หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
Tarnadome Tantinakome
จากจังหวัด Chiang-mai

..ข้าวขาหมูอร่อยระดับเทพ..ง่ายมากไม่ลองไม่รู้
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.23%-26 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เรื่องง่ายๆ เชื่อซิว่าคุณๆ ก็ทำได้ แค่อ่านดู

.....

     จะขอเกลิ่นก่อนเลยนะครับว่าผมคิดและดัดแปลงสูตรนี้เอง ไม่ลองไม่รู้ครับ แบบว่าสุดยอดมากๆ คำเหนือต้องพูดว่า สุดยอดบะก้วยเต็ต(แปลว่าสุดยอดมะละกอ) ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าทำไมต้องสุดยอดมะละกอ แต่เอางี้ดีกว่าครับแบบว่าสุดยอดแล้วกัน ผมเป็นสมาชิคใหม่ครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการศึกษาเท่าไหร่หรอกครับแต่ผมมีความสามารถทำอาหารได้หงะครับ เลยเอามาเผยแพร่กัน เรียนจบซักพักแล้วหละครับ จริงๆแล้วก็อยากจะไปเป็นครูบนดอยอะครับ แต่ไม่มีโอกาศหงะครับเฮอๆ ที่พูดมานี่ไม่ได้เกี่ยวกับข้าวขาหมูหรอกหงะครับ แต่ใจเย็นๆครับ 555+ ของดีต้องรอแป๊ปนะครับ เอาละนะ
     วันนี้ผมจะมาสอนทำข้าวขาหมูระดับเทพ

มาเผยเคล็ดลับกันนะครับ สูตรนี้มาจากกระผมเองหนะครับ ต้องอาศัยความเท่ย์ด้วยครับ ถึงจะได้ขาหมูที่นุ่มอร่อย และหอมกลิ่นเครื่อเทศ
    เครื่องปรุง และวิธีทำอันแสนง้ายง่าย
 1. ขาหมูล้างสะอาด ขูดขนออกให้หมด  เอาแบบขาวเนียนเกันเลยนะครับ ส่วนของคากิ ล้างทำความสะอาด และตัดเล็บออกด้วยนะครับโดยเฉพาะเล็บขบนะครับเฮอๆ ( ถ้านำขาหมูไปทอดก่อน จะเยี่ยมมากครับกระผม หนังจะฟู เวลาเคี่ยวเสร็จออกมา จะสวยงาม จ๊าบมาก ) ถ้าไม่มีเวลาทอด ไม่เป็นไรครับ ก็ไม่ต้องทงต้องทอดกันละก็ได้ แต่ทอดก็ดีกว่านะเสียเวลาดี แล้วหนังจะฟูอร่อยด้วย รสชาติไม่แตกต่างกันครับ
 2. รากผักชี กระเทียม พริกไทย  โป๊ยกั๊ก อบเชย ข่าเหลือง  นำมาโขลก ส่วนข่า ทุบพอแตกครับ ถ้าใช้ผงพะโล้ก็ได้ครับ แต่ก็นะมันไม่แนวอะ ถ้าอยากแนวก็โขลกนะครับ
 3.  ตั้งกะทะให้ร้อน นำส่วนผสมในข้อที่ 2 ลง คั่วครับ พร้อมทั้งใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป  ไฟแรงนะครับ ผัดไปเรื่อยๆ จน น้ำตาลเริ่มที่จะขึ้นฟอง เคล็ดลับนี้สำคัญมากครับ  ถ้าคุณสามารถผัดให้น้ำตาลขึ้นฟองได้ในระดับความร้อนที่พอดี  สูตรนี้คุณไม่ต้องใช้ซีอิ๊วดำเลยครับ  เมื่อน้ำตาลขึ้นฟอง ให้เทน้ำเปล่าลงไปครับ  ถ้าน้ำตาลได้ที่แล้ว จะเหนียวและแข็งครับ  คนไปเรื่อย ๆ ให้น้ำตาลละลาย
 4.  นำขาหมูลงไปเคี่ยวได้เลยครับ  เติมเกลือ  น้ำตาลกรวด ซอสถั่วเหลือง ลงไป อย่าลืมช้อนฟองทิ้งด้วยนะครับ
  5.  หลังจากเคี่ยวไปประมาณ 45 นาที  สังเกตดูว่าจะมีน้ำมันลอยอยู่ด้านบน ให้ช้อนน้ำมันเก็บไว้  ( ไว้ใช้เคี่ยวเห็ดหอมครับ )
  6.  เมื่อขาหมูเปือยได้ที่ สังเกตได้จากกระดูกจะโผล่ออกมาจากเนื้อครับ เหมือนขาหักกระดูกโผล่อะครับ หุหุ
  7.  นำผักกาดดองล้างน้ำ และต้มทิ้งน้ำ ประมาณ 2 น้ำ นำผักกาดดองใส่ลงไปในหม้อขาหมู  รสชาดของขาหมูจะเปลี่ยนตอนนี้ครับ  ถ้าไม่นำผักกาดดองลงเคี่ยว  เราจะได้รสชาดแบบต้มพะโล้ธรรมดา เข้าใจประ
   8.  หลังจากที่ผักกาดดองเปื่อยได้ที่ ก็ตักแยกออกมาครับ  หลังจากนั้นละลายแป้งข้าวโพด ใส่ลงไปเล็กน้อย ไม่ต้องข้นมากนะครับ 
   9.  เหยาะน้ำมันงาลงไปเล็กน้อยเพิ่มกลิ่นหอมละมุนละไม
  10.  ลืมน้ำมันที่ช้อนแยกไว้รึยังเอ่ย  นี่แหล่ะครับสุดยอดความอร่อย นำเห็ดหอมที่แช่น้ำไว้แล้ว ลงไปเคี่ยวกับน้ำมัน  เติมน้ำขาหมูลงไปด้วย  เคี่ยวประมาณ 45 นาที  จนน้ำงวดเลยครับ น้ำมันของขาหมูจะทำให้เห็ดหอมนุ่มมากครับ
    เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ  สูตรนี้สำคัญตอนผัดน้ำตาลครับ ถ้าได้ที่จริง ๆ คุณไม่ต้องใส่ซีอิ๊วดำเลย  สีของน้ำตาลจะทำให้ขาหมูสวยมากครับ
   หวังว่าคงได้ขาหมูอร่อย ๆ ไว้ทำทานกันนะครับ ขาขาวๆยังพอไหว แต่บางคนขาดำไม่เอาไหนเลย อิอิ


เชื่อผมครับอร่อยมากครับไม่อร่อยเอาสากมาทุบหัวผมเลยครับ แหล่ม แหล่ม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ..ข้าวขาหมูอร่อยระดับเทพ..ง่ายมากไม่ลองไม่รู้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

Tarnadome Tantinakome
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
Tarnadome Tantinakome..