หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

มนุษย์กับศีลธรรม..เรื่อง ยุคและวิวัฒนาการเด็กกับหลักพระพุทธศาสนา
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เรื่อง ยุคและวิวัฒนาการเด็กกับหลักพระพุทธศาสนา

 คำปรารภของผู้เขียน

     บทความนี้  เนื้อหาบางส่วนผู้อ่านควรจะใช้วิจารณญาณในการอ่าน ไม่ควรถือเป็นหลักสำคัญนัก เพราะผู้เขียนได้สืบทอดเจตนารมณ์ของผู้เขียนขึ้นมา ไม่ได้นำเจตนารมณ์หรือเนื้อหาสาระที่ผู้ใดผู้หนึ่งคิดค้นขึ้นมาเขียน จึงบอกให้ผู้อ่านได้เข้าใจว่า มนุษย์กับพระพุทธศาสนานั้นมีความสำคัญต่อกันและกันโดยเฉพาะ "เด็ก" ผู้ซึ่งเกิดมาบนโลกเพื่อเรียนรู้สิ่งทั้งหมดบนโลก ผู้ที่เป็นผู้ปกครองอาจจะนำไปใช้ได้ แต่เมื่อมันไม่เกิดผลแล้วกรุณาขอให้ท่านงดใช้หลักที่ผู้เขียนได้เขียนขึ้นมา และหันไปหาวิธีอื่นที่สามารถใช้กับเด็กได้ มันเป็นบทความ "เรื่องแรก" ที่ผู้เขียนได้เขียนขึ้นมา ผู้เขียนจึงเกรงว่าผู้ปกครองอาจจะใช้มันในทางที่ผิด อย่างไรก็ตามผู้เขียนจะสืบทอดเจตนารมณ์ที่ถูกวิธีที่สุดให้แก่ผู้อ่านได้อ่านกัน สุดท้ายก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านทำจิตใจให้สงบก่อนอ่านบทความนี้ และจงใช้มันโดยสงบ เทอญ ฯ

มนุษย์กับศีลธรรม

     มนุษย์กับศีลธรรม เป็นของคู่กันมาตั้งแต่ต้นยุคจนถึงปัจจุบัน ผู้อ่านคงจะสงสัยว่า ทำไมถึงพูดเรื่องมนุษย์กับศีลธรรมทั้ง ๆ ที่ก็รู้กันอยู่แล้ว แต่บางคนไม่รู้หรอกว่า มนุษย์กับศีลธรรม นั้นมันบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ลึกลงไป ผู้อ่านคงเคยได้ยินคำว่า "ศีลธรรมประจำใจ" ใช่แล้ว มนุษย์เราต้องมีศีลธรรมประจำใจกันทุกคน แต่อยู่ที่ว่า คนแต่ละคนนั้นจะมีศีลธรรมอยู่ภายในจิตใจมากน้อยแค่ไหน และสิ่งนี้แหละสำคัญยิ่งนัก
     ผู้อ่านอย่าเพิ่งสงสัยครับว่ามันเกี่ยวกับเด็กตรงไหน ?
     อย่าว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลยครับ สิ่งทั้งมวลที่อยู่บนโลกนี้ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับเด็กทั้งนั้น ! และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อเด็กด้วย ! เพราะมันเป็นสิ่งที่เด็กทุกคนที่เกิดมาต้องเรียนรู้
     ผู้อ่านจะคิดยังไงก็ตาม แต่ผู้เขียนขอฟันธงในความคิดของผู้เขียนเองว่า "สำคัญยิ่ง"
     ตามหลักในทางพระพุทธศาสนานั้น ซึ่งเป็นศาสนาที่มีความลึกซึ้งเฉพาะตน ได้แยกบุคคลไว้ 4 ประเภทว่า
     ประเภทที่ 1 อุคฆติตัญญู ได้แก่บุคคลประเภทที่ฉลาดและเรียนรู้ได้ง่ายและเร็วเพียงแต่ผู้สืบทอดเจตนารมณ์ออกมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น
     ประเภทที่ 2 วิปปจิตัญญู ได้แก่บุคคลประเภทที่เรียนรู้ได้ค่อนข้างเร็ว เขาเป็นคนฉลาดเหมือนกับบุคคลประเภทที่ 1 เพียงแต่ผู้สืบทอดเจตนารมณ์ต้องอธิบายข้อความให้ละเอียดพอเท่านั้น
     ประเภทที่ 3 เนยยะ ได้แก่บุคคลประเภทที่พอจะแนะนำพร่ำสอนให้รู้ เป็นบุคคลที่มีปัญญาปานกลาง ไม่ค่อยเฉลียวฉลาดนัก
     ประเภทที่ 4 ปทปรมะ ได้แก่บุคคลประเภทที่มีปัญญามืด แม้ผู้สืบทอดเจตนารมณ์จะสอนให้เขาเรียนรู้อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่สามารถที่จะเรียนรู้ได้
     เอาล่ะ... พอยกบุคคลทั้ง 4 ประเภทนี้มาแล้ว ผู้เขียนก็จะบอกให้ผู้อ่านรู้ว่า แท้ที่จริงแล้วบุคคลทั้ง 4 ประเภทนี้ เขาไม่ได้เป็นแบบนี้มาแต่กำเนิด ซึ่งเด็กนั้นเมื่อเกิดมา แม้จะมีสัญญาคือความรู้สึกอยู่ แต่นั่นเป็นการเริ่มแรกที่เขาออกมาเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก ฉะนั้น สิ่งทุกสิ่งบนโลกมันจึง "สำคัญยิ่งนัก" สำหรับเด็กน้อยผู้เกิดมาเพื่อที่จะเรียนรู้มัน

( ตอนค่อไปติดตามหัวข้อ "เด็กน้อยผู้น่ารัก หรือเด็กน้อยผู้น่าสงสาร" )

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มนุษย์กับศีลธรรม..เรื่อง ยุคและวิวัฒนาการเด็กกับหลักพระพุทธศาสนา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..