หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จ
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อีก 5 หลักการณ์ ในการพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จ

 5 วิธีการ ในการทำตัวเองให้ประสบความสำเร็จ คือ

1. เรียนรู้
2. ความคิด
3. การกระทำ
4. การสื่อสาร
5. วิเคราะห์ และ ประเมิณผล


มันเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ประสบความสำเร็จ แต่พื้นฐานของคนเราจริงๆแล้ว เราต้องปรับปรุงตัวเอง กว่าจะมีแนวคิดทั้ง 5 ที่ผมเคยเสนอไปนั้น ผมวิเคราะห์และพิจารณาแล้วว่า พื้นฐานของคนจริงๆแล้ว มันเป็นตัวผลักให้คนเราประสบความสำเร็จมากกว่า บอกข้อสรุปให้เขาไป เขาอาจจะไม่เข้าใจ คนกลุ่มนี้ไม่สามารถบอกรวบๆได้ เพราะว่า พื้นฐานในการนำไปใช้งานนั้น ยังไม่มี แต่คนบางกลุ่มก็เพียงแค่แนะแนวทางก็สามารถนำไปต่อยอดได้ เพราะว่าพวกเขามีพื้นฐานที่ดี และ ก็มีคนอีกจำพวกที่บอกไปแล้วไม่ยอมทำอะไรทั้งนั้น กลายเป็นคำแนะนำที่ถูกคุมกำเนิดไป...

ดังนั้น พื้นฐานของคนเราจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เรานั้นประสบความสำเร็จได้มากหรือน้อย ในอนาคต พื้นฐานที่วิเคราะห์ได้นั้น มี 5 อย่างด้วยกันคือ

1. จิตใจ
2. สุขภาพร่างกาย
3. ทัศนคติ
4. ความคิด ความเข้าใจ
5. การพัฒนา


ซึ่งในแต่ละหัวข้อนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เราได้อ่านหนังสือ หรือ มองเห็นเขาคุยกันมากมาย แต่แล้ว ทำไมคนที่รู้ทั้งรู้ว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ดี แต่กลับไม่ทำ ผมคิดว่า มันฟังง่าย ง่ายเสียจนคนที่รับรู้ เข้าใจแทบจะทันทีว่า ต้องมีสิ่งเหล่านี้ เมื่อเข้าใจในทันที ก็จะละเลยในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพตามหัวข้อนั้นๆ อันเนื่องจาก มองไม่เห็นว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ เขาสามารถสร้างขึ้นมาได้ตามต้องการ แต่พวกเขาไม่ได้สร้างให้กลายเป็นนิสัย มันจึงไม่สามารถพัฒนาต่อยอดออกไปได้มากนัก

คนเราเรียนรู้ แล้ว ไม่คิดต่อยอด ก็รู้เท่าที่เรียนมา คิดได้ไม่ลงมือทำ ความคิดก็ไม่เห็นเป็นรูปร่าง ไร้รูปร่างย่อมจับต้องไม่ได้ มันก็เหมือนไม่ได้คิดออกมา คนที่จะไปให้ถึงจุดที่ตัวเองหวัง ต้องพัฒนาทั้ง ภายในตน ให้เป็นคนที่มีพื้นฐานที่ดีพร้อม และ ต้องพัฒนาภายนอกตน ให้สภาพแวดล้อมนั้นๆ เหมาะกับการที่จะส่งเสริมให้คุณประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ฟังง่าย เข้าใจง่าย แต่เวลาจะทำจริงๆ มีน้อยคนนักที่ทำได้ และ มีน้อยคนนักที่ทำได้โดยไม่รู้ว่านี่คือสิ่งที่ต้องทำ แต่เขาก็ทำจนกลายเป็นนิสัย สิ่งเหล่านี้จึงแบ่งคนที่ประสบความสำเร็จใจชีวิต ออกจากคนที่เกือบประสบความสำเร็จให้เห็นเด่นชัด...

            จะปลูกพืชต้องเตรียมดิน..จะกินต้องเตรียมอาหาร.....

             จะพัฒนาใครเขา...ต้องพัฒนาที่ตัวเราก่อน.....


www.bloggang.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..