หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

ที่นี่....ชม>>>.... สินค้า..(OTOP)? รีไซเคิล ขยะ เป็นศิลปะที่ทำรายได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.00%-211 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

อยูด้วยความพอเพียง เลี้ยงตนเองได้ ด้วยความเชื่อมั่นในฝีมือ

.....

  คุณ ลัดดาพร จิรโภคากุล ผู้ริเริ่มการประดิษฐ์ของตกแต่งจากขวดพลาสติกใสและผู้ก่อตั้งศิลปะบ้านไพลิน อ.สามพราน จ.นครปฐม เล่าย้อนความเป็นมาของการรีไซเคิลว่า

   “เป็นคนชอบงานศิลปะอยู่แล้วจึงใช้เวลาว่างจากงานประจำไปเรียนงานฝีมือ การประดิษฐ์ต่างๆ จนเมื่อ 9 ปีที่แล้วได้ไปเรียนการประดิษฐ์ของตกแต่งบ้านจากขวดพลาสติกที่ประเทศญี่ปุ่นเลยคิดว่าหากเอามาอบรมคนที่ด้อยโอกาสในเมืองไทยก็คงดีเพราะยังมีคนที่ขาดโอกาสอีกมาก และคิดว่าการนำของมารีไซเคิลช่วยลดโลกร้อนได้ เมื่อก่อนรู้มาว่าโลกจะร้อนขึ้น จนมาปีนี้รู้สึกเลยว่าโลกร้อนขึ้นจริงๆ เพราะเวลาร้อนก็ร้อนมาก หนาวก็หนาวมาก แถมขยะพลาสติกก็กำจัดยาก เอาไปเผาก็ส่งกลิ่น ฝังดินก็ย่อยยาก เลยคิดว่าเอามาทำให้เป็นสิ่งสวยงามเลยดีกว่า”

   “อุปกรณ์ที่ใช้ทำก็ไม่มาก มีขวดพลาสติก สีเพ้นท์แก้วและที่ตัดขวดพลาสติกไฟฟ้าที่ได้รับลิขสิทธิ์มาจากประเทศญี่ปุ่น วิธีทำก็ง่ายเพียงแค่ใช้ปากกาเมจิลากเส้นตามแบบที่ต้องการหรือตามที่มีในหนังสือตัวอย่าง และใช้ที่ตัดขวดพลาสติกไฟฟ้าตัดตามรูปร่าง จากนั้นก็ลงสีตามที่ร่างไว้และตกแต่งตามชอบก็เสร็จ”

   เมื่อตัดสินใจว่าจะเอาขวดพลาสติกมาประดิษฐ์เป็นของตกแต่งแล้ว คุณลัดดาพรก็เริ่มฝึกฝนต่อยอดผีมือด้วยตนเองซึ่งหนทางกว่าจะถึงวันนี้ก็พบอุปสรรคเข้ามาทดสอบไม่น้อย “หลังจากกลับญี่ปุ่นก็ฝึกพัฒนาลวดลายด้วยตัวเอง วัตถุดิบอย่างขวดพลาสติกก็ต้องหาเก็บเองจากที่คนทิ้งตามข้างทาง ช่วงนั้นแถวบ้านไม่มีขยะขวดพลาสติกให้เห็นเลย รู้สึกอายเหมือนกันเพราะไม่เคยทำอะไรแบบนี้ แต่ก็คิดว่าอยากทำอะไรจากถังขยะให้คนอื่นได้ลอกเลียนแบบ”

   “ทำไปเรื่อยๆจนมีงานทั้งหมด 760 ชิ้นก็ยังไม่มีคนซื้อ จนมีคนเห็นแล้วเชิญไปเป็นวิทยากรก็เลยขายได้ ช่วงนั้นเลยเอาผลงานไปประกวดเวทีต่างๆก็ได้รางวัลมาเรื่อยๆจนได้เป็นผลิตภัณฑ์ของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)” คุณลัดดาพรเล่าย้อนถึงเส้นทางกว่าจะมาเป็นขวดพลาสติกใสตกแต่งบ้านอย่างทุกวันนี้

   เมื่อการรีไซเคิลขยะขวดพลาสติกเพื่อการค้าสำเร็จได้ด้วยดีแล้วแล้วคุณลัดดาพรก็ทำตามความตั้งใจของตัวเองด้วยการเปิดแหล่งเรียนรู้การนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลด้วยการสอนการประดิษฐ์ของตกแต่งจากขวดพลาสติกเพื่อสร้างอาชีพให้กับคนด้อยโอกาสหรืออยากเพิ่มช่องทางอาชีพให้กับตัวเอง

   “หากเราเป็นคนมีโอกาสก็ควรให้คนอื่นบ้างโดยเฉพาะกับคนที่ด้อยโอกาสเช่น คนพิการ คนสูงอายุ จะรับสอน พร้อมทั้งอุปกรณ์การเรียนฟรีทุกอย่าง ซึ่งการประดิษฐ์ขวดพลาสติกใสใครๆก็ทำได้ แถมได้รีไซเคิลขยะด้วยเพราะเรื่องนี้ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือโลกถึงจะสวยงาม”

   นับจากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีใครรู้จักจนถึงวันนี้ขวดพลาสติกใสก็กลายเป็นสิ่งสวยงามที่เข้าไปแต่งแต้มสีสันให้กับบ้านมากมายและยังมีลูกศิษย์ที่มาเรียนรู้การประดิษฐ์ไปแล้วนับพันคน ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดขยะขวดพลาสติกใสไร้ค่าก็กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง

   ใครที่สนใจอยากเรียนการประดิษฐ์ขวดพลาสติกรีไซเคิลหรืออยากบริจาคขวดพลาสติกใสที่สะอาดและยังอยู่ในรูปทรงเดิม ติดต่อได้ที่ ศิลปะบ้านไพลิน 128-129 ม.8 ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม 73160

         ขอบคุณชีวจิต   ให้ข้อมูลดี ๆ สู่ชีวิต

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ที่นี่....ชม>>>.... สินค้า..(OTOP)? รีไซเคิล ขยะ เป็นศิลปะที่ทำรายได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..