หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

สะกิดต่อมสำนึกดีจากมนุษย์อย่างเรา ๆ
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ได้อ่านข้อความ...ของปู่เย็น....ขอย้อนวันวานเพื่อสะกิดต่อมสำนึกดี

.....

ขอเขียนเรื่องปู่เย็นอีกครั้งนะ

 

ใคร ๆ เขาก็เขียนถึงปู่เย็น  ผมก็เลยอยากเขียนถึงบ้างครับ  แม้ว่าเรื่องของปู่เย็นจะมีคนเขียนถึงมากแล้ว ซึ่งผมมักจะมีนิสัยที่ไม่ชอบเขียนเรื่องอะไรตามกระแสมากนัก  แต่ครั้งนี้ทนไม่ไหวจริง ๆ ครับ  ผมมานั่งนึก ๆ ดูว่า  ทำไมหนอ...คนแก่ ๆ เพียงหนึ่งคน  ที่ไม่ได้เป็น "ตัวจักร" หรือ "ฟันเฟือง" ขับเคลื่อนสังคมเลยแม้แต่น้อย...แม้แต่น้อยเลยทีเดียวนะครับ  แต่คุณปู่ท่าน"ทรงอิทธิพล" ต่อความรู้สึกของผู้คนได้มากมายเสียเหลือเกิน  เอาเป็นว่าผมเขียนในความรู้สึกและในมุมมองของผมก็แล้วกัน

ผมเองออกจะเป็นคนที่เชย ๆ ในบางเรื่อง  นั่นคือไม่ได้ "อัพเดท" ข่าวสารอะไรฉับพลันทันทีนัก  ตอนที่สังคมเขารู้จักปู่เย็นกันได้สักพัก จากรายการโทรทัศน์ที่มีคุณค่าอย่าง ฅนค้นฅน  ผมก็ไม่ได้ดู  มาดูเอาตอน ๒  พอดูแล้วก็ประทับใจจนเอาไปคุยกับเพื่อนร่วมงาน  ถึงได้ทราบว่าเขาออกอากาศตอนแรกไปแล้ว  ตอนที่ผมดูเป็นตอนที่เอามาออกใหม่  ผมถึงกับอุทานในใจ "เสียดายที่ไม่ได้ดู"

จากนั้นเรื่องของปู่เย็นก็ดังเป็นพลุแตก  ทำไมถึงดัง คงไม่ต้องบอกกันเพราะทุกคนคงทราบดีด้วยสัมผัสของตนเองอยู่แล้วนะครับ  แต่สำหรับความคิดของผม  ผมว่าคนอย่างปู่เย็น เป็นคนที่ใครเห็นก็ต้องประทับใจ  เพราะคนรุ่นหลายรัชกาลอย่างแก  ความคิดความอ่านย่อมไม่เหมือนคนอย่างปัจจุบัน  ใครที่มีคุณย่าคุณยาย หรือมีความทรงจำในวัยเยาว์ถึงญาติผู้ใหญ่  คุณคงพอจะจำได้นะครับ ว่าคนสมัยก่อนมีความเกรงอกเกรงใจคนอย่างมากมายเพียงใด  มันไม่ใช่เป็นเรื่องประหลาดเลยครับ  ที่ปู่เย็นจะแสดงออกถึงความเป็นคนขี้เกรงใจคนอย่าง "มหาศาล"  เพียงแต่ในปัจจุบัน เราไม่ได้รับความเกรงใจชนิดนี้กันจน "โหยหา" และอาจจะสะกิดต่อมสำนึกดีของหลาย ๆ คนออกมา

อีกประการหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะเป็นความอัศจรรย์ของชีวิต ที่ชายอายุร้อยกว่าปี ยังคงดิ้นรนชีวิตอย่างที่เขาให้ฉายาว่าเฒ่าทรนงนั้นแล  มิหนำซ้ำ แกยังเต็มไปด้วยปรัชญาการดำรงชีวิต  เป็นปรัชญาของคนที่ไม่ได้เรียนสูงอะไร  และผมเชื่อว่าแกไม่ได้ตั้งใจพูดให้เป็นปรัชญา "บ้าบอคอแตก" อะไรหรอก  แต่เป็นปรัชญาที่เกิดขึ้นเอง  เกิดขึ้นจากชีวิตที่ไม่เบียดเบียนใคร  ชีวิตที่รู้จักการทำหน้าที่ของตน  แกถึงได้บอกว่าขออะไรใครไม่เป็น มันอาย...

