หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

เรียนรู้หลักธรรมด้วยเกมส์อออนไลน์
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6902 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(74.17%-24 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เปิดตัว'อวตาร'เกมธรรมะออนไลน์ครั้งแรก
 

พลิกโฉมเรียนรู้หลักธรรมแบบสนุกสนาน วธ.หวังลดปัญหาเด็กติดเกมไม่สร้างสรรค์
 
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในการแถลงข่าวเปิดตัว เกมธรรมะออนไลน์ “อวตาร” (The Avatar) คุณธรรมในโลกเสมือนจริง (Online : Cyber Ethic-Games World) เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า การจัดทำเกมคุณธรรม เพื่อแก้ปัญหาเด็กติดเกม รวมทั้งส่งเสริมให้เด็กได้เล่นเกมสร้างสรรค์ ซึ่งเกมอวตารได้เป็นการจำลองสวนโมกขพลารามมาไว้ในเกม ซึ่งจะให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ศีล สมาธิ ปัญญา ความรู้ภาษาไทย การรู้จักคิดวิเคราะห์ เรียนรู้วิธีการตัดสินใจด้วยเหตุผล ซึ่งผู้เข้าไปเล่นเกม  สามารถสร้างหน้าตาของตนเองให้เข้าไปอยู่ในเกม เที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ ในสวนโมกฯได้ รวมทั้งยังสามารถพูดคุยกับผู้เล่นอื่น ๆ ได้อีกด้วย อีกทั้งเกมนี้ยังได้พัฒนาให้เล่นได้เป็นทีมเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ได้เรียนรู้ธรรมะร่วมกัน
 
นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า  ทางกรมจะเผยแพร่เกมไปตามสถานศึกษา และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เชื่อว่า เกมธรรมะออนไลน์ จะเข้าถึงเด็กและเยาวชนในการนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น
 
ดร.วิวัฒน์ วงศ์วราภัทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิจิคราฟต์  กล่าวว่า เกมดังกล่าวได้แนวคิดมาจากนายปกรณ์ ตันสกุล รองอธิบดีกรมการศาสนา ซึ่งเนื้อหาของเกมจะเหมาะกับผู้เล่นทุกวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ขั้นตอนการเล่นไม่ยากเพียงสมัครสมาชิกหรือดาวน์โหลดเกมผ่านเว็บไซต์ www.khondee.org ก็สามารถเข้ามาเล่นเกมออนไลน์ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้เมื่อผู้เล่นสามารถทำคะแนนได้สูงที่สุด ทางกรมการศาสนาก็จะจัดส่งประกาศนียบัตรรับรองการเป็นคนดีให้แก่ผู้เล่นด้วย
 
น.ส.ฉัตรรวี ใจเพียร อายุ 17 ปี ชั้นม.5 โรงเรียนปราโมชวิทยารามอินทรา กล่าวว่า การนำธรรมะมาสร้างเป็นเกมออนไลน์จะทำให้การเรียนรู้เนื้อหาหลักศีลธรรม คุณธรรมมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะทำให้ตนซึ่งไม่ได้เป็นคนเล่นเกมยังอยากลองเข้าไปตอบคำถามในเกมด้วย นอกจากนี้ตนคิดว่าการสร้างเกมเสมือนจริงของกรมการศาสนาจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะลดปัญหาเด็กติดเกมได้ อย่างไรก็ตามหากจะให้กลุ่มเด็กและเยาวชนสนใจเกมธรรมะมากยิ่งขึ้นตนคิดว่าจะต้องออกแบบเกมให้หลากหลายโดยนำรูปแบบของเกมฮิตในปัจจุบันมาประยุกต์เพื่อให้เข้าถึงเด็กและเยาวชนได้ทุกกลุ่ม.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรียนรู้หลักธรรมด้วยเกมส์อออนไลน์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..