หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

โรคประหลาด.... น่าอนาถใจ...พอมีลูกถูกน้ำไม่ได้.....ใครช่วยที ครับ
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

แม่ช้ำโรคภูมิแพ้น้ำสุดทรมาน แค่เช็ดน้ำตาให้ลูกยังทำไม่ได้

.....

โรคภูมิแพ้น้ำที่เกิดขึ้นหลังหลังคลอด ทำให้มิเชลลาไม่สามารถอุ้ม เช็ดน้ำตาหรืออาบน้ำให้ลูกชายได้

เดลิเมล์แม้มีความรักมอบให้เต็มล้นหัวใจ แต่สิ่งหนึ่งที่มิเชลลา ดัตตัน ต่างจากแม่ส่วนใหญ่ก็คือ เธอไม่สามารถเช็ดน้ำตาให้เมื่อลูกร้องไห้ เพราะแค่น้ำหยดเล็กๆ สามารถทำให้ผิวหนังของเธอเป็นผื่นแดงและเจ็บปวด
       
       การเกิดมาของมิตเชลล์ ลูกชายที่ขณะนี้อายุสามขวบ ทำให้มิเชลลามีอาการแพ้แปลกประหลาด ไม่สามารถถูกหรือกระทั่งดื่มน้ำได้       
       อาการผิดปกติทางผิวหนังของแม่วัย 21 ปีผู้นี้เรียกว่า aquagenic urticaria หรือโรคภูมิแพ้น้ำ กล่าวคือหากผิวหนังสัมผัสกับน้ำจะกลายเป็นลมพิษที่ทั้งคันและเจ็บปวด       
       มิเชลลาไม่สามารถดื่มชา กาแฟ หรือน้ำผลไม้ได้ เพราะทำให้ลำคอเป็นแผลบวม เธอต้องดับกระหายด้วยไดเอ็ตโค้กที่ร่างกายรับได้เท่านั้น       
       มิเชลลาบอกว่าโรคประหลาดทำให้เธอไม่กล้าออกจากบ้าน เพราะกลัวฝนตกลงมา สำหรับการทำความสะอาดร่างกายนั้น เธอใช้วิธีวิ่งผ่านน้ำสิบวินาทีต่อสัปดาห์และต้องรีบเช็ดตัวโดยเร็ว ส่วนเวลาอื่นๆ เธอใช้วิธีใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวทำความสะอาดแทน       
       แม้ถูกน้ำชั่วไม่กี่วินาทีก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้อาการของเธอกำเริบ
       
       “ฉันอุ้มมิตเชลล์ได้ไม่เกินสองนาที เพราะจะถูกเหงื่อเขา แล้วก็กลัวเขาทำน้ำหรือนมหยดใส่ แค่เช็ดน้ำตาให้ลูกยังทำไม่ได้ นับประสาอะไรจะไปอาบน้ำให้ลูก
       
       แพทย์ยังงุนงงกับอาการของมิเชลลา โดยเชื่อว่าเกิดจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลหลังคลอดลูก
       
       เจ้าตัวเล่าว่าอาการผิดปกติเริ่มชัดเจนทันทีที่อาบน้ำครั้งแรกหลังคลอดลูกได้ไม่กี่วันในเดือนตุลาคม 2005
       
       “การคลอดบุตรเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจในแง่อาการผิวหนังอักเสบ ผมเคยได้ยินว่ามีคนไข้บางคนอาการดีขึ้น แต่บางคนก็มีอาการรุนแรงขึ้นหลังคลอด” ดร.เอเดรียน มอร์ริส ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังอักเสบ กล่าว
       
       มิเชลลาที่ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ บอกว่าโรคภูมิแพ้น้ำทำให้เธอรู้สึกเหมือนเป็น ‘นักโทษที่ถูกกักขังในร่างกายตนเอง’
       
