หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

ก้าวใหม่... กับเลข 9 ... เอาใจใส่สุขภาพ
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(88.89%-18 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เช้าวันใหม่..ใส่ใจตัวเองบ้าง สร้างสุขภาพดีมี เคล็ดดี ๆ 9 ประการ

.....

 

 

9  วิธี กับการกินที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

            ... การกินอาหารควรคำนึงถึงสุขภาพด้วย กินอย่างไรให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่เป็นโรค และมีจิตใจแจ่มใส โดยมีวิธีกินดีเพื่อสุขภาพ 9 วิธี คือ
1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยกินอาหารให้หลากหลาย และกินให้สัมพันธ์กับน้ำหนักตัว ดังนั้นอย่าลืมชั่งน้ำหนักตัวอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อจะได้ทราบว่า เรากินอาหารให้มากขึ้นหรือว่าน้อยลง

2. กินข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้ง คือควรกินข้าวอย่างสม่ำเสมอ และควรกินข้าวซ้อมมือ ที่มีวิตามิน แร่ธาตุมากกว่า และควรกินสลับกับอาหารประเภทแป้ง เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เป็นบางมื้อ เพราะอาหารประเภทแป้งมีใยอาหารน้อยกว่าข้าว

3. ควรกินพืชผัก และผลไม้เป็นประจำ เพราะในพืชผัก ผลไม้ มีสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร และยังมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเนื้อเยื่อและผนังเซลล์ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่แก่เกินวัย

4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ เพราะเป็นอาหารที่มีโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มาก หรือน้อยเกินไป

5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย เป็นแหล่งอาหารของโปรตีน แคลเซียม วิตามินบี 2 และแร่ธาตุต่าง ๆ เหมาะที่จะเป็นอาหารสำหรับคนทุกวัย แต่ควรดื่มให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ คือ เด็กควรดื่มวันละ 1 2 แก้ว ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุควรดื่มวันละ 1 แก้ว

6. กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร ควบคุมปริมาณให้พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย

7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด เพราะอาหารประเภทนี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูง

8. กินอาหารที่สะอาดปราศจากการปนเปื้อน ที่อาจเป็นเชื้อโรค พยาธิ และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ และหากรับประทานอาหารที่เป็นอาหารสำเร็จรูป ควรอ่านฉลากให้ครบถ้วน ทั้งวันผลิต และวันหมดอายุ และควรล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

9. งดหรือลดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ เพราะหากดื่มมากเกินไปจะมีผลทำให้ระบบสมองและประสาททำงานช้าลง ทำให้ขาดสติ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และยังก่อให้เกิดโรคตับแข็ง และการขาดสารอาหารที่สำคัญหลายชนิดได้ด้วย

................................................................................................................

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ก้าวใหม่... กับเลข 9 ... เอาใจใส่สุขภาพ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..