หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สมุนไพร.....คลายวิตกกังวล
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อาการวิตกกังวล (Anxiety) เกิดจากปฏิกิริยาหลั่งสารอะดรีนาลีนในร่างกาย เป็นความรู้สึกกังวล และพะวักพะวง ซึ่งโดยทั่วไปสามารถเกิดได้ชั่วคราว เช่น มีนัดสัมภาษณ์ครั้งสำคัญ หรือการสอบ นอกจากนี้ยังเกิดจากการได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป หรือใช้ยาลดความอ้วน ยาสเตียรอยด์ หรือยาปฏิชีวนะอื่นๆ รวมถึงผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน หรือคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ก็อาจทำให้มือไม้สั่นได้

อย่างไรก็ตาม แม้ความกังวลจะเกี่ยวกับสภาวะทางอารมณ์โดยตรง แต่สามารถทำให้เกิดอาการทางกายได้ เช่น ปวดหัวบ่อย ปวดตามกล้ามเนื้อและข้อ อาหารไม่ย่อย ท้องเสีย นอนไม่หลับ กล้ามเนื้อเกร็งตัว เวียนหัวและมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะบ่อย ในบางรายรู้สึกเบื่ออาหาร ปากแห้ง เหงื่อออก หายใจไม่ออก และอ่อนเพลีย นอกจากนี้ยังอาจมีอาการตื่นกลัวร่วมด้วย เช่น เหงื่อแตก กระสับกระส่าย และกระวนกระวาย โดยทั่วไปอาการจะหายไปเอง เมื่อสาเหตุที่ทำให้กังวลหมดไป แต่ในบางรายอาจมีอาการติดต่อกันยาวนานเป็นปี อาการแบบนี้เรียกว่า ความวิตกกังวลเรื้อรัง เมื่อเป็นหนักขั้นรุนแรง อาจก่อให้เกิดอาการหมดอาลัยตายอยาก นอนไม่หลับ และมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรค ที่เกิดร่วมกับความเครียดด้วย เช่น ไมเกรน

วันนี้มีสมุนไพรที่รับประทานแล้วช่วยคลายความวิตกกังวลได้ระดับหนึ่ง


 ชาสมุนไพรคลายวิตกกังวล



• สะระแหน่ เด็ดใบแก่มาตากแห้งทำเป็นชาชงดื่ม จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

 

• ลำไย มีสรรพคุณช่วยคลายเครียด ใจสั่น นอนไม่หลับ หลงลืม และกระสับกระส่าย โดยนำเนื้อลำไยแห้งประมาณ 5-10 กรัม เติมน้ำตาลทรายในปริมาณที่พอเหมาะ แล้วเคี่ยวจนเหนียวข้น กินวันละ 2 ครั้ง

 

• ขี้เหล็ก มีสรรพคุณในการลดอาการวิตกกังวล ความเครียด และอาการนอนไม่หลับ โดยใช้ใบขี้เหล็กแห้งประมาณ 30 กรัม หรือใบสด 50 กรัม ต้มเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนนอน

 

• คาโมไมล์ ดื่มชาสมุนไพรคาโมไมล์ก่อนนอน จะช่วยให้ผ่อนคลายและหลับสบาย

 

 ผ่อนคลายด้วยน้ำมันหอม

• ธาตุเจ้าเรือนดิน ใช้กลิ่นแพ็ทชูลี่ แฝกหอม กระดังงา มะลิ ไม้จันทน์

• ธาตุเจ้าเรือนน้ำ ใช้กลิ่นลาเวนเดอร์ เจอเรเนียม กระดังงา โหระพา มะลิ กำยาน

 • ธาตุเจ้าเรือนลม ใช้กลิ่นส้ม เปปเปอร์มินต์ มะกรูด โหระพา ตะไคร้หอม มะนาวไทย

 • ธาตุเจ้าเรือนไฟ ใช้กลิ่นโรสแมรี่ ยูคาลิปตัส ขิง

 • ธาตุเป็นกลาง ใช้กลิ่นกุหลาบ

วิธีใช้ 

 • จะสูดดม หรือจะแช่เป็นน้ำมันนวดบริเวณคอ ไหล่ ขมับ หรือจะใช้ทาทั้งตัวก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถผสมไว้ แล้วใส่ขวดลูกกลิ้งเล็กๆ พกติดตัวไว้ใช้ในยามที่ต้องการ

 •  ทำสเปรย์ ฉีดตามตัว ฉีดปรับอากาศ ผสมเป็นโลชั่นบำรุงผิว หรือจะผสมน้ำอุ่นแช่น้ำอาบก็ได้ค่ะ

                                                                                         

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สมุนไพร.....คลายวิตกกังวล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..