หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

งานประดิษฐ์ดอกกุหลาบจากผ้าสักกะหลาด...>>>>
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.38%-84 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทำดอกกุหลาบจากผ้าสักกะหลาด
รุปที่ 1 วิธีการประดิษฐ์ดอกกุหลาบที่จะนำมาเสนอให้วิธีนี้ ทำได้อย่างง่าย ๆ เพียงอึดใจเดียวเองค่ะ (เขาว่ามาอย่างนั้น )

ดอกกุหลาบ... ชื่อนี้ใคร ๆก็ชอบนะคะ โดยเฉพาะกับพวกคุณผู้หญิงๆ ทั้งหลาย แต่ว่าการที่จะประดิษฐ์ดอกกุหลาบ ( ตัวอย่างในรูปทางขวามือ) นั้นจำเป็นจะต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง อย่างธรรมดา ๆ ที่เรารู้กัน ก็จะต้องนำกระดาษมาตัดให้เป็นรูปกรีบ ทีละกรีบ ๆ วิธีการและขั้นตอนนั้นก็เยอะเอาการอยู่เหมือนกัน เพราะไม่อย่างนั้นก็จะออกมาเป็นไปในแบบที่ไม่สวยและไม่เหมือนดอกกุหลาบจริง ๆใช่ไหมคะ

แต่ในคราวนี้ เรามีวิธีการทำดอกกุหลาบ ที่ทำได้อย่างง่าย ๆ รวดเร็วทันใจและสวยงามเก๋ไก๋ ไม่น้อยหน้า ใครเลยมาแนะนำให้ลองทำกันดู...มาลองฟังดูสิคะ



 






ดอกกุหลาบของเรานี้ จะทำขึ้นด้วยจากผ้าสักกะหลาด, ผ้ากัมมะหยี่ หรือผ้าจำพวกที่ไม่มีขุยอย่างเช่นผ้ายืด อะไรทำนองนี้....ในตัวอย่างที่จะแสดงให้ดูคราวนี้ เราจะใช้ผ้าสักกะหลาด ที่ผืนใหญ่สักหน่อย เพื่อที่ จะช่วยทำให้มองเห็นวิธีการ กันได้อย่างชัดเจนและง่ายขึ้นนะคะ

อุปกรณ์
1...ผ้าสักกะหลาด.......ยาว 40 ซ.ม. กว้าง 5 ซ.ม.
2...กรรไกร
3...แม๊กที่เย็บกระดาษ



วิธีทำ...ขั้นที่ 1
1.. ขั้นแรกให้นำผ้าสักกะหลาดที่ยาว 40 ซ.ม. และกว้าง 5 ซ.ม. ที่เตรียมไว้นั้นมาพับทบครึ่ง ไปหนึ่งครั้ง ( ตัวอย่างดูในรูปที่ 2 )


2.. เมื่อพับทบประกบไปหนึ่งครั้งเสร็จแล้ว ทีนี้ก็ให้พับทบประกบเข้าไปอีกหนึ่งครั้งค่ะ....( ตามตัวอย่างที่เห็นในรูปที่ 3 )



3.. แล้วให้ใช้กรรไกรตัดขลิบทางด้านข้างลงไปยาวประมาณ 2 ซ.ม. ( ตามตัวอย่างที่เห็นในรูปที่ 4 และ 5 )



4.. เราก็จะได้อย่างที่เห็นในรูปที่ 6 คือจะเป็นรอยผ่าขลิบอยู่ตรงกลาง ทั้งหมด 5 ช่วง...( แต่ถ้าหากรอยบางรอยที่ตัดนั้น คดหรือเบี้ยว ไม่อยู่ในแนวตรง เราก็สามารถที่จะใช้กรรไกรตัดตบแต่งให้อยู่ในแนวตรงทีหลังได้ค่ะ หรือถ้าหากรอยผ่านั้น ไม่ครบ 5 ช่วงอย่างตัวอย่าง ก็ให้นำมาตัดรอยเพิ่มทีหลังอีกก็ได้ จนกว่าจะครบ 5 รอยผ่าอย่างที่เห็นในตัวอย่างค่ะ ( ตัวอย่างในรูปที่ 7 )



แล้วเมื่อคลี่ออกมาแล้วเราก็จะได้อย่างที่เห็นในรูปที่ 8....



