หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

เณรน้อยเจ้าปัญญา...อิคคิว ซัง...เป็นแค่ตัวการ์ตูนหรือตำนานที่มีอยู่จริง ?
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6906 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(79.52%-42 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อิคคิว ซังเป็นแค่ตัวการ์ตูนหรือตำนานที่มีอยู่จริง ?

หากย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ในไทยมีการ์ตูนญี่ปุ่นที่เข้ามาฉายในไทยอยู่ไม่กี่เรื่องที่คนในสมัยนั้นรู้จักกันดี เช่น โดราเอม่อน อาราเร่ ผีน้อยคิวทาโร่ และอิคคิวซัง หลาย ๆ คนคงจะจำกันได้ดี จนกระทั่งปัจจบันนี้ปี 2002 การ์ตูนที่ยังคงกลับมาฉายในบ้านเราก็ยังคงเป็นอิคคิวซังซึ่งแพร่ภาพทางช่อง 3 ตอนเย็น ๆ ทำให้เด็กรุ่นใหม่ก็ยังรู้จัก "เณรน้อยเจ้าปัญญา อิคคิว ซัง" ความน่ารักของตัวการ์ตูน และเนื้อหาที่สนุกสนาน ยังคงมาสร้างความบันเทิงในบ้านเราไม่มีวันจบสิ้น อิคคิว ซัง จึงเป็นการ์ตูนอมตะเรื่องหนึ่ง แต่จะมีใครรู้บ้างว่าที่ญี่ปุ่น พระอิคคิว มีอยู่จริง รวมถึงหลักฐานต่าง ๆ ที่ยืนยันว่า "อิคคิว ซัง" ไม่ใช่แค่การ์ตูนแต่กลับเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว และก็ชอบการ์ตูนเรื่องนี้มาก แม้จะดูแล้วหลายรอบจนจำได้เกือบทุกตอนแต่ก็ไม่เคยลืมภาพความประทับใจของการ์ตูนเรื่องนี้เลย มารู้จัก "อิคคิว ซัง" กันเถอะ.

เมื่อ 600 ปีที่ผ่านมาเป็นยุค Muromachi (ประมาณ พศ.1338-1573) ช่วงที่ญี่ปุ่น ยังยึดติดเรื่องศักดินา อิคคิว ซัง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเณรน้อยหลังจากโชกุน Yoshimitsu Ashikaga ต้องการจะรวมประเทศญี่ปุ่น ในศตวรรษที่ 15 มีพระในนิกายเซนถือกำเนิดขึ้นที่ใคร ๆ รู้จักในนาม "Ikkyu San (อิคคิว ซัง)" ผู้ฉลาดหลักแหลม เขาเกิดในปี 1394 และตายในปี 1481 ด้วยวัย 87 ปี พ่อของเขาคือจักรพรรดิ์ Gokomatsu ซึ่งมีชายาสองฝ่ายคือ Nantyo (ชายาฝ่ายใต้) และ Hokutyo (ชายาฝ่ายเหนือ) แม่ของอิคคิวคือ Nantyo ภรรยาลับ ๆ ของจักรพรรดิ์ Gokomatsu พระองค์เกรงอำนาจของชายาฝ่ายเหนือ Hokutyo แม่ของอิคคิวจึงต้องออกจากราชวังตั้งแต่ Ikkyu ยังไม่เกิด พระจักดิ์พรรคส่งเจ้าชายและชายา ฝ่ายใต้ (แม่ของอิคคิว) มาจากพระราชวัง โชกุน Ahikaga จึงเปลี่ยนชื่อให้เจ้าชายน้อยว่า Ikkyo การ์ตูนเรื่องนี้พยายามจะนำเสนอ การใช้ชีวิตของ อิคคิว ในวัดและต้องคอยต่อสู้กับลูกสาวพ่อค้า Yayoi ที่คอยเอาเปรียบวัด รวมถึงเรื่องศาสนา มีทั้งมุขตลกสำหรับเด็ก ๆ และเรื่องรวมความซาบซึ้ง   ต่าง ๆ ไว้ครบ

เมื่ออิคคิวเกิดและอายุได้ 6 ปี อิคคิวได้บวชเรียนในวัดนิกายเซ็นในเกียวโตชื่อวัด "Ankokuji (อังโคะคุจิ)" อิคคิวฝึกตนค่อนข้างจะเข้มงวด จากหลวงพ่อของวัดอังโคะคุจิถึง 10 ปี รอบ ๆ ตัวของอิคคิวมีแต่ขุนนางชั้นสูงในสมัยนั้น ต่างก็เสแสร้ง และหลอกลวง ไม่จริงใจกับอิคคิว พวกขุนนาง เมื่ออิคคิวอายุได้ 16 ปี เขาเริ่มทนไม่ได้กับความเสแสร้างไม่จริงใจของพวกขุนนาง อิคคิวได้ออกจากวัดอังโคะคุจิ หลังจากนั้นชีวิตของอิคคิวก็พบกับความทุกข์ยากแสนสาหัส อิคคิวได้เป็นนักเรียนของ Kenou Osyou ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงทางด้านศาสนาของนิกายเซนจนกระทั่งอิคคิวเสียชีวิตเมื่อมีอายุได้ 87 ปี ในปี 1481 ชีวิตของอิคคิวนั้นได้ทำให้ทุกคนเห็นว่าเขามีฐานะเป็นถึง เจ้าชาย ในจักรพรรษดิ์ แต่ว่าอิคคิว ไม่เคยสนใจยศศักดิ์ ตำแหน่ง ความร่ำรวย เกียรติยศเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการเริ่มต้นของความสกปรก ความโลภ จิตใจของอิคคิวบริสุทธิ์และไม่สนใจกับเกียรติยศใด ๆ

