หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

รังแค เรื่องใกล้ตัวที่ใคร ๆ ไม่อยากเป็น
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(32.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

รังแค เรื่องใกล้ตัวที่ใคร ๆ ไม่อยากเป็น

 


    

     รังแค... เรื่องใกล้ตัวที่คุณไม่เคยสังเกตหรือใส่ใจ และอาจคิดว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่ใหญ่สำหรับตัวคุณใช่มั๊ยล่ะคะ แต่สำหรับบางคนแล้วคงไม่คิดเช่นนั้นเป็นแน่ เพราะรังแคไม่เพียงแต่จะทำให้ตัวคุณอับอาย แต่ยังจะทำให้คุณถูกมองจนกลายเป็นเรื่องน่าขายหน้าในวงสังคมทั่วไปอีกด้วย ดังนั้น คุณ ๆ หลายคนคงไม่อยากที่จะเป็นรังแคกันใช่มั๊ยคะ แต่ถ้าเกิดเป็นขึ้นมาแล้ว คุณจะทำยังไงล่ะ ? ไม่ต้องกังวลใจไปหรอกคะ เพราะวันนี้ หมวยza จะมาแนะนำให้คุณ ๆ ได้รู้จักกับรังแค และข้อควรรู้ในการขจัดรังแคกันค่ะ 

     รังแคมี อยู่ 2 ประเภท  คือ รังแคผมมัน และรังแคผมแห้ง ถ้าคุณไม่ทราบ ว่าคุณเป็นรังแคประเภทไหนแล้วล่ะก็ ลองก้มศีรษะของคุณลง แล้ววางกระดาษสีเข้ม ๆ ทึบ ๆ ไว้ตรงหน้า  จากนั้นเอาหวี หวีเอาฝุ่นผงต่าง ๆ จากเส้นผมออก ถ้ามีลักษณะเป็นผงเล็ก ๆ เหมือนแป้งแล้วล่ะก็ นั่นคือ รังแคผมแห้ง ซึ่งเกิดจากหนังศีรษะแห้ง โดยเฉพาะหน้าหนาว มักจะเป็นได้ง่ายที่สุด แต่ถ้าฝุ่นผงที่หลุดออกมามีลักษณะชิ้นใหญ่เป็นก้อนและชื้นแล้วล่ะก็ นั่นคือ รังแคผมมัน พบมากในผู้ชายและคนที่มีผิวมันเป็นส่วนใหญ่
     รังแค... เกิดขึ้นได้จากเซลล์ของหนังศีรษะที่เสื่อมสภาพและหลุดลอกออกมา ซึ่งถ้าคุณไม่สังเกตุให้ดี ๆ แล้วล่ะก็ คุณจะไม่สามารถมองเห็นมันได้เลย แต่คุณจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อมันมากผิดปกติหรือจับตัวกันเป็นก้อน และร่วงหล่นลงมาตามไหล่ หรือปกคอเสื้อสีเข้ม ๆ ของคุณ ให้เป็นจุดดึงดูดสายตาของผู้พบเห็น แต่ไม่ใช่เชิงชื่นชมคุณหรอกนะคะ แต่จะเป็นการมองเชิงที่จะทำให้คุณต้องอับอายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  และอาการที่สำคัญอย่างหนึ่งของรังแคก็คือ อาการคันมาก ๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากผิวหนังบริเวณหนังศีรษะเกิดการอักเสบจากภาวะที่มีไขมันจากต่อมไขมันมากผิดปกติ หรือที่เรียกว่า Seborrheic Dermatitis หรือ เรียกย่อ ๆ ว่า Seb Dern เป็นอาการที่เกิดจากการที่หนังศีรษะทำปฏิกิริยากับน้ำมันบนหนังศีรษะจนเกิดอาการคัน และเมื่อใดก็ตามที่คุณเกาก็จะยิ่งก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น    
     สาเหตุของรังแคโดยทั่วไป เชื่อว่า เกิดจากเชื้อยีสต์ ( Pityrosporum  Ovale ) ซึ่งเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่ในรูขุมขนของคนทั่วไป และใช้ไขมันที่ผลิตจากต่อมไขมันเป็นอาหาร ในคนที่มีปัญหารังแค มักจะมีเชื้อจำนวนนี้มากกว่าคนทั่วไป ส่วนสาเหตุอื่น ๆ อาจจะเกิดมาจากสารเคมีที่มีผลมาจากการใช้น้ำยายืดผม ดัดผม หรือทำสีผม และสารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เกิดไปกระตุ้นให้ผิวหนังบริเวณหนังศีรษะลอกเป็นสะเก็ด หรือเกิดการแพ้  ระคายเคือง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้น อักเสบ บวมแดง หากเกิดอาการเหล่านี้ คุณควรจะไปพบแพทย์ได้แล้วค่ะ

    

สระผมขจัดรังแค
     คุณควรสระผม เพื่อเอาสะเก็ดหนังศีรษะ ฝุ่นละออง และน้ำมันบนหนังศีรษะออกให้หมด เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมม โดยใช้แชมพูสระผมสูตรป้องกันรังแค โดยเลือกชนิดที่มีส่วนประกอบของ คีโตโคนาโซล , ซิงค์ไพริไทโอน , ซิลิเนียม ซัลไฟต์ หรือทาร์ เป็นต้น โดยในช่วงแรกคุณอาจต้องเปลี่ยนแชมพูไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เจอแชมพูที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของคุณที่สุด ที่สำคัญแชมพูเหล่านี้มักมีอายุการใช้งานสั้น ซึ่งหากเสื่อมสภาพแล้วคุณยังนำมาใช้อีก อาจจะทำให้หนังศีรษะของคุณมีสภาพแย่กว่านี้ก็เป็นได้ แต่หากคุณใช้มาสักระยะหนึ่งแล้วและรังแคไม่ลดน้อยลง คุณควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาโรคผิวหนังอื่น ๆ ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นสะเก็ดผิวหนังคล้ายรังแคก็เป็นได้ เช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือเชื้อราที่หนังศีรษะ เป็นต้น ซึ่งโรคทั้งสองชนิดนี้จำเป็นต้องใช้ยาทาเพื่อลดการอักเสบของผิวหนัง หรือยากินเพื่อฆ่าเชื้อรา เป็นต้น
     นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าแชมพูขจัดรังแคจะสามารถรักษารังแคให้หนังศีรษะของคุณได้ แต่ก็อย่าลืมคิดไปว่า สารเคมีที่เป็น
ส่วนประกอบในแชมพูขจัดรังแคนั้น มีผลร้ายต่อเส้นผมของคุณมากกว่าแชมพูธรรมดาทั่วไปนัก โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเคลือบผม สารเคมีเหล่านี้จะไปชะล้างเคลือบผม ทำให้ผมคุณสูญเสียน้ำมากจนแห้งแตกปลาย วิธีแก้ที่ดี คือ คุณควรใช้แชมพูขจัดรังแคสลับกับแชมพูสูตรธรรมดาที่คุณใช้อยู่ก่อน และตามด้วยครีมนวดผมทุกครั้ง
     สำหรับคนที่ดัดผมหรือทำสีผมนั้น โคลทาร์ที่ผสมอยู่ในแชมพูอาจทำให้สีผมของคุณเข้มขึ้นหรือเปลี่ยนสีไป ทางที่ดีคุณควรรักษาอาการรังแคให้หายก่อน แล้วจึงค่อยกลับไปทำสีผมให้สวยใหม่ในภายหลังจะดีกว่านะคะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รังแค เรื่องใกล้ตัวที่ใคร ๆ ไม่อยากเป็น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..