หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ยาดี...จากครัว
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

หากคุณเจ็บป่วยครั้งต่อไปถ้ามีอาการเพียงเล็กน้อย อย่าเพิ่งรีบเปิดตู้ยาหรือวิ่งแจ้นไปหาหมอ... เพราะในครัวของคุณอาจมียาดีและปลอดภัย ซึ่งคุณยังไม่รู้จักก็ได้ วันนี้มียาดีจากครัวมาบอกค่ะ...




พริกป่น ถ้ามีดบาดที่นิ้ว ลองโรยพริกป่นลงบนบาดแผล คุณคงคิดว่ามัน จะแสบร้อนใช่ไหม แต่ไม่ใช่เลย พริกป่นจะช่วยหยุดเลือดและความเจ็บปวด ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคุณสมบัติของสารเคมีที่ชื่อ capsaicin สารนี้ถูกใช้เป็น ส่วนผสมในยาขี้ผึ้งทาแผล พริกป่นยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร ฆ่าเชื้อ แบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง และลดระดับคอลเลสเตอรอลด้วย

ยี่หร่า  มีสารเคมีสองตัวที่ชื่อ carval และ cavene' ซึ่งจะ ช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันการเกิดแก๊สในกระเพาะ นอกจากนี้ยี่หร่ายังทำให้กล้ามเนื้อมดลูกคลายตัวซึ่ง ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย

  

 

กระเทียม มีสารตัวหนึ่งซึ่งเมื่อเคี้ยว สับหรือบด จะให้สารแอนติไอโอติก มีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรียในอาหารเป็นพิษและในกระเพาะปัสสาวะที่ติดเชื้ออักเสบ กระเทียมยังช่วยป้องกันการจับตัวของเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบ ( stoke) ช่วยลดคอลเลสเตอรอล ความดันโลหิตสูง และลดระดับน้ำตาลในเลือดและมีสารต้านมะเร็งด้วย กระเทียมสดๆ จึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ



กานพลู ช่วยลดอาการปวดฟันเพราะสารที่ชื่อ eugenol' นอกจากนี้ยังช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันการเกิดแก๊สในกระเพาะ และอาการคลื่นไส้อาเจียน

 

ขิง มีสารเคมีที่ ช่วยลดอาการคลื่นเหียนอาเจียน หน้ามืด มีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสที่ทำให้เป็นหวัด และมีการศึกษาที่ระบุว่าขิงสามารถทำให้เนื้อเยื่อมะเร็งหดตัวลงได้อีกด้วย

ผักชีฝรั่ง ( parsley ) เคี้ยวใบผักชีฝรั่งจะ ช่วยให้ลมหายใจของคุณสดชื่นขึ้น และช่วยลดระดับความดันโลหิตด้วย

 


สะระแหน่ เมื่อคุณเป็นหวัดคัดจมูก ไม่มีอะไรจะ ช่วยให้จมูกโล่ง ได้ดีเท่าชาสะระแหน่สักถ้วย หรือสูดดมน้ำมันหอมระเหยจากสะระแหน่ สาร menthol ในสะระแหน่ยัง ช่วยคลายกล้ามเนื้อในช่องท้อง เป็นเหตุผลว่าทำไมร้านอาหารฝรั่งหลายแห่ง จะเสิร์ฟสะระแหน่หลังจากที่คุณอิ่ม


สรรพคุณมากมายเต็มไปหมด แถมหาไม่ยากด้วย เพียงเดินเข้าครัว ไม่ต้องเดินไปถึงร้านขายยา ก็ได้ยาจากสมุนไพรมารักษาได้แล้วค่ะ ....


 

จิราภรณ์  หอมกลิ่น / ข้อมูลจาก BKKMENU.com

 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยาดี...จากครัว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..