หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ทองใบ ปัดทำ
จากจังหวัด ขอนแก่น

เผยแพร่รายงานวิจัยการสอนโครงงาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.11%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

รายงานการวิจัยกานสอนรูปแบบโครงงานรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
 

            ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

            ๕.๓.๑ กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพอาชีพและเทคโนโลยี ที่ใช้รูแบบการสอนโครงงาน นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ออกแบบโครงงานด้วยตนเอง จึงเกิดความสนใจและกระตือรือร้น ที่จะเรียน เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกทักษะกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม จากแบบประเมินและแบบสัมภาษณ์นักเรียน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน และสามารถนำทักษะมาประยุกต์ใช้ในโครงงานของตนเองได้

            ๕.๓.๒ นักเรียนสามารถทำโครงงานอาชีพอยู่ในเกณฑ์ดี

            ๕.๓.๓ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ๘๗.๑๘ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ ๘๐

 ๕.๔ ข้อเสนอแนะ

       ข้อเสนอแนะทั่วไป

            ๕.๔.๑ การสอนรูปแบบโครงงานในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑-๓ ครูจำเป็นต้องสอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำโครงงาน เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นตอนการทำโครงงาน ช่วยให้นักเรียนคิดค้นปัญหา แสวงหาวิธีการแก้ปัญหา และนำมาจัดทำเป็นโครงงานได้

            ๕.๔.๒ การใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดทำโครงงาน ทำให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาทักษะของตนเองและของกลุ่มได้อย่างเต็มที่

            ๕.๔.๓ การสอนแบบโครงงานนอกจากนักเรียนได้ฝึกทักษะพื้นฐานแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้มีทักษะการสังเกต การจดบันทึกข้อมูล การนำเสนอ

            ๕.๔.๔ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การทำโครงงานประสบผลสำเร็จ คือ การทำงานเป็นกลุ่ม ดังนั้นจึงควรสนับสนุนและพัฒนากระบวนการทำงาน โดยมุ่งเน้นให้ทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานร่วมกับผู้อื่น ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี รู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักเรียนด้วย

            ๕.๔.๕ หัวข้อโครงงานหรือการกำหนดปัญหาควรสอดคล้องกับสภาวการณ์ หรือสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นและของโรงเรียน โดยมุ่งให้ผลที่เกิดขึ้นนั้นเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและชุมชน

            ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

            กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบโครงงาน สามารถใช้ได้กับทุกรายวิชา และบูรณาการร่วมกับวิชาอื่น ๆ ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่รายงานวิจัยการสอนโครงงาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ทองใบ ปัดทำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ทองใบ ปัดทำ..