หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จ.ส.อ.จิระวัฒน์ แสงหว้า
จากจังหวัด สงขลา

ภัยผู้หญิง
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ภัยผู้หญิง ' ยาเปลื้องผ้า ' ระบาด 


 ภัยผู้หญิง‘ยาเปลื้องผ้า’ระบาด
จับตายาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาททั้งเก่าและใหม่ที่หวนกลับมาระบาดใหม่ ตรวจฉี่ไม่เป็นสีม่วง สุดอันตราย “ยาเปลื้องผ้า” ผสมเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ ออกฤทธิ์รุนแรงใน 10-15 นาที

น.พ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าการผลิตยาไอซ์ ในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพบการลำเลียงผ่านประเทศไทยไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น การแพร่ระบาดของยาเสพติดเปลี่ยนจากสถานบันเทิงเป็นการใช้เสพตามหอพัก คอนโดมิเนียม หอพักมากขึ้น

“มียาเสพติดกลุ่มเล็กๆ ที่เป็นปัญหาคือ สารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท คือ ยาไอซ์ ยาอี ยาไมด้าโซแลม โดยยาไอซ์เป็นเมตแอมเฟตามีน หรือยาบ้าบริสุทธิ์ออกฤทธิ์แรง ราคาแพง หายาก ยากลุ่มนี้เสพในกลุ่มเล็กๆ ยาไมด้าโซแลม มีผลต่อจิตประสาททำให้ลืมตัวสะลึมสะลือ ทำให้พลาดพลั้ง ถ้าเป็นผู้หญิงทำให้เสียตัวได้ บางครั้งเรียกยาสลัดผ้าบังคับตัวเองไม่ได้ไม่รู้สึกตัว แต่เดินไปไหนมาไหนได้ แต่ไม่รู้ตัวถูกชักจูงให้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ตัวได้ ทำให้เสียตัวได้ เรียกกันในหมู่นักเที่ยวว่ายาสลัดผ้า ยาเสียสาว ยาเปลื้องผ้า”

ด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยากลุ่มเมตแอมเฟตามีน คือ ยาบ้า ยาอี ยาไอซ์ ใช้ชุดตรวจชุดเดียวกับยาบ้า หากเสพยาเหล่านี้เวลาตรวจปัสสาวะได้ สีม่วง แต่กลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เช่น ยาอัลปราโซแลม ยาไมด้าโซแลม หากใช้ชุดตรวจยาบ้าจะไม่พบปัสสาวะสีม่วง ต้องใช้ชุดตรวจเฉพาะเพื่อหาสารประกอบกลุ่มเบนโซไดซีปีน

“สำหรับวายร้ายตัวใหม่ที่ต้องจับตามองคือ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทพวกไมด้าโซแลม ผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 15-20 นาที จะไม่รู้ตัว ฟื้นขึ้นมาก็ไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไร หรือถูกทำอะไรไป ตัวต่อมาคือ กาว กัญชา ล่าสุดพบผสมในอาหาร คือ ผสมเค้กกินแล้วเฮฮา ครึกครื้น สุดท้ายก็ติดกัญชา และสุรา ยอดติดสุราจาก 4% เพิ่มเป็น 50% พบสัญญาณมีการใช้มากขึ้น”

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า ยาไมด้าโซแลม ถือเป็นยานอนหลับอย่างแรง ใช้รักษาคนไข้ ยานี้ต้องสั่งโดยแพทย์ แต่พบการลักลอบจำหน่าย นำเข้าจากแถบประเทศเพื่อนบ้านและยุโรป ใช้ในกลุ่มที่มีฐานะดี ส่วนยาอัลปราโซแลม หรือยาแฮปปี้จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 ทางการแพทย์ใช้เป็นยาคลายความวิตกกังวลเป็นยานอนหลับ กลุ่มนักเที่ยวกลางคืนใช้เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพิ่มความกล้าไม่อาย

ทั้งนี้ ในวันที่ 13-14 กรกฎาคม กรมการแพทย์โดยสถาบันธัญญารักษ์จัดประชุมวิชาการยาเสพติดแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เกาะติดตัวร้าย โฉมใหม่ยาเสพติดสู่ชัยชนะที่ยั่งยืน : เมืองไทยแข็งแรง” มีผู้ทำงานด้านการบำบัดรักษายาเสพติดเข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น เป็นเวทีวิชาการให้บุคลากรก้าวทันการบำบัดผู้ติด ยาเสพติดด้วยแนวทางใหม่ ติดตามยาเสพติดตัวใหม่ๆ หรือตัวเก่าที่กลับมาเป็นปัญหาใหม่

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ภัยผู้หญิง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จ.ส.อ.จิระวัฒน์ แสงหว้า
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จ.ส.อ.จิระวัฒน์ แสงหว้า..