หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

คุณค่า...ชะอม...ผักสวนครัวรั้วกินได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

แม้ "ชะอม" จะเป็นผักที่กลิ่นแรงไปสักหน่อย แต่ก็มีรสชาติที่อร่อยถูกปากใครหลายๆคน โดยเมนูที่นิยมนำเอาชะอมไปประกอบอาหารก็เช่น ชะอมชุบไข่ทอด กินกับน้ำพริกกะปิ หรือจะแกงคั่วหอยขมใส่ชะอมลงไปด้วยก็อร่อยอย่าบอกใคร ซึ่งส่วนที่นำมาประกอบอาหารก็คือใบและยอดอ่อนนั่นเอง

                                             
                                         


ประโยชน์ของชะอมนั้น นอกจากจะให้เส้นใยสูงเหมือนกับผักทั่วไปแล้ว ก็ยังมีคุณค่าทางอาหารคือมีวิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 และวิตามินซี ทั้งยังให้แร่ธาตุอย่างธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการเจริญเติบโตอีกด้วย
 และในใบอ่อนที่เรามักนำมาประกิบอาหารนั้นก็มีสรรพคุณช่วยลดความร้อนในร่างกาย
รากแก้ท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ มีวิตามินเอสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แต่สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งมีลูกอ่อนนั้นไม่ควรกินชะอม เพราะจะทำให้น้ำนมแห้ง

ด้วยความที่ปลูกง่าย จึงมีหลายๆบ้านนิยมปลูกต้นชะอมไว้เป็นแนวรั้ว ดังนั้นจึงถือว่าชะอมเป็นผักสวนครัวรั้วกินได้อีกอย่างหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันมาช้านาน

 

                                                        




ที่มา www.manager.co.th / 6 พ.ค.52

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คุณค่า...ชะอม...ผักสวนครัวรั้วกินได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..