หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

มิราเคิล....ต้นไม้มหัศจรรย์ (เปลี่ยนความเปรี้ยวให้เป็นความหวานได้)
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7052 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.23%-52 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มาทำความรู้จักมิราเคิลกันสักนิดนะคะ มิราเคิล (Miracle Fruit) หรือที่บางท้องที่เรียกว่า เทพสาคร มีชื่อทางพฤกศาสตร์ว่า Synsepalum dulcificum เป็นไม้ผลพื้นเมืองของประเทศกานา ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศคล้ายคลึงกับภาคใต้ของประเทศไทย คุณสมบัติพิเศษของต้นมิราเคิล หรือที่หลายคนเรียกว่า "พืชมหัศจรรย์" คือ ผลสุกแก่จะมีสีแดงสดใส เมื่อรับประทานผลสุกแก่เข้าไปแล้ว สารไกโคโปรตีนในผล จะไปเคลือบผิวของลิ้นอยู่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง เมื่อรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะยม ระกำ ตามเข้าไปจะไม่รู้สึกเปรี้ยว ในทางตรงกันข้ามกลับกลายเป็นรสชาติหวานคล้ายน้ำตาล

การขยายพันธุ์ไม้ชนิดนี้ในปัจจุบันใช้วิธีการ เพาะเมล็ด ส่วนการตอนก็ทำได้ แต่ข้อมูล พบว่า ออกรากช้ามาก มิราเคิล เป็นต้นไม้ที่มีขนาดทรงพุ่มเล็ก มีการเจริญเติบโตช้ามาก ชอบความชื้น สูง ไม่ชอบแดดจัด (สภาพเดิมเกิดในป่า ร้อนชื้น เจริญเติบโตอยู่ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ ) มีการออกดอกติดผลตลอดทั้งปี หลังจากปลูกไปได้ 2 ปี และจะทยอยออกดอกไปเรื่อย ๆ แต่จะพบการติดผลมากในช่วงฤดูหนาว


ดอกที่บานแล้วจะมีหน้าตาแบบนี้ 
ส่งกลิ่นหอมมาก


ในเรื่องการนำไปใช้ประโยชน์นั้น มีการกล่าวถึง โอกาสของการนำผลไม้ชนิดนี้ ไปใช้ประโยชน์ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะต้องงดน้ำตาล แต่ถ้ากินผลไม้ชนิดนี้ก่อน แล้วสามารถทำอาหารได้โดยไม่ใส่น้ำตาลก็อร่อยได้เหมือนอาหารปกติ และยังมีการยกตัวอย่างอีกเรื่อง เช่น มะม่วงมัน ที่มีรสเปรี้ยวมากไปนิด หรือมะม่วงที่เก็บอ่อนไป ถ้ากินมิราเคิลไปก่อนกินมะม่วง จะรู้สึกว่าหวานอร่อย อย่างนี้คนเป็นเบาหวานก็เก็บมะม่วงที่อ่อนสักนิด น้ำตาลไม่มาก เอามาบ่มให้สุก ก็น่าจะอร่อยได้เหมือนกัน มิราเคิลจึงเป็นพืชที่กำลังมีการศึกษาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และตรวจสอบถึงความเป็นพิษกันอย่างแพร่หลายในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

ในทางการค้านั้น ญี่ปุ่นต้องการผลไม้ชนิดนี้อยู่มาก เนื่องจากไม่สามารถปลูกให้ผลได้ที่ญี่ปุ่น ในญี่ปุ่น เขาใช้ผลมิราเคิลสดๆ จัดวางไว้บนโต๊ะดื่มไวน์ของร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ ทำให้เพิ่มรสชาติ และไม่ต้องใส่น้ำตาลในกาแฟมาก จนกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นอย่างแพร่หลาย และนักวิชาการญี่ปุ่นยังได้นำผลไม้ไปวิเคราะห์ และสกัดทำเป็นน้ำตาลก้อนลดความอ้วน ทำให้กลายเป็นธุรกิจที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น



นอกจากนี้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ ก็จะไอบ่อย กินมิราเคิลเข้าไปจะช่วยบรรเทาอาการไอได้


มีประโยชน์มากอย่างนี้  สนใจจะปลูกมิราเคิลไว้สักต้นไหมคะ...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มิราเคิล....ต้นไม้มหัศจรรย์ (เปลี่ยนความเปรี้ยวให้เป็นความหวานได้)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..