หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ขอรณรงค์...เว็บไซต์นี้...ไม่มีการใช้..ภาษาวิบัติ..เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน........
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 




ภาษา "วิบัติ" ...ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าทำไมจึงไม่ควรใช้

คำเหล่านี้เกิดจากการเล่นกันของวัยรุ่น มองเชิงวิชาการมันก็เป็นการเปลี่ยนแปลงทางภาษาแบบหนึ่ง แต่มันไม่ใช่พัฒนาการในทางที่สร้างสรรค์อย่างใดเลยครับ ผมอยากถามกลับว่า...แล้วทำไมต้องใช้ภาษาวิบัติด้วยล่ะครับ? ภาษาไทยที่ถูกต้องก็มีอยู่แล้ว ผมไม่เห็นเหตุผลว่าภาษาวิบัติต่างๆมันจะดีกว่าตรงไหนเลย อย่าเห็นแก่ความง่ายหรือความเคยชินจากเอ็มหรือแช็ตสิครับ นั่นไม่ใช่เหตุผลครับ สิ่งที่เราเคยชินไม่ได้แปลว่ามันจะดีกว่าหรือถูกต้องนะ หากคุณรักจะทำงานเขียน ก็ควรใช้ภาษาให้ถูกต้องไม่ใช่หรือ? ไม่งั้นลองบอกมาสิว่าภาษาวิบัติมันดีกว่าอย่างไร และตรงไหนครับ? คำประเภทคนอ่านแล้วต้องแปลไทยเป็นไทยน่ะ ลองไปเปิดหาดูสิว่าคำพวกนี้มีในพจนานุกรมรึเปล่า 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ภาษาไทยคือมรดกทางปัญญาและวัฒนธรรม เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ทั้งของตามแบบแผนก็มีความสละสลวยงดงาม ไพเราะ และมีความหมาย แล้วในฐานะคนไทยที่รักงานเขียน คุณจะไม่ช่วยกันรักษามันเอาไว้หรือครับ การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาทางภาษาไม่ใช่ของแปลก แต่ต้องเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ อย่างปัจจุบันเราก็มีคำใหม่ๆที่ทับศัพท์จากภาษาต่างประเทศมากมาย แต่ภาษาวิบัติไม่ได้เป็นการสร้างคำใหม่ หากแต่เกิดจากความ "ง่าย" ของวัยรุ่นที่เล่นกันสนุกๆจนเกร่อกันไป ซึ่งเป็นการทำลายภาษาของเดิม หากเราไม่ช่วยกัน อีกหน่อยภาษาตามแบบที่ถูกต้องก็จะสูญหายไป

หากคุณอยากจะใช้จริงๆก็คงไม่มีใครห้ามได้ มันไม่ผิดกฎหมายหรอก และทางเวบก็ไม่ได้เซ็นเซอร์อะไร แต่...มันอยู่ที่ว่าคุณเห็นความสำคัญของ "ภาษาไทย" อันเป็น "มรดกของชาติ" ของเรามากน้อยแค่ไหน?  

เรื่องนี้สำคัญแค่ไหน? ก็สำคัญขนาดสมเด็จพระเทพฯ ท่านมีพระราชดำรัสเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้งนะครับ! ขอให้รู้ไว้ด้วย มี สนพ. บางแห่งที่มีการปล่อยหนังสือที่มีภาษาพวกนี้ออกมา พระองค์ท่านทรงตำหนิเลยนะครับ! ในงานหนังสือที่ผ่านมานี้เองน่ะครับ   



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ขอรณรงค์...เว็บไซต์นี้...ไม่มีการใช้..ภาษาวิบัติ..เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน........
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..