หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

"Happy Birthday to you" ...มีประวัติน่าอ่าน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6733 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(78.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ประวัติเพลงวันเกิด


เพลงที่ใช้ในวันเกิด      คลิกชมมิวสิคฟังเพลง http://www.youtube.com/watch?v=emYsNeaCO80


เพลงที่นิยมใช้ในวันเกิดที่แพร่หลายมากคือเพลง "Happy Birthday to you" ซึ่งกินเนสบุกระบุว่าเป็นเพลงภาษาอังกฤษที่มีการร้องบ่อยที่สุด แต่่งทำนองโดยโดยแพ็ตตี้ ฮิลล์ และ มิลเดร็ด ฮิลล์ ในปี พ.ศ. 2436 โดยเริ่มแรก สองพี่น้องซึ่งเป็นครูสอนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ตั้งใจใช้สำหรับทักทายนักเรียนในชั้นโดยใส่ประโยคว่า "Good Morning to All" (อรุณสวัสดิ์ทุกคน)

สำหรับเพลงรูปแบบที่เรารู้จักกันนั้นได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในปีพ.ศ. 2478 โดยบริษัทซัมมี (Summy Company) และมีกำหนดที่จะหมดอายุในปีพ.ศ. 2578
ในปีพ.ศ. 2533 วอร์เนอร์มิวสิกได้ซื้อบริษัทที่ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงนี้ในราคา 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตีมูลค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ถึง 5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สถานะของลิขสิทธิ์นี้ในปัจจุบันไม่ชัดเจนนัก วอร์เนอร์ระบุว่าการแสดงเพลงนี้ในที่สาธารณะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื้อร้องปัจจุบันที่ใช้คำว่า "Happy Birthday" นั้นไม่ทราบว่าผู้ที่ริเริ่มเป็นใคร เนื้อร้องมีดังนี้ ...

สำหรับในประเทศไทย
คำร้องวรรคที่ 3 มักจะเป็นการร้องคำว่า Happy Birthday สองรอบ แทนที่จะเป็น Happy Birthday dear.... (...Johny ชื่อเจ้าของวันเกิด)
จริงๆ แล้วมีเพลงที่ใช้อวยพรวันเกิดในรูปแบบภาษาไทยด้วย (เป็นเพลงที่ใช้กันมาแต่โบราณไม่ทราบที่มา -- มีปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ มอ ๘) เนื้อร้องมีดังนี้

 


ให้โชคดีสุขศรีวันเกิด
สิ่งประเสริฐใดหวังตั้งใจ
ให้สุขสมดังฝันใฝ่
จิตแจ่มใสทุกวันทุกคืน
ให้มั่งมีเงินทองยศศักดิ์
ให้คนรักมากมีดาษดื่น
ทำสิ่งใดให้ลุล่วงราบรื่น
อายุยืนปลอดโรคปลอดภัย

 



และยังมีเพลงที่หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของไทยได้แต่งไว้ด้วย (ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2544) แต่เนื่องจากการขาดการประชาสัมพันธ์ประกอบกับเพลง Happy Birthday to you จำง่ายและติดปากคนไทยมากกว่า ทำให้บทเพลงนี้เงียบหายไป เนื้อร้องมีดังนี้

 


ให้สุขสมวันเกิดวันนี้
ให้สุขขีวันเกิดเถิดไทย
ให้สุขสมวันเกิดตลอดไป
ให้สุขใจวันเกิดตลอดกาล

 






ขออวยพรให้ทุกคนที่เกิดวันนี้
ให้สมหวังท่วมทับจนสำลักความสุข


คลิกชมมิวสิคและฟังเพลง  สุขสันต์วันเกิด    >>>  http://www.youtube.com/watch?v=eF4myKddp0Q

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "Happy Birthday to you" ...มีประวัติน่าอ่าน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..