ขาดกันไม่ได้ ชีวิตจะหาไม่ อะไรทำนองนั้น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..