       “ฉันไม่ได้เจอเพื่อนๆ อีกเลยเพราะพวกเขาคิดว่าโรคนี้ติดต่อได้ ฉันหวังว่าการที่ฉันออกมาพูดเรื่องนี้จะทำให้สังคมได้รับรู้เกี่ยวกับโรคนี้และวันหนึ่งเราจะพบวิธีรักษา”
       
       ความเห็นของแพทย์แตกต่างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าเกิดจากการที่ร่างกายผลิตฮิสทามีน ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับที่ทำให้แมลงกัดต่อยแล้วเป็นผื่นคันและปวด ในเซลล์ผิวหนังของผู้ป่วย
       
       ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลนิวครอสส์ในวูล์ฟเวอร์แฮมป์ตัน อังกฤษ พยายามใช้ยาแอนตี้ฮิสทามีนและแสงอุลตราไวโอเล็ตบำบัด เพื่อให้เซลล์ผิวหนังของมิเชลลาสามารถต้านทานน้ำได้มากขึ้น แต่ไม่สำเร็จ
       
       นีนา โกลด์ จากสมาคมแพทย์โรคผิวหนังของอังกฤษ ระบุว่าทั่วโลกพบคนเป็นโรคภูมิแพ้น้ำเพียง 30 คนเท่านั้น และขณะนี้ยังไม่มีวิธีรักษาเพราะยังไม่เข้าใจกลไกที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว
       
       ***ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้น้ำ***
       
       Aquagenic urticaria หรือโรคภูมิแพ้น้ำ เป็นหนึ่งในอาการของโรคผิวหนังอักเสบที่ทำให้ผิวหนังเกิดลมพิษเจ็บปวด
       
       คาดว่าทั่วโลกมีคนเป็นโรคนี้ราว 30-40 คน โดยมีการระบุถึงอาการนี้ครั้งแรกในปี 1964
       
       ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากสัมผัสกับน้ำ จะปรากฏผื่นที่ผิวหนังซึ่งอาจเป็นอยู่ 15 นาทีถึงสองชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ในกรณีที่รุนแรงเช่นเคสของมิเชลลา การดื่มน้ำทำให้เกิดอาการแบบเดียวกันในลำคอได้
       
       แม้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถไขปริศนาของโรคภูมิแพ้น้ำได้ แต่หลายคนเชื่อว่าเกิดจากฮิสตามินที่เซลล์มาสต์ปล่อยออกมาในผิวหนังเมื่อร่างกายทำปฏิกิริยา กรณีนี้คือเมื่อผิวถูกน้ำ ซึ่งทำให้เกิดลมพิษขึ้นบนผิวหนัง
       
       ลมพิษที่ว่าอาจมีรูปร่างและขนาดต่างกันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเกิดขึ้นได้จากน้ำทุกประเภท (เช่น ชา น้ำทะเล น้ำดื่มบรรจุขวด) และในทุกระดับอุณหภูมิ
       
       ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าอาการนี้เกิดจากการตอบสนองต่อสารพิษเมื่อน้ำถูกผิวหนัง หรือเมื่อมีอาการแพ้รุนแรงต่ออิออนในน้ำ
       
       ยาแอนตี้ฮิสทามีนหรือสเตียรอยด์สามารถบำบัดอาการคันได้บ้าง แต่ไม่สามารถรักษาโรคภูมิแพ้น้ำได้ ขณะที่การใช้แสงอุลตราไวโอเล็ตบำบัดเซลล์แมสต์ให้ต้านทานน้ำได้มากขึ้น และไม่ปล่อยฮิสทามีนออกมา ยังเป็นเพียงการทดลองบำบัดวิธีหนึ่ง ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จในกรณีของมิเชลลา
       
       อนึ่ง จากข้อมูลของบริติช โซไซตี้ ฟอร์ อัลเลอร์จี แอนด์ คลินิคัล อิมมูโนโลจี้ อาการผิวหนังอักเสบสามารถเกิดได้กับประชากร 1 ใน 5 ในบางช่วงของชีวิต

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์     ขอบคุณครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โรคประหลาด.... น่าอนาถใจ...พอมีลูกถูกน้ำไม่ได้.....ใครช่วยที ครับ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..