หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ข่าวด่วน!!ตลึงคนไทยใช้ถุง......เฉลี่ยวันละ..1,800 ตัน
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ตะลึงคนไทยใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยวันละ 1 , 800 ตัน

17:08 น.


นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดทส. และผู้แทนจากภาคเอกชน 14 แห่งนำ โดยนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองนายกสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งประเทศไทย เข้าร่วมโครงการ “45 วันรวมพลังลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน ” เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลก 22 เม.ย.ขึ้น โดยโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 5 มิ.ย. 52 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

นายสุวิทย์ กล่าวว่า จากการสำรวจ ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั่วประเทศมีมากกว่า 40 , 000 ตันต่อวัน เฉพาะในพื้นที่กทม.มีขยะที่เก็บได้ 8 , 500 ตันต่อวัน และเป็นขยะจากถุงพลาสติก 1 , 800 ตันต่อวัน ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเก็บขนถึง 1.78 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งหากสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกลงได้จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเก็บขน 650 ล้านบาทต่อปี และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1 ล้านตันต่อปี ทาง ทส.โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จึงเลือกที่จะรณรงค์การลดขยะจากถุงพลาสติกเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นขยะที่ไม่สามารถกำจัดได้เพราะไม่ย่อยสลายในธรรมชาติ จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก อีกทั้งการลดขยะจากถุงพลาสติกก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเรื่องใกล้ตัวที่คนทุกคนอยู่แล้ว

ส่วนการใช้มาตรการทางกฎหมายห้ามใช้ถุงพลาสติกเตรเลียนั้น นายสุวิทย์กล่าวว่า คงต้องรอดูว่าภายในระยะเวลา 45 วันคนไทยจะมีส่วนร่วมในการลดใช้ถุงพลาสติกได้มากน้อยแค่ไหน โดยทส.ตั้งเป้าว่าควรจะลดได้ราว 10% หรือประมาณ 15 ตันต่อวันจากปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งออกมา แต่ในอนาคตอาจจะใช้มาตรการทางภาษีเข้ามาดำเนินการ เพราะในช่วงปี 2551 มีหลายประเทศทั่วโลกที่มีมาตรการจำกัดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังแล้ว โดย บางประเทศถึงขั้นห้ามใช้ถุงพลาสติก

“ ส่วนการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมนั้นทางผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อจะมีการปรับวิธีการเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติก โดยจะส่งเสริมให้ใช้ถุงพลาสติกน้อยที่สุด เช่น เดิมอาจซื้อสินค้า 10 ชิ้นอาจต้องใส่ถุงพลาสติด 10 ถุง แต่นับแต่วันที่ 22 เม.ย.นี้ทางร้านค้าสะดวกซื้ออาจใส่ถุงให้แค่ 2-3 ใบ หรือสิ้นค้าบิ้นที่เป็นกล่องก็ไม่จำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติก หรือบางแห่งเท่าที่ทราบเริ่มใช้ถุงผ้าที่มีหมายสมาชิกของผู้ซื้ออยู่แล้ว และเมื่อนำไปใส่ของก็จะลดราคาสิ้นค้า เป็นต้น ”

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทาง ทส.กำลังจะทดลองการใช้ถุงพลาสติกชีวภาพที่สามารถยอยสลายตามธรรมชาติได้ แม้ว่าขณะนี้จะยังมีราคาแพงกว่าถุงพลาสติก ซึ่งในอนาคต รัฐบาลอาจจะใช้มาตรการทางภาษีมาช่วยเหลือเพื่อให้ถุงพลาสติกชีวภาพ มีราคาถูก ลง หรืออีกวิธีการคืออาจจะรีไซเคิลถุงกระดาษเพื่อนำมากลับใช้ใหม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งสิ้นสุดโครงการแล้ว ทส.จะประเมินผลการดำเนินการอย่างละเอียดว่าจะลดถุงพลาสติกได้กี่ตัน และคิดเป็นมูลค่าของค่าใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าสะดวกซื้อสามารถลดต้นทุนได้มากน้อยแค่ไหน รวมทั้งปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดได้ในช่วงเวลา 45 วัน ที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ไม่เพียงแต่การลดใช้ถุงพลาสติกเพียงอย่างเดียว แต่มาตรการลดโลกร้อนของไทยยังมีอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การลดใช้พลังงานจากน้ำมัน การลดการเผาที่โล่งแจ้ง การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การติดฉลากคาร์บอน เ ป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับว่า สำหรับ 14 ภาคีที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวประกอบด้วย 22 ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ อาทิ ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต วิลล่ามาร์เก็ต เดอะมอลล์ จัสโก้ สยามแมคโคร สยามพารากอน สยายเซ็นเตอร์ คาร์ฟูร์ เซเล่นอีเลฟเว่น โรบินสัน บิ๊กซี เป็นต้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ข่าวด่วน!!ตลึงคนไทยใช้ถุง......เฉลี่ยวันละ..1,800 ตัน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..