หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

อะไรๆ...ก็ธุระไม่ใช่..ฟังนิทานสอนใจสักเรื่อง...
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(54.67%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


นิทานกึ่งตำนานเรื่อง ธุระไม่ใช่ : นิทาน

 

 


 ธุระไม่ใช่ : นิทาน

      ธุระไม่ใช่ เป็นนิทานพื้นบ้านประเภทคติสอนใจ ข้อมูลที่เก็บไว้ที่สถาบันทักษิณศึกษา ได้มาจากคำบอกเล่าของนายหมุน จุลนันโท อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 78/2 หมู่ที่ 1 ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง เล่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2524 มีเนื้อความสรุปได้ดังนี้
       
   มีชาวนา 2 คนผัวเมียก่อร่างสร้างตัวจนเป็นเศรษฐี มีนาเป็นพัน ๆ ไร่ มีคนงานฝ่ายต่าง ๆ หลายฝ่ายช่วยทำนา เมื่อขายข้าวได้เศรษฐีก็เอาเงินมาจ้างคนงานเหล่านี้ อยู่มาปีหนึ่งรายได้จากการขายข้าวไม่พอที่จะจ้างคนงาน เศรษฐีเกิดสงสัยว่าพวกที่ขายข้าวคงยักยอกเงินไว้จึงเรียกมาถาม พวกขายข้าวก็ตอบว่าเพราะพวกนวดข้าวเขาส่งมาให้เท่านี้ เศรษฐีจึงไปถามพวกนวดข้าว พวกนวดข้าวก็ตอบว่าข้าวเก็บได้เท่าใดก็นวดเท่านั้น เศรษฐีจึงไปถามพวกเก็บข้าว พวกเก็บข้าวก็ตอบว่าดำนาได้เท่าใดก็เก็บเท่านั้น เศรษฐีจึงไปถามพวกดำนาว่าทำไมดำนาไม่หมดปล่อยให้ที่นาบางแห่งว่างเปล่าอยู่มาก พวกดำนาก็ตอบว่าเขาไถไว้เท่าใดก็ดำเท่านั้น เศรษฐีจึงไปถามไถนาว่าทำไมไถนาไม่หมด พวกไถนาตอบว่าเพราะวัวแต่ละตัวผอมมาก ไม่มีแรงที่จะไถได้หมด เศรษฐีจึงไปถามพวกเลี้ยงวัวก็ตอบว่าพวกเขาได้ตัดหญ้ามาให้วัวกินประจำ แต่วัวไม่ค่อยได้กิน พวกเขาไม่รู้จะทำอย่างไร

   เศรษฐีจงเกิดความสงสัยจึงไปเฝ้าดูเวลาวัวกินหญ้า ก็เห็นสุนัขตัวโปรดของท่านลงไปนอนในรางหญ้า เมื่อวัวจะเข้าไปกินหญ้าสุนัขก็จะเห่าและขบกัดวัว ทั้ง ๆ ที่ตัวมันเองไม่ได้กินหญ้านั้นเลย คนเลี้ยงวัวเองก็ไม่กล้าตีสุนัขตัวนั้นเพราะเป็นตัวโปรดของเศรษฐี เศรษฐีจึงได้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ขายข้าวได้น้อย จึงคิดว่าสุนัขตัวนี้ธุระเองก็ไม่ใช่ แต่ชอบไปยุ่งเรื่องคนอื่น เศรษฐีจึงไล่สุนัขตัวนั้นออกจากบ้าน การทำนา ขายข้าวจึงได้ผลเช่นเดิม

   นิทานชาวบ้านเรื่องนี้มีลักษณะเด่นทั้งในด้านกลวิธีผูกเรื่อง ดำเนินเรื่อง และการแฝงคติสอนใจแก่ผู้ฟัง ในด้านวิธีผูกเรื่อง ได้เริ่มจากจุดที่เป็นปัญหาของเรื่องขึ้นมาก่อน คือการที่เศรษฐีขายข้าวได้เงินมาไม่พอจ้างคนงาน ซึ่งเป็นผลทำให้เศรษฐีต้องสืบสาวไปหาสาเหตุที่แท้จริง ในด้านคติสอนใจได้ชี้ให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นหัวหน้าหรือผู้นำที่สำคัญประการหนึ่งคือ “ความมีเหตุผล” ไม่วู่วามตัดสินใจอะไรตามอำเภอใจของตนเอง ถ้าสังคมเป็นเช่นนี้ ทุกคนก็ย่อมเข้าใจกันได้ดี ย่อมนำศรีสง่างามมาสู่ผู้นำนั้น


นายหมุน จุลนันโท อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 78/2 หมู่ที่ 1 ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองพัทลุง เล่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2524



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อะไรๆ...ก็ธุระไม่ใช่..ฟังนิทานสอนใจสักเรื่อง...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..