หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สิริพร กุ่ยกระโทก
จากจังหวัด กทม.

ต้นไม้แห่งศรัทธา
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ต้นไม้แห่งศรัทธา

.....

ศรัทธา.....เป็นข้อหนึ่งที่จะบังคับให้คนอื่นมาหยิบยื่นให้ง่ายๆนั้น  ไม่ใช่ง่าย   ศรัทธาเชื่อมโยงกับความดี  ดีด้วยความคิด  ดีด้วยวาจา  ดีด้วยความประพฤติ  นี่เป็นศรัทธากันทางตรง 

ส่วนศรัทธา.....อีกข้อหนึ่ง  อันได้แก่  ศรัทธาที่ติดตัวมาแต่กำเนิด  เกิดมาในตระกูลที่ดีมีชื่อเสียง บรรพบุรุษสร้างความศรัทธาไว้ให้มากมาย  สืบเนื่องมาจนถึงลูกหลาน  หากรับช่วงและสืบสันดานกันมา  ความศรัทธานี้ก็ไม่สูญสิ้นไปง่ายๆ

*****

Eddyy6

*****

เมื่อยังเด็ก ต้นไม้แห่งศรัทธานี้  ไม่ได้งอกงามเท่าที่ควร  แต่หากเป็นคนดี  เอาการเอางาน  สร้างสมความดีด้วยการหมั่นเรียน หมั่นศึกษาหาวิชา  มีหน้าที่การงาน ประกอบคุณงามความดี  ต้นไม้แห่งศรัทธาก็งอกงามผลิใบออกดอกสวยงาม.....น่าชื่นชม 

เมื่อเติบใหญ่ต้นไม้แห่งศรัทธา  อาจจะเหี่ยวเฉา หรืองอกงาม  ด้วยความประพฤติ  หรือแนวความคิดใดใดก็ตาม  อาจจะเป็นไปได้ด้วย แรงต้านทานต่างๆมาปะปทะ  อันได้แก่  ริษยา  อาฆาต  หรือที่พบบ่อยๆ คือ อิจฉา  นินทา  ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ศรัทธาเป็นต้นไม้ที่มีดอกสวยงาม  มีผลที่หอมหวาน  ใครๆก็ต้องการมาเก็บไว้เชยชม  และแจกต่อกันไป  ไม่รู้จักจบสิ้น  ผู้ต้องการส่วนใหญ่ เพื่อแสวงหาอำนาจในสังคม   เพื่อประโยชน์ส่วนตน   ข้อสังเกตง่ายๆๆ   หากศรัทธา  ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด  ผิดกฏหมาย  ผิดศีลธรรม   ต้นไม้แห่งศรัทธาจะเหี่ยวเฉา  แห้งตายไปในที่สุด 

ดังนั้น  ต้นไม้แห่งศรัทธา  ต้องการได้รับการดูแล  ทะนุบำรุง  เอาใจใส่มากๆๆ  อย่างถูกวิธี  ตามที่สังคมนั้นๆๆต้องการ  ความดีความงาม  ความซื่อสัตย์  ความมีวินัย  ความรู้  และการรู้จักให้อภัย  มีน้ำใจ  เป็นสิ่งที่ดีที่ต้นไม้แห่งศรัทธาชอบนัก

พวกเราคนไทยทุกคน   มาปลูกต้นไม้แห่งศรัทธากนเถิดค่ะ   ท่านที่ได้เพาะต้นไม้แห่งศรัทธาไว้แล้ว   ก็ขอให้ปลูก และหมั่นดูแล  ให้ความเอาใจใส่  อย่าให้ต้นไม้แห่งศรัทธาของท่าน  ล้มตายลงได้   อย่าลืมเพิ่มเติม  ความเมตตา  การให้อภัยไว้เสมอ  ต้นไม้แห่งศรัทธาของท่าน  จะได้ งอกงาม  เป็นต้นไม้ใหญ่  ผลดก  พร้อมที่จะจ่ายแจกให้เพื่อมนุษย์ที่ต้องการเสมอ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ต้นไม้แห่งศรัทธา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สิริพร กุ่ยกระโทก
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สิริพร กุ่ยกระโทก..