หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

..อะไรน่ากลัวกว่ากัน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คนกับหมาแข่งกันเห่า PDF พิมพ์ ส่งเมล
เขียนโดย ศูนย์พิทักษ์สิทธผู้บริโภค   
Wednesday, 07 May 2008

บ้านเรือนเคียงกันถ้าเป็นมิตรกันก็แสนจะดีมีสุข แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดขาดความเกรงอกเกรงใจ จากเพื่อนบ้านที่แสนเป็นมิตรก็อาจกลายเป็นศัตรูกันอย่างถาวรได้

ป้าต้อยสมาชิกฉลาดซื้อ ได้ขอคำปรึกษามาว่า เพื่อนบ้านเลี้ยงหมาสิบกว่าตัว และเห่าตลอดเวลาส่งเสียงดังรําคาญมาก ๆ ป้าแก่แล้วอยากพักผ่อนให้สงบก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ลองคุยกับเจ้าของบ้านหลายทีก็แล้ว แต่ไม่เห็นทำอะไร บอกแต่ว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคล ป้าจะทำอะไรได้บ้าง

“นอกจากหมาเสียงดังไม่พอ บางทีเจ้าของบ้านก็ส่งเสียงดังเอะอะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทะเลาะกัน ไม่อยากรู้เรื่องส่วนตัวของเพื่อนบ้านก็ได้รู้หมด พ่อใครแม่ใคร บางทีก็เป็นเด็กวัยรุ่นลูกหลานบ้านนั้นจัดงานเลี้ยงส่งเสียงดัง ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ป้าต้อยคนเดียวที่ไม่พอใจแต่บ้านอื่น ๆ เขาก็บ่นเหมือนกัน แต่ไม่อยากไปมีเรื่องด้วย ช่วยอะไรป้าได้บ้างไหมคะ”

ถ้าคุยแล้วไม่มีทางออก คงต้องลองวิธีอื่น ว่าด้วยกรณีหมา ๆ ก่อน ป้าต้อยคงต้องแจ้งไปที่สำนักงานเขต เพื่อให้เจ้าหน้าที่เขตท้องที่ดำเนินการให้ต่อไป เพราะจะมีกฎหมายดูแลเรื่องนี้อยู่ ส่วนกรณีเพื่อนบ้านเสียงดัง อย่างหลังนี้ลำบาก เพราะกฎหมายดูเหมือนไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่

จะลองแจ้งตำรวจให้มาไกล่เกลี่ยหรือบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านส่งเสียงรบกวนน้อยลงก็พอทำได้ แต่ถ้าว่าตามกฎหมายอาญามาตรา 370 ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท แค่นี้เองค่ะ

แต่ถ้าป้าอยากจัดการให้เด็ดขาดเพราะเห็นว่าเสียงดังทำให้สุขภาพของป้าแย่ลงมาก ๆ ฟ้องแพ่งก็ได้ เรียกค่าเสียหายจากการที่บ้านนั้นส่งเสียงดัง แต่ป้าก็ต้องจ้างทนาย รวมทั้งพิสูจน์ว่าป้าแย่ลงจริง ๆ เพราะเสียงอันดังของบ้านหลังนั้น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย อีกอย่างคราวนี้ก็ได้กลายเป็นศัตรูกันจริง ๆ แน่

คงต้องหาทางออกด้วยวิธีทางสังคม โดยให้เพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ที่เดือดร้อนรำคาญเหมือนกันไปแสดงพลังบอกให้เจ้าของบ้านหลังนั้น เข้าใจเรื่องการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ซึ่งก็ยากอีกเหมือนกันล่ะป้าขา เพราะคนไทยส่วนใหญ่อดทนมาก ๆ ค่ะ ทางออกสำหรับเรื่องนี้ที่น่าจะดีที่สุดก็คือ เสียงดังเมื่อไหร่แจ้งตำรวจเมื่อนั้น เขาใช้เสียงรบกวนเรา เราใช้ตำรวจรบกวนเขา อะไรน่ากลัวกว่ากันลองคิดดูค่ะ

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ..อะไรน่ากลัวกว่ากัน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..