หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นาง ปิยะรัตน์ รุ่งสาย
จากจังหวัด กรุงเทพฯ

บทคัดย่อ งานวิจัย ครูปิยะรัตน์
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(27.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บทคัดย่อ
 
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา 3) เพื่อเปรียบเทียบพหุปัญญาของนักเรียนก่อนและหลังการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา   
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียน ศิลป์ – คำนวณ ปีการศึกษา 2550 จำนวน 10 ห้อง ทั้งหมด 342 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนศิลป์-คำนวณ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 36 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากเลือกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสำรวจพหุปัญญาด้วยตนเองของผู้เรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา เวลาที่ใช้ทำการสอนทั้งหมด 23 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ในภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเป็น 87.92/85.91  เป็นไปตามสมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลัง ได้รับการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี สูงกว่าก่อนเรียน และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้สำรวจตนเองเกี่ยวกับความสามารถ / พหุปัญญา ทั้ง 8 ด้าน ของตนเอง ในภาพรวมประเมิน พบว่า หลังเรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีพหุปัญญานักเรียนมีแนวความคิดเกี่ยวกับความสามารถ/ พหุปัญญาในทุกด้านของตนเองเปลี่ยนไปในทิศทางที่ได้รับการพัฒนามากขึ้นกว่าก่อนการเรียน
4. ภายหลังจากได้รับการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับในระดับมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.79 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 0.41) ภายหลังที่ได้เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ งานวิจัย ครูปิยะรัตน์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นาง ปิยะรัตน์ รุ่งสาย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นาง ปิยะรัตน์ รุ่งสาย..