หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

สกศ.เร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูล-ประเมินผลจัดการศึกษา 5 ด้าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(48.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

จะพัฒนาการศึกษาให้ได้ผล ต้องพัฒนาคนให้มีคุณภาพ

.....

สกศ.เร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูล-ประเมินผลจัดการศึกษา 5 ด้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 พฤษภาคม 2552 06:04 น.
       สกศ.เร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูลประเมินผลจัดการศึกษาครอบคลุม 5 ด้าน เพื่อประเมินผลการจัดการศึกษา ห่วงข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะแต่ละหน่วยงานนิยามความหมายข้อมูลไม่ตรงกัน
       

       จากการการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง การพัฒนาระบบฐานข้อมูลสำหรับการประเมินผลการจัดการศึกษา ที่ รร.ชลจันทร์ พัทยา รีสอร์ท ซึ่งจัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ผศ.ดร.สุรางคนา ธรรมลิขิต จากมหาวิทยาลัยบูรพา ผู้นำเสนอโปรแกรมต้นแบบระบบฐานข้อมูลที่ใช้สำหรับการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ กล่าวว่า การออกแบบระบบนั้น ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล แต่ที่น่ากังวล คือ เรื่องของข้อมูล ซึ่ง สกศ.ไม่มีข้อมูลที่เป็นของตนเอง จะมีก็เพียงแต่ข้อมูลที่ได้จาการศึกษาวิจัยเพียงอย่างเดียว สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของประเทศต่างๆ นั้น ต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลที่ได้จะมีความหลากหลาย เพราะแต่ละหน่วยงานก็จะนิยามความหมายของคำๆ หนึ่งที่แตกต่างกัน ทำให้ข้อมูลที่ได้มาจำนวนไม่เท่ากันด้วย
       
       ด้าน ดร.สิริพร บุญญานันต์ ที่ปรึกษา สกศ.กล่าวว่า สกศ.ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาดำเนินการวิจัยและพัฒนาระบบฐานข้อมูลกรอบตัวชี้วัดสำหรับประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศใน 5 ด้าน ได้แก่ 1.ความครอบคลุม ทั่วถึง เพียงพอ 2.ความเสมอภาคเป็นระบบ 3.คุณภาพการศึกษา ครอบคลุมทั้งผู้เรียน ครู และผู้บริหาร 4.ประสิทธิภาพ และ 5.ประสิทธิผล ซึ่งจะเป็นแนวทางในการออกแบบระบบฐานข้อมูล เพื่อให้การจัดการศึกษาของประเทศดีขึ้น
       
       “การที่จะได้ข้อมูลด้านการศึกษาที่ถูกต้องครบถ้วนทั้งหมด จำเป็นต้องมีการจัดระดมความคิดร่วมกัน เรื่องการกำหนดกรอบแนวคิด ทบทวนนิยามความหมายต่างๆ เพื่อให้คนที่เก็บข้อมูลมีความเข้าใจตรงกัน อีกทั้งเมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วสามารถตอบคำถามได้ว่าขณะนี้คุณภาพมาตรฐานการศึกษาจะดีหรือไม่ ระบบฐานข้อมูลนี้สามารถอธิบายได้ ประเมินได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเห็นเป็นรูปธรรม ขอให้สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สกศ. ดำเนินการให้เร็วที่สุด ภายใน 1 ปีนี้ หลังจากนั้น จะเข้าที่ประชุมสภาการศึกษา ซึ่งมี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อนำมาใช้ต่อไป” ดร.สิริพร กล่าว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สกศ.เร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูล-ประเมินผลจัดการศึกษา 5 ด้าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..