หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

น้ำกล้วยหอม <> ถนอมกระเพาะและลำไส้ ได้ผลนักแล
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7069 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(75.38%-13 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กล้วยไม่ใช่แค่เพียงอาหารทานเล่น เป็นยารักษาโรคก็ได้

.....

 

                       ้ำล้ยห พือนระพาะและลำไส้

   ล้วยเป็นผลไม้ชนิดที่สองรองจากน้ำนมแม่ที่เด็กทารกต้องกินต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยผู้สูงอายุ ชีวิตเราก็ไม่ได้ห่างหายไปจากผลไม้ชนิดนี้เลย แถมยังได้ลิ้มลองกันอยู่เรื่อย ๆเพราะในบ้านเราจะเรียกว่าดงกล้วยเลยก็ได้ แถมยังมีให้เลือกกินมากมายหลายพันธุ์ สำหรับกล้วยยอดนิยมก็ต้องขอยกให้กล้วยน้ำว้า ผลไม้ประจำตัวของเด็กทารก กล้วยหอมทอง กล้วยผลใหญ่ ผิวมีสีเหลืองทอง และก็กล้วยไข่ ของขึ้นชื่อของกำแพงเพชร ของกินคู่กับกระยาสารท
               
กล้วยมีคุณค่าอาหารสูง กล้วยต่าง ๆ ที่กล่าวมาเป็นผลไม้ไทยทั้งสิ้น สนนราคาก็ไม่แพง แถมยังส่งออกทำรายได้ให้แก่ประเทศอีกด้วย เช่น กล้วยหอมทองที่ส่งออกไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และประเทศในแถบยุโรป
               
นอกจากกินกล้วยกันเป็นผลไม้แล้ว ยังนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มอีกด้วย กล้วยหอมทองนิยมนำมาทำเครื่องดื่มมากกว่ากล้วยอื่น ๆ น้ำกล้วยหอมจะมีความข้นของเนื้อกล้วยที่อ่อนนุ่ม มีเนื้อเนียนเมื่อปั่น รสหวาน กลิ่นหอม เนื้อกล้วยมีสีขาว ไม่ดำ แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์
               
กล้วยหอมทอง 1 ลูกใหญ่ มี แคลเซียม 11 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกรัม เหล็ก 1 มิลลิกรัม โปตัสเซียม 503 มิลลิกรัม วิตามินเอ 260 I.U. ไนอาซีน 1 มิลลิกรัม วิตามินซี 14 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังมีโคโลเมี่ยม สารอาหารที่ช่วยกระตุ้นขบวนการเมตาบอลิซึ่มของกลูโคส และช่วยสังเคราะห์กรดไขมันและคอเลสเตอรอล
               
นอกจากสารต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ในเนื้อกล้วยยังมีสารเพคติน (Pectin) ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ น้ำกล้วยหอมยังช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการลำไส้อักเสบ และช่วยบำรุงอาการจุกเสียดและแน่นหน้าอก
               
การเลือกกล้วยหอมมาทำน้ำ ต้องเลือกกล้วยหอมที่แก่เต็มที่ ลูกใหญ่อวบ ยิ่งเปลือกมีสีเหลืองทองจะยิ่งมีสารแคโรทืนในเนื้อกล้วยสูงขึ้น แถมยังมีรสหวานและกลิ่นหอมเป็นพิเศษ เมื่อต้องการทำน้ำกล้วยหอม จึงค่อยปอกเปลือกออก ถ้าปอกทิ้งไว้เนื้อกล้วยจะดำ ปอกแล้วปั่นทันที จะปั่นเป็นน้ำกล้วยหอมล้วน ๆ เลยก็ได้ หรือจะปั่นรวมกับผลไม้อื่นที่มีรสเปรี้ยว อย่างน้ำมะม่วง น้ำมะเขือเทศ น้ำส้มคั้นก็อร่อย ถ้าชอบแบบเย็นก็ใส่น้ำแข็งละเอียดลงไปปั่นด้วยก็ได้
               
วิธีดื่มน้ำกล้วยหอมให้ได้รสชาติดีและมีคุณค่าต้องดื่มทันที อย่าทิ้งไว้นาน จะเสียทั้งคุณประโยชน์ และสีสันที่น่ากินไป

          
น้ำกล้วยหอม น้ำส้มคั้น
               
วิธีทำ     กล้วยหอมทองหั่นชิ้นเล็ก 2 ลูก น้ำส้มเขียวหวานคั้น 1 ถ้วย น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำแข็งละเอียด 1/2 ถ้วย ปั่นให้เข้ากันดี     

          น้ำกล้วยหอม มะเขือเทศ
               วิธีทำ     กล้วยหอมทองหั่นชิ้นเล็ก 3 ลูก มะเขือเทศสีแดง ๆ 3 ลูก ปอกเปลือก เอาเมล็ดออก หั่นชิ้นเล็ก น้ำแข็งละเอียด 1/2 ถ้วย น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มคั้น 2 ช้อนโต๊ะ ปั่นทั้งหมดเข้าด้วยกัน    

                 ลองดูทั้ง 2 วิธีจะรู้ว่า กล้วยหอมมีอะไรดีๆ  อยู่มากมาย โดยเฉพาะ อาการระคายเคืองที่กระเพาะก็จะบรรเทาเบาบาง และเจือจางไปในที่สุด   .....ชื่นใจนะครับ

 

            .........................ขอบคุณนิตยสารครัว  ปีที่  5   ฉบับที่ 54  .....โชคดีนะครับ

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง น้ำกล้วยหอม <> ถนอมกระเพาะและลำไส้ ได้ผลนักแล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..