หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ
จากจังหวัด อุตรดิตถ์

วิ่งชีวิต
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6897 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


     เมื่อคืนไปซื้อหนังจากโลตัสถูกๆ มาเปิดดู  ด้วยคอมพิวเตอร์ต่อออกเครื่องโปรเจคเตอร์ เนรมิตให้ห้องนอนกลายเป็นโรงหนังนอนดูได้อารมณ์ไม่แพ้เมเจอร์เลย เป็นหนังจีนเก่าๆ ชื่อว่า     "วิ่งชีวิตให้ถึงเส้นชัย" ชื่อจีนไม่รู้ว่าชื่ออะไรอ่านไม่ออก เป็นเรื่องราวสู้ชีวิตของ เด็กยากจนสองพี่น้อง พี่ชายทำรองเท้าของน้องสาวหาย  สองคนพี่น้องต้องผลัดกันใส่รองเท้าคู่เดียวกันไปโรงเรียน แล้วมีความเพียรที่จะหารองเท้าคู่ใหม่ให้น้องสาวทุกวิถีทาง

 
     มันสะท้อนให้เห็นว่า ในโลกใบนี้ยังมีคนอีกจำนวนมาก ที่สภาพชีวิตยากลำบาก แต่พวกเขาก็ยังมีกำลังใจต่อสู้ สิ่งหนึ่งที่คนยากไร้มักจะเจอก็คือ ความโชคร้าย ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่ถาโถมเข้ามาเป็นระลอก  ซึ่งหากเขาฝ่าฟันผ่านไปได้ โชคดีก็จะตามมา  บางครั้งโชคร้ายในชีวิต ก็กลับกลายเป็นโชคดี พี่ชายรับจ้างทำการบ้านให้เด็กที่ฐานะดี ผลสุดท้ายเขาก็เรียนเก่งสอบได้ที่ 1 การที่เขาต้องใส่รองเท้าคู่เดียวกัน ทำให้ต้องวิ่งให้เร็วเพื่อเปลี่ยนกันเข้าแถว ทุกวันๆ ก็เลยทำให้ชนะวิ่งแข่งขัน  ในยามยากลำบาก เพื่อนๆ ได้มาคอยช่วยเหลือ ทำให้เติบโตเป็นคนมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  


     ดังนั้นหากมองชีวิตให้เป็น รู้จักรอคอย สิ่งร้ายๆ แท้จริงก็คือสิ่งดีๆ ที่ปลอมตัวเข้ามาเพื่อครู เพื่อเป็นแบบฝึกหัด หรืออะไรก็ตาม ที่สุดท้ายเราต้องขอบคุณ เพราะถ้าไม่ผ่านสิ่งเหล่านี้มา หลายคนก็ไม่มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้เลย


     เหมือนที่อาจารย์ปราณีต นักโหราศาสตร์ ได้เคยกล่าวกับฉันว่า  ไม่มีใคร ที่จะดวงขึ้นตลอด มีขึ้นแล้วก็ต้องมีลง  และเมื่อดวงตก หากเข้าใจ ก็ควรจะมีกำลังใจว่า ต่อไปมันก็จะขึ้น ในขณะเดียวกัน ขณะที่ดวงกำลังขึ้น ก็อย่าประมาท เพราะว่าต่อไปมันก็จะลงเช่นกัน  คนเราจึงควรรุ้จักจังหวะของชีวิต 


     อีกสิ่งหนึ่งที่ฉัน ได้รับจากการดูหนังเมื่อคืน ก็คือ  นอกจากทรัพย์สินเงินทองแล้ว สิ่งที่มีค่ายิ่ง สำหรับมนุษย์ทุกคนก็คือ ความรัก  อาจจะจากครอบครัว คู่รัก หรือเพื่อนๆ  โดยเฉพาะในยามทุกข์ยาก ลำบากใจ  ความรัก ความเข้าใจ จากใครสักคน เป็นสิ่งที่มีคุณค่าเหลือเกิน  ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ที่จะรักใคร ใส่ใจ สนใจ ห่วงใย เป็นกำลังใจ แบ่งปัน ให้ใครสักคน เพื่อที่ว่า เวลาที่เราเจ็บป่วยทางร่างกาย หรือจิตวิญญาณก็ตาม ความรัก จากใครสักคน นั่นแหล่ะจะเป็น ยาใจ  ให้กับเราได้เป็นอย่างดี


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิ่งชีวิต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ..