หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

...เขาดีใจที่ไฟไหม้บ้าน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(92.31%-26 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

Posted by Sigree ,   | หมวดหมู่ : ธรรมนิทาน  
พิมพ์หน้านี้


     ณ. หมู่บ้านชาวประมง ริมฝั่งทะเล หนึ่ง ชาวประมงก็ลงเรือ เพื่อออกหาปลาตามปกติ บรรดาภรรยาและลูกๆ ต่างโบกมือบ๊ายบาย อวยชัยให้สามีโชคดีอากาศ อันมืดครึ้มขมุกขมัว ทำให้บรรดาสามีต่างตระหนกหวาดระแวง มิใช่กลัวผีหลอก แต่กลัวเรือล่ม เพราะก่อนออกเดินทางลืมเช็คสภาพอากาศจากกรมอุตุฯ เลยไม่ทันได้คาดคิดว่า จะมีพายุลูกใหญ่พัดพาคลื่นทะเลให้โหมกระหน่ำท่วมเรือ ประหนึ่งทะเลลืมกินยาระงับประสาทก็ไม่ปาน ใช่! ทะเลเป็นบ้าไปแล้ว คลื่นลูกยักษ์และพายุรุนแรง ตีกระพือจนเรือแทบปลิว

       ทาง ฝั่งภรรยาก็ห่วงกังวลเป็นทุกข์หนัก แถมในขณะเดียวกัน
      บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านนี้ก็เกิดเหตุไม่คาดคิด คือไฟไหม้เกลี้ยงทั้งหลังเหลือแต่ตอ ภรรยาเจ้าของบ้าน ตกใจไม่ทันได้ฉวยอะไรออกมาจากบ้านเลย หม้อซักใบก็ไม่ได้หยิบ เธอจึงเหลือแต่ตัวกับหัวใจ ไหนจะทุกข์เรื่องห่วงสามี ไหนจะทุกข์เรื่องบ้าน อะไรกันนี่ อะไรกันนี่... ทุกข์ครั้งนี้สาหัสนัก


        ครั้นได้เวลาตีสอง เหล่าภรรยาและลูกน้ำตาแตกอีกครั้ง

      คราวนี้แตกเพราะความดีใจสุดขีด
เหล่า สามีต่างยกโขยงกลับมาอย่างปลอดภัยกันทุกคน 

แต่

ภรรยาที่บ้านไฟไหม้ยังทุกข์ต่อ เล่าเหตุการณ์สะเทือนซางให้สามีฟัง เล่าไประแวงไป กลัวถูกซ้ำเติม

สามีพอทราบข่าว แทนที่จะเสียใจ กลับยิ้มเผล่ ลูบผมภรรยา
เขาแสดงความยินดีที่มีเหตุนี้เกิดขึ้นและขอบคุณพระเจ้าเป็นการใหญ่


“เพราะบ้านไฟไหม้แท้ๆ แสงไฟลูกใหญ่จึงนำทางพวกเขากลับมาฝั่งได้อย่างปลอดภัย” มิ ฉะนั้น อาจหลงทิศไปเกยตื้นที่อื่น... เรืออาจล่ม และตายกันเรียบ ไม่มีโอกาสได้กลับมากันเลย

“เรื่องนี้สอนให้เรามองเห็นคุณค่าจากสิ่งที่เราได้จากเหตุการณ์ต่างๆ” โดย เฉพาะจากเหตุการณ์ร้ายๆ - เวลาเกิดเหตุร้ายขึ้น คนเรามักจะมองว่ามีแต่เรื่องร้ายทั้งหมด ลองหยุดพินิจสักหน่อย อาจจะเห็นผลดีของเหตุการณ์ร้ายดังกล่าว
ทุกสิ่ง ทุกอย่าง คนเราทุกคน มีทั้งความดีความไม่ดีผสมสร้างกันขึ้นมาเป็นตัวเรา ไม่มีใครดีหรือเลวอยู่อย่างเดียว เหตุการณ์ต่างๆก็เฉกเดียวกัน มันย่อมมีความดีและไม่ดีผสมออกมาเป็นเหตุ... และแน่นอน มันส่งผล ลองพิจารณา
จาก Nation

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ...เขาดีใจที่ไฟไหม้บ้าน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..