หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ทำไม?...ชีวิตคนเราต้องมีการสร้างภาพความสำเร็จ...!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(77.78%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 7  วิธีในการสร้างภาพความสำเร็จ

 

ทำไมชีวิตของคนเราจะต้องมีการสร้างภาพด้วยถ้าไม่อธิบายคงจะคิดไปต่างๆ นานา ว่าคือการสร้างภาพตัวเองให้ดูดี (ฝีมือไม่ต้องพูดถึง) ถ้าเป็นแบบนั้นคงจะอยู่ได้ไม่นานเพราะภาพที่แท้จริงคงจะแสดงออกมาไม่เร็วก็ช้าสำหรับเวิร์คกิ้งมัมการสร้างภาพถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะมันหายถึงความสำเร็จและความก้าวหน้าทางการงานที่กำลังทำอยู่ด้วยเช่นกัน

1. สลัดเรื่องลบออกจากใจ เพราะเรื่องเหล่านี้มันสามารถบั่นทอนจิตใจในการทำงาน ไม่ว่าคุณจะคิดอะไรถ้ามีความคิดที่ลบ หรือไม่ดีแวบเข้ามาในสมอง การสั่งการของสมองคุณจะหยุดทันทีไม่ใช่เรื่องยากเกินไปถ้ามีความตั้งใจให้ทำงานสำเร็จเป็นที่ตั้ง

2. ตั้งเป้าหมายแรกให้ง่าย เพราะว่าการทำงานที่มีรายละเอียดเยอะจะทำให้เราไม่รู้จะเริ่มต้นทำอะไรก่อนดี ฉะนั้นการแบ่งทอนงานออกมาทีละส่วนจะทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างคล่องขึ้น เมื่อปรุงทุกรายละเอียดครบแล้วจึงนำมาประสานรวมกันเป็นชิ้นงานที่สำเร็จตามแผนที่วางไว้

3. ให้สมมติว่าตัวเองเก่ง คุณทำได้ เพราะการที่เริ่มคิดว่าคุณเป็นคนไม่เก่ง อะไรก็ทำไม่ได้ถ้าไม่มีคนเดินนำหน้า แค่คิดว่าทำไม่ได้ตั้งแต่แรกก็ทำให้คุณไม่มีการก้าวเดินเกิดขึ้น ฉะนั้น คุณต้องคิดว่าคุณทำได้เสมอ เพราะเมื่อคุณสมัครเข้ามาทำหน้าที่นี้แล้ว การทำไมได้ไม่ใช่เหตุผลที่ดีที่คุณจะบอกใครต่อใครให้เห็นศักยภาพ หรือมูลค่าที่อยู่ในตัวคุณได้

4. หนีให้ไกลคนที่มองโลกใน ด้านลบ โดยความจริงของสังคมคงจะหนียากสักหน่อย เพราะคนประเภทนี้จะแฝงกายอยู่ทั่วทุกสังคม โดยเฉพาะในออฟฟิศที่มีหลายแผนกหลายฝ่าย แต่การเลือกที่จะคบหรือจะคุยคงต้องดูกาลเทศะหรือทิศทางลมให้ดี เพราะคุณอาจจะเข้าข่ายสมาคมคนมองโลกด้านลบนี้ จนทำให้มองอะไรก็ร้ายไปหมด สิ่งที่เกิดขึ้นคือความคิดที่ไม่สร้างสรรค์ หรือความคิดที่ไม่เป็นบวกต่อทั้งบริษัทและพนักงานด้วยกันเองยิ่งคนที่เป็นแม่ จะติดตัวให้เผลอตัวแสดงสิ่งเหล่านี้ให้ลูกเลียนแบบได้

5. มองปัญหาเป็นโอกาส เพราะการที่คุณจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่ต้องการได้ คุณต้องฝึกการแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้าและปัญหาโดยรวมให้ได้ก่อน ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจะเป็นประสบการณ์ที่ดีจะทำให้คุณมีพลังทำอะไรต่อไปได้ เพราะคุณจะคิดเสมอว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทุกครั้งเมื่อมีปัญหายังสามารถก้าวผ่านไปได้เสมอ

6. รอบคอบกับสิ่งที่ทำ แต่ละคนมีการจัดรูปแบบการดำเนินชีวิตและการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ใช้เป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้ทุกเวลา นั่นคือ คุณต้องสามารถให้คนอื่นๆ สามารถทำงานต่อจากคุณได้ด้วยจดบันทึกการทำงานอย่างมีขั้นตอนทุกครั้งที่เริ่มทำงานจนปิดโครงการที่ทำอยู่เพราะนอกจากจะทำให้งานสามารถดำเนินการต่อไปด้วยทีมที่ทำวงานร่วมกันแล้ว ยังแสดงความเป็นมืออาชีพของคุณอีกด้วย

7. เก็บความรู้สึกที่ดีไว้เสมอ การทำงานเมื่อเสร็จงานก็จะต้องมีผลงานที่ได้ทำลงไปส่วนจะเป็นโบว์แดงชิ้นใหญ่หรือชิ้นเล็กก็สุดแต่สิ่งที่ได้รับมอบหมาย ฉะนั้น ณ วันที่คุณได้รับคำชมเชยจากผู้บังคับบัญชาหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องขำให้เก็บความรู้สึกที่ดีนี้ไว้ในใจเสมอ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณมีกำลังใจทุกครั้งที่ทำงานชิ้นใหม่

 

ทั้ง 7 วิธีเป็นเรื่องของการสร้างภาพที่ดีให้เกิดขึ้นในจิตใจ เพื่อให้งานทุกอย่างก้าวไปด้วยดีวันนี้หากคุณยังเป็นเวิร์คกิ้งมัมที่ทำงานๆ แต่ยังมีเรื่องบั่นทอนความคิดและการทำงานอยู่ ลองเริ่มต้นสร้างภาพเหล่านี้ให้เกิดขึ้นในใจของตัวเองเชื่อว่าจะมีแต่เรื่องดีๆ ค่ะ


[ ขอบคุณที่มา..นิตยสารบันทึกคุณแม่ No.161 December 2006]

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทำไม?...ชีวิตคนเราต้องมีการสร้างภาพความสำเร็จ...!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..