และมนุษย์อย่างเรา ๆ มักจะอดสงสารเมื่อเห็นคนแก่ไม่ได้  แวบแรกทุกคนคงสงสัยว่า  คนแก่ทั้งหลายรวมถึงปู่เย็นนั้น ลูกหลานไปไหน ทำไมจึงยังต้องลำบากลำบนหากินแบบนี้อีกเล่า  ซึ่งเมื่อได้ฟังจากปากแกแล้วก็ยิ่งทึ่งในความคิดของปู่เข้าไปใหญ่  ความทรนงของปู่นั้น  ไม่ได้เป็นความเย่อหยิ่งจองหอง  ไม่ได้เป็นการฝืนเยาะหยันดวงชะตา  แต่เป็นการน้อมรับรอคอยวาระสุดท้ายอย่างเงียบ ๆ  "จะตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้"  อายุอันยาวนานของปู่นั้น  ยาวมากกว่าคู่ทุกข์คู่ใจหลายปีดีดักนัก  จนต้องเสียน้ำตาไปเป็นเดือนกับการจากไปของสุดที่รักในชีวิต  แล้วชีวิตที่เหลือเล่า  คิดว่าเป็นลาภในชีวิต ? หรือเป็นความเงียบเหงาเดียวดาย ?  เป็นทุกข์โศกบนเรือลำน้อยในแม่น้ำ  ที่เคยโดนเด็กเอาก้อนหินปา และก็ล่มลงในที่สุด  ก่อนถึงเวลาสุดท้ายเพียงไม่กี่วัน

น่าตกใจไหมกับการจากไปของปู่  แน่นอนครับ ถึงแม้ทุกคนจะรู้ดีอยู่แก่ใจว่าปู่นั้นอายุขัยเกินกว่าคนปรกติทั่วไปมามากโขแล้ว  แต่ต่อให้แกอยู่จนถึง ๑๕๐ ปี  เมื่อแกจากไป มีหรือใครจะไม่ตกใจและเสียใจ  ผมเองนั้น เคยถึงขนาดเก็บไปฝัน  ก็นานเป็นปีแล้วละครับ  ตอนนั้นรู้สึกว่า เมื่อปู่กลายเป็นคนดัง แบบที่แกก็คงไม่อยากเป็น  แกต้องต้อนรับคนมากหน้าหลายตา  ที่คงสร้างความยุ่งยากใจ ในใจของคน "ขี้เกรงใจ" คนนี้ไม่มากก็น้อย  แถมผมยังเคยเห็นหน่วยงานไหนก็ไม่รู้  พาแกออกไปตลอน ๆ  พาไปขึ้นเวทีสัมภาษณ์  เห็นแล้วสงสารแทนแก  ไอ้ผมเองเป็นหนุ่มอยู่ เวลาตากแดดแล้วไปเจอแอร์ แล้วออกมาตากแดดอีก  พาลจะไข้จับเอาง่าย ๆ  แล้วนี่กับชายชราอายุร้อยกว่าปี !!!

ผมเก็บไปฝันครับ  ฝันว่าปู่เย็นตาย แต่จำไม่ได้ว่าในฝันแกตายเพราะเหตุใด  แต่ทำนองว่าแกกรอบมาก ๆ แล้ว  ส่วนในโลกจริง ๆ นั้น  แกอายุยืนยาวกว่าความฝันของผมอีกมากมายนัก  ผมมีวีซีดีเรื่องราวของแก จากรายการที่มีคุณค่ารายการนั้นเก็บเอาไว้  คงจะต้องนำออกมาดูอีกเร็ว ๆ นี้  ยังไม่ทันจะดู  แต่แค่คิดก็น้ำตาจะไหลแล้วครับ  เราไม่เคยรู้จักกันเลยนะครับปู่...แต่ผมน้ำตาไหลเพราะปู่หลายครั้งแล้วครับ

ก่อนหน้าการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ  ข่าวเรือล่มของแก เป็นเพียงข่าวเล็ก ๆ ในหนังสือพิมพ์  แกยังคงเป็นคนดังอยู่  ดังเพียงพอที่หนังสือพิมพ์จะเขียนถึง  แต่ต่อไปจากนี้  หลังจากที่ล่วงลับไปแล้ว  เราจะยังรำลึกถึงแกกันอีกนานขนาดไหน  เราจะจดจำใบหน้าเหี่ยวย่น อ้าปากหวอ ไม่มีฟัน  แต่สายตาแฝงแววดุดันแบบคนสู้ชีวิต  เราจะจดจำกันนานแค่ไหน... แม้แต่ตัวผมเอง...จะจดจำได้นานแค่ไหน

ด้วยอาลัยรัก คนธรรมดาสามัญ  ผู้มีคุณค่าแก่สังคม เมื่อคนมาเห็นค่าเอาบั้นปลาย...บั้นปลายเกือบที่สุด...ผู้ที่มีค่ามากกว่าคนมีการศึกษา หรือผู้ยิ่งใหญ่หลายคน...หลายคนรวมกันนัก...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สะกิดต่อมสำนึกดีจากมนุษย์อย่างเรา ๆ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..