หมายเหตุในรูปที่ 9 นั้นเราอยากอธิบายเน้นให้เข้าใจกันอีกนิดหนึ่งว่า ช่วงในแต่ละช่วง ของความยาวของรอยผ่านั้น เราไม่จำกัดว่าจะยาวแค่ 2 ซ.ม. ตายตัวแน่นอนจะยาวมากกว่านั้นก็ได้ค่ะ แต่ในช่วงเว้นของแต่ละช่วงเท่านั้นที่เราอยากจำกัดให้มีความยาว 1 ซ.ม. เท่า ๆ กันค่ะ


เป็นอันว่าเสร็จวิธีการขั้นที่ 1


 





วิธีทำ...ขั้นที่ 2

วิธีการขั้นที่ 2 นี้ เป็นวิธีการที่แปลกประหลาดนิดหน่อยค่ะ แต่ถ้าเข้าใจแล้วก็จะไม่ยากเลยสักนิดเดียว ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้กลายเป็นดอกกุหลาบได้ในพลิบตาเดียว เองเท่านั้นและน่าทึ่งมากเลยค่ะ




1.... ให้ดูตามมาจากรูปที่ 1 ลงมานะคะ....
ให้จับปลายของผ้าสักกะหลาดที่ตัดไว้นั้น ( ปลายทางฝั่งขวามือ ) แล้วตลบม้วนสอดปลายผ้าที่จับ ม้วนใส่เข้าไปในรอยผ่า ( รอยแรกจากขวามือ ) แล้วดึงวกกลับออกมาทางเดิมค่ะ ( เราก็จะได้อย่าง ที่เห็นในรูปที่ 3 )





2... แล้วให้จับปลายผ้าทางด้านขวาอย่างเดิม แล้วตลบม้วนสอดไปที่รอยผ่าอันที่ 2...ม้วนสอด...ม้อนสอด อย่างเดิมทำกลับไปกลับมาจนครบหมดทุกรอยที่ผ่าไว้นั้น...( ตัวอย่างที่เห็นในรูปที่ 6-7 )


 





วิธีทำ...ขั้นที่ 3

วิธีการขั้นที่ 3 นี้ เป็นวิธีการขั้นสุดท้าย

ในขั้นตอนสุดท้ายนี้ เราจะใช้แค่การพันอย่างเดียวค่ะ ดูตามไล่ลงมาจากรูปที่ 1 เลยนะคะ ( 1 )....จับปลายทางด้านขวามือทบครึ่ง ( 2 )....แล้วม้วนหรือพับปลายให้แน่น ๆหน่อยสักหนึ่งรอบ( ตัวอย่างที่เห็นในรูปที่ 2 ) ( 3 )....ใช้มืออีกข้างจับปลายของปลายผ้าของอีกด้านคือด้านซ้าย ( ให้ทบครึ่งเหมือนด้านขวาด้วยค่ะ ) ทีนี้ก็จับหมุนม้วนไปเรื่อย ๆจนหมดชายผ้า ( ตามตัวอย่างในรูแที่ 3-4-5 )






หมายเหตุความหนักเบาในการม้วนนั้น เราอยากจะแนะนำว่า ในรอบแรกและรอบที่สอง นั้นพยายามพันให้แน่นหน่อยและปล่อยพันหลวม ๆ ในรอบต่อ ๆไป แล้วดอกกุหลาบที่พันจะดูเป็นธรรมชาติ และอ่อนช้อยขึ้นมาอย่างน่าประหลาดมากเลยทีเดียวค่ะ ( ตัวอย่างในรูปที่ 7 )






ส่วนในรูปที่ 8 นั้น.....เย็บปิดท้ายให้ติดกันที่โคนด้านล่างด้วยแม๊กที่เย็บกระดาษ หรือจะใช้เข็มร้อยด้ายเย็บแทนก็ได้ค่ะ....และก็เป็นอันว่าเสร็จวิธีการ ทำดอกกุหลาบแบบรวดเร็วของเราแล้วค่ะ







เห็นไหม ? มองยังไง ๆก็ดอกกุหลาบใช่ไหม ? คะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง งานประดิษฐ์ดอกกุหลาบจากผ้าสักกะหลาด...>>>>
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..