หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

การคิดเชิงสังเคราะห์
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7078 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis)

Post Today - สัปดาห์นี้เราจะได้รู้จักทักษะที่ 5 ของความคิดเชิงวิพากษ์กันแล้วนะคะ ซึ่งก็คือการคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis) ...

การคิดเชิงสังเคราะห์เป็นกระบวนการคิดเรียบเรียงและจัดรวมเนื้อหาที่ได้จากการวิเคราะห์และกระบวนการการใช้เหตุผลมาใช้เป็นหลักการ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ในการแก้ปัญหา หรือเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่เป็นความสามารถในการผสมผสาน

รวบรวมส่วนประกอบย่อยๆ หรือส่วนใหญ่ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นเรื่องราวอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อเป็นสิ่งใหม่อีกรูปแบบหนึ่งมีคุณลักษณะโครงสร้างหรือหน้าที่ใหม่ที่แปลกแตกต่างไป การสังเคราะห์จึงมีลักษณะของการเป็นกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระของเรื่องต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างที่ยังไม่ชัดเจนขึ้นมาก่อน อันเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ภายในขอบเขตของสิ่งที่กำหนดให้

การคิดเชิงสังเคราะห์สามารถแยกได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ การสังเคราะห์ข้อความ ซึ่งเป็นความสามารถในการสังเคราะห์ข้อความโดยการพูด การเขียน เช่น สามารถแต่งเรื่องราวหรือบทกลอนได้โดยไม่ลอกเลียนใคร เป็นการฝึกฝนการสื่อสารทางการคิด การสังเคราะห์แผนงาน และออกแบบเป็นความสามารถในการกำหนดแนวทางวางแผน ออกแบบให้สอดคล้องกับข้อมูลและจุดมุ่งหมายที่วางไว้ เช่น ให้เด็กๆ วางแผนการไปปิกนิก

สุดท้าย คือ การสังเคราะห์ความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความสามารถในการนำเอานามธรรมย่อยๆ มาจัดระบบของข้อเท็จจริง หรือส่วนประกอบมาผสมผสานให้เป็นสิ่งสำเร็จรูปหน่วยใหม่ที่แปลกไปจากเดิม เกิดเป็นเรื่องราวใหม่ ทฤษฎี กฎ สมมติฐาน หรือสูตรขึ้น

แม้ทักษะการคิดเชิงสังเคราะห์จะเป็นทักษะที่ซับซ้อน แต่เด็กในช่วงวัย 5 ขวบขึ้นไป ก็สามารถเริ่มฝึกฝนทักษะนี้ได้แล้วค่ะ สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องแน่ใจว่าเด็กๆ มีทักษะการคิดพื้นฐานที่ดีแล้ว เนื่องจากกว่าที่เด็กๆ จะคิดสังเคราะห์ได้ เด็กๆ ต้องใช้ทักษะรองต่างๆ เช่น วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เข้ามาช่วยด้วย

เมื่อเด็กๆ มีทักษะพื้นฐานที่ดีแล้วเราจึงเริ่มปูพื้นฐานทักษะการคิดสังเคราะห์ โดยอาจจะเริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว เช่น ให้เด็กๆ ลองดูวัตถุดิบในการทำอาหารที่คุณแม่มี แล้วลองคิดดูว่าเราควรจะทำอาหารชนิดไหน แบบใด หรือเราอาจให้เด็กๆ ลองรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่มีเพื่อเลือกที่ที่จะไปเที่ยวในวันหยุดให้เหมาะสมกับเกณฑ์ที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งไว้

เด็กที่ได้รับการฝึกฝนทักษะการคิดเชิงสังเคราะห์จะมีความสามารถในการใช้สมองคิดสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้ โดยต่อยอดจากความรู้หรือข้อมูลเดิมของตนเอง นอกจากนั้นการฝึกคิดสังเคราะห์ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ รู้จักการวางแผนการทำงานในสิ่งต่างๆ และยังส่งผลให้เด็กๆ มีความละเอียดรอบคอบในส่วนของความคิดมากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลโดย : Post Today

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การคิดเชิงสังเคราะห์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..