หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

มหัศจรรย์ของ..ยอ....!!!??
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6907 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(85.26%-19 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มหัศจรรย์ของยอ....
คำว่า..ยอ..ใครเล่าจะปฏิเสธ..แต่ขอบเขตการยอพอมีส่วน..ยอจากใจ ยอให้พอแย้มสรวล...
หรือยอ แบบกวนๆประชดกัน..???
...เป็นว่า ยอ  นี้ ใครก็ชอบนะคะ หลายคนชอบยอ เพราะ ยอ เขามีบทบาทมากในสรรพคุณทางยา ยาทางกาย  ยาทางใจ...ส่วนยาทางใจก็เป็นรายได้ทางใจอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ถูกยอ..สำคัญว่าจะถูก...ยอดิบหรือยอสุก
ยอ............เป็นอาหารพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี
ลูกดิบ จะเป็นยอรสเฝื่อนๆ..พอสุกจะเป็นยอรสหวาน...ส่วนใหญ่ในรูปแบบของอาหาร ชนิดต่างๆ เช่นห่อหมกใบยอ แกงอ่อมปลาดุกใบยอ ส้มตำลูกยอ เป็นต้น ขอรวบรวมประโยชน์ของยอตามส่วนต่างๆ นะคะ
 
ใบยอ ใช้ต้มน้ำดื่มเพื่อช่วยลดไข้ แก้ท้องร่วงในเด็กได้ หากมีอาการปวดบวม หรือ อักเสบ ใช้ใบยอย่างไฟประคบ ก็จะรู้สึกดีขึ้นผลอ่อน ต้มดื่มแก้อาเจียน เนื่องจากลูกยอ มีสารแอสเปอรูโลไซด์ ที่ใช้แก้อาเจียนได้ดีทั้งในเด็ก และผู้ใหญ สำหรับผู้หญิงก็ช่วยให้เลือดลมดีขึ้น บรรเทาอาการวิเวียน หน้ามือด ตาลาย ป้องกันประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับหญิงตั้งครรถ์ อาจะทำให้แท้งได้
 
ผลสุก ดองน้ำเกลือประมาณ 7 วัน รับประทานแก้โรคเบื่ออาหาร เจริญอาหารมากขึ้น
สาระสำคัญในลูกยอ มีส่วนส่งเสริมสุขภาพ จึงน่าจะถูกต้องมากกว่า สารสำคัญในลูกยอมีผลในการต้านการอักเสบ ควบคุมการติดเชื้อ ส่งเสริมการสร้างเซลล์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และ สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ 
เราสามารถสกัดน้ำลูกยอ มาดื่มได้ง่าย นำมาผสมกับน้ำผลไม้อื่นๆ เพื่อกลบกลิ่นเฝื่อน ของกลิ่นลูกยอ ดื่มเป็นน้ำผลไม้ระหว่างวัน ได้ทั้งความชื่นใจ และ ประโยชน์ ของสุขภาพอย่างเต็มเปี่ยม
5 ประโยชน์ ของพริกรสเผ็ดร้อน
 
  1. แก้ไข้หวัด พริกเม็ดอวบๆ มีวิตามินซีมกาว่า ส้มถึงสองเท่า ถ้าเป็นพริกหวาน เม็ดสุกแดง วิตามินซีเพิ่มเป็น สามเท่า เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนชันดี ช่วชะลอความแก่ด้วย
  2. ช่วยให้เจริญอาหาร กระตุ้นน้ำลายในปากออกมามาก ช่วยย่อยสลายแป้งในปาก กลายเป็นน้ำตาล รู้สึกหวาน รสชาติอาหารอร่อยขึ้น
  3. ช่วยย่อยอาหาร เพราะช่วยกระต้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยดีขึ้น ปัจจุบันจึงมีการนำสารที่สกัดจากพริกไปผสมในยาชนิดต่างๆ เช่น ยาธาตุ ยาเจริญอาหาร ยาขับลม และ ยาแก้ปวดท้อง
  4. ช่วยลดการเจ็บปวดเฉพาะที่ บางตำรับยา ผสมสารจากพริก เช่น น้ำมันมวย และ น้ำมันบาล์ม
  5. จาก การศึกษาจาก ต่างประเทศ พบว่า สารแคปไซซิน ในพริกยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และ หลอดเลือดได้ โดยลดคอเสสเทอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด 
วันนี้แนะนำให้ทานน้ำพริกกะปิ และ ผักต่างๆ เลยนะคะ ..........
...แล้วคุณจะรัก...ยอ...ชอบ...ยอ...มากขึ้น
ขอบคุณที่มาorientalbeaute.igetweb.com
 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มหัศจรรย์ของ..ยอ....!!!??
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..