หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

วันโกน - วันพระ กับบางความคิดเห็น
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันโกน - วันพระ
วั น ธ ร ร ม ส ว น ะ

วันพระ หรือ วันธรรมสวนะ หมายถึง วันประชุมถือศีลฟังธรรมในพุทธศาสนา (ธรรมสวนะ หมายถึง การฟังธรรม) กำหนดเดือนทางจันทรคติละ 4 วัน ได้แก่

    วันขึ้น 8 ค่ำ
    วันขึ้น 15 ค่ำ (วันเพ็ญ)
    วันแรม 8 ค่ำ
    วันแรม 15 ค่ำ (หากเดือนใดเป็นเดือนขาด ถือเอาวันแรม 14 ค่ำ)

   ในวันพระ พุทธศาสนิกชนถือเป็นวันสำคัญ ควรไปวัดเพื่อทำบุญ ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ และฟังธรรม สำหรับผู้ที่เคร่งครัดในศาสนาอาจถือศีลแปดในวันพระด้วย นอกจากนี้ชาวพุทธยังถือว่าวันพระไม่ควรทำบาปใดๆ การทำบาปหรือไม่ถือศีลห้าในวันพระถือว่าเป็นบาปยิ่งในวันอื่น

วันโกน เป็นภาษาพูด หมายถึง วันก่อนวันพระ ๑ วัน


ประวัติความเป็นมา

   ในสมัยพุทธกาล พระเจ้าพิมพิสาร ได้เข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกราบทูลว่านักบวชศาสนาอื่น มีวันประชุมสนทนาเกี่ยวกับหลักธรรมคำสั่งสอนในศาสนาของเขา แต่ว่าศาสนาพุทธยังไม่มี พระพุทธองค์จึงทรงอนุญาติให้ภิกษุสงฆ์ประชุมสนทนาและแสดงธรรมเทศนาแก่ประชาชน ในวัน ๘ ค่ำ ๑๔ ค่ำ และ ๑๕ ค่ำ

   พุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันดังกล่าวเป็น วันธรรมสวนะ ( สำหรับวันธรรมสวนะนี้ เมืองไทยมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย

วันโกน - วันพระ วั น ธ ร ร ม ส ว น ะ ..... พุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันดังกล่าวเป็น วันธรรมสวนะ ( สำหรับวันธรรมสวนะนี้ เมืองไทยมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย ) "

แล้วทำไมรัฐบาลไทยจึงรักษาวันโกน-วันพระไม่ได้ รัฐบาลไทยรักษาวันพระได้เพียง ๕ วันต่อปีคือ วันวิสาขะ วันมาฆะ วันอสาฬหะ วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษาเท่านั้น

วันพระทั่วๆไป ไม่เป็นที่นิยมของบรรดาผู้นำทุกระดับชั้นทั้งภาคส่วนราชการ ตั้งแต่ปลัดกระทรวง ทั้ง ๒๐ กระทรวง ถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคการเมือง ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

ดูเหมือนว่าผู้นำทุกระดับชั้น จะเกรงใจคนไทยที่นับถือศาสนาคริสต์ และอิสลามอยู่ลึกๆ เคยมีอดีตผู้ว่าราชการบางจังหวัดพูดว่า "ไม่มีใครเขาทำกัน" (คงต้องรอให้นายกรัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง สั่งเสียก่อนละมั้ง.....!!!!!

เรามีศาสนาที่เป็น อเทวนิยม และเป็นศาสนาแห่งปัญญา มีเหตุมีผล สามารถเข้าถึง "ธรรมาธิปไตย" ได้เต็มรูปแบบ และมีสิทธิ์เป็นประเทศมหาอำนาจ ถ้าจะทำ

ถ้าเหล่าผู้นำไทย ยังติดความประมาทโดยถ้วนหน้ากันอยู่อย่างนี้ คงอีกไม่นานเกินรอ ประเทศของเราจะไม่มีโอกาสอย่างนี้ อีกต่อไป



ลิงค์ : 
ผู้ตอบ : 
taweesup

 ความคิดเห็นที่ 3 10/04/2009 01:19  

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วันโกน - วันพระ กับบางความคิดเห็น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..