นี่คือการ์ตูนที่สร้างมานานแล้วในญี่ปุ่น จะเรียกว่าเป็นการ์ตูน อมตะของญี่ปุ่น ก็ว่าได้ แม้แต่ในไทยเองก็เอามาออกอากาศทางทีวีหลายต่อหลายครั้งแต่การ์ตูนเรื่องนี้ได้แฝงคติ ความรู้ มากมายทั้งเรื่องความฉลาดของอิคคิวซัง  การแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยสมาธิ และความกตัญญูของอิคคิวที่มีต่อแม่ของเขา....

          ....อ่านแล้ว..คุณครูอย่าลืมเล่าเรื่อง  อิคคิวซัง ให้นักเรียนฟังด้วยนะคะ..หรือเล่าด้วย ให้ดูภาพประกอบผ่านสื่อโปรเจคเตอร์ด้วยก็ดีค่ะ..เพราะคุณครูรัชนีขยายตัวหนังสือใหญ่ให้ชัดเจนแล้วค่ะ..


ตัวละครในการ์ตูน

อิคคิว ซัง เป็นเณรน้อยเจ้าปัญญา มีจิตใจดีงาม ชอบใช้ความคิดช่วยเหลือคน มีความกตัญญูและรักแม่มาก

โชกุน อะชิคะงะ ผู้มีตำแหน่งใหญ่หากเทียบกับปัจจุบัน ก็เปรียบเสมือนผู้ว่าฯ เวลาเหงาชอบเรียกอิคคิว ซัง มาเพื่อตอบปัญหาต่าง ๆ บางครั้งมีนิสัยเป็นเด็ก
ซาโยะจัง เด็กผู้หญิงชาวบ้าน ซึ่งอยู่กับตาที่แก่มาก แม่ของซาโยะจังตายตอนสงคราม และทิ้งหวีไว้ให้ซาโยจัง เธอมีแมวชื่อทามะ เป็นเพื่อน และเธอเป็นเพื่อนรักของอิคคิว แม่ของอิคคิว เป็นชายาลับ ๆ ของจักรพรรดิ์ เธอพาอิคคิวมาฝากไว้ที่วัดเพื่อบวชเรียน หลายครั้งเธอไม่ยอมพบกับอิคคิว เพราะต้องการให้อิคคิวเป็นคนเข้มแข็งไม่ติดแม่
หลวงพ่อ ของวัดอังโคะคุจิ เข้มงวด และเจ้าระเบียบ อิคคิวและเณรคนอื่น ๆ ในวัดต่างเกรงหลวงพ่อ แต่หลวงพ่อก็ดูแลความเรียบร้อยของวัด ได้เป็นอย่างดี พ่อค้าในย่านนั้น มีนิสัยงก ขี้เหนียวชอบหากำไรกับวัด และหาเรื่องให้อิคคิวต้องปวดหัวเป็นประจำ
นินันงะวา ชินเนม่อน ซัง เป็นซามูไรของโชกุน อะชิคะงะ เป็นเพื่อนรักของอิคคิวเช่นเดียวกัน เขายอมเป็นศิษย์ของอิคคิวเพราะ นับถือในความฉลาดของอิคคิว และคอยช่วยเหลืออิคคิวในเรื่องต่าง ๆ ยาโยอิ ซัง ลูกสาวพ่อค้า ชอบแกล้งอิคคิวและเณรในวัด ทุกครั้งที่เธอปรากฎตัวจะต้องมีเรื่องปวดหัว มาให้อิคคิวทุกครั้ง เธอมีความกตัญญูกับพ่อของเธออย่างมาก

ตุ๊กตาไล่ฝน แม่ของอิคคิวทำให้ เป็นสัญญาลักษณ์แทนตัวแม่ของอิคคิว ทุกครั้งที่อิคคิวคิดถึงแม่ครั้งใด จะมานั่งดูตุ๊กตาตัวนี้

 



เพลงประกอบการ์ตูน อิคคิวซัง :
คลิ๊กฟัง MONK IKKYU [Opening]
| |
คลิ๊กฟัง Hahauesama ogenkidesuka [Ending]
| |

ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.dek-d.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เณรน้อยเจ้าปัญญา...อิคคิว ซัง...เป็นแค่ตัวการ์ตูนหรือตำนานที่มีอยู่จริง ?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..