หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ภัยเงียบ
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6435 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

Posted by ปากกาวานร ,

.....

เคเบิ้ล – ดาวเทียม ภัยเงียบของเยาวชน
Posted by ปากกาวานร   


 ภัยเงียบของเยาวชน

 

 

 

 

                ท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้ม สายลมพัดกลิ่นอายฝนเข้ามาที่หน้าต่างชั้นสาม ที่พักอาศัยของผู้เขียนย่านสี่แยกรัชดา - สุทธิสาร

 

                ฟุ้ง...สายลมมิได้พัดพาแต่กลิ่นอายฝนเท่านั้น แต่ยังหอบละอองฝุ่นเข้ามาสัมผัสใบหน้าและร่างกายของผู้เขียนอีกด้วย ไม่ไหวแล้วห้องสกปรกแน่ ผมต้องเลื่อนหน้าต่างปิดทันทีเพื่อกันละอองฝุ่นและละอองฝน ที่มีทีท่าว่าจะตกในเวลาอันใกล้

 

                ถนนหน้าที่พักไม่ค่อยมีผู้คนพลุกพล่านมากนัก เงียบสงบสำหรับนั่งคิดงานเขียน นั่งคิดเหม่อมองท้องฟ้าและผืนดิน อยู่สักระยะหนึ่งด้วยความที่คิดไม่ออกสมองไม่แล่น

 

                ผมมองดูความเป็นไปของซอยที่พักอยู่สักระยะหนึ่ง โป๊ะ ๆ แป๊ะ ๆ ตีมันเลยมันจะได้ไม่กล้ากัด ผมเหลียวมองกลับไปตามเสียงที่ลอยมากระทบหูในทันใด และสังเกตเห็นเด็กผู้ชายสองคนคาดว่าจะเป็น สองพี่น้อง ซึ่งคนพี่ถือสมุดเล่มสีเหลืองฟาดฟันกับสุนัขหน้าบ้าน อย่างสนุกสนาน

 

                ผมมองอิริยาบถของเด็กสองพี่น้องแล้วน่าชวนคิดว่าการกระทำที่ พี่ชายจิกหัวสุนัขขึ้นมาและเอาสมุดฟาด หรือการเอาสมุดฟาดโดยไม่ยั้งมือนั้น เต็มไปความรุนแรงที่กระทำต่อสัตว์ร่วมโลกของเรา และอาจเป็นสุนัขของเขาเองด้วยซ้ำ แต่สุนัขตัวนั้นก็มิได้ตอบโต้เด็กสองคนแต่อย่างใดทั้งสิ้น อีกทั้งไม่มีผู้ใหญ่คนใดเข้าไปห้ามปราม แม้กระทั่งผู้ที่เดินสัญจรไปมา

 

                เกิดคำถามขึ้นในใจของผู้เขียนว่า สุนัขตัวนั้นทำผิดอะไร?” และ เด็กมีพฤติกรรมความรุนแรงได้อย่างไร?

 

                สังคมในกรุงเทพมหานคร เป็นสังคมเมืองที่มีผู้คนอยู่มากมาย จะเห็นว่าจะมองไปทางใดก็พบแต่ตึก อาคารสูง เต็มไปทุกตารางเมตร อีกทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองต่างหมั่นเพียรทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว จนบางครั้งอาจหลงลืมแบ่งเวลาให้กับลูกของตัวเอง จนกระทั่งเด็กต้องพึ่งพาสื่อและเทคโนโลยีต่าง ๆ สำหรับคลายความเหงา หาเพื่อน และฆ่าเวลาความเหงาให้ผ่านไปในวันแต่ละวัน เช่นการดูโทรทัศน์การ์ตูนตามเคเบิ้ลทีวี หรือการใช้อินเตอร์เน็ตในการเล่นเกม เป็นต้น

 

                ผู้อ่านคงได้เคยรับชมภาพยนตร์ “The Mask หน้ากากเทวดา ภาค 2 กันมาบ้าง ซึ่งมีอยู่ฉากหนึ่งที่พ่อของเด็ก (ลูกครึ่งเทวดา) ต้องเลี้ยงลูกและทำงานอยู่กับบ้าน โดยที่พ่อของเด็กให้ความสนใจกับงานที่จะต้อง Present มากกว่าที่จะดูแลลูก จึงปล่อยลูกให้อยู่กับโทรทัศน์ตลอดทั้งวัน จนเด็กซึมซับการกระทำของการ์ตูน และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ โดยกระทำกับหมาที่บ้านเฉกเช่นเดียวกับภาพการ์ตูนที่ได้ชมทางโทรทัศน์

 

                ใช่ครับ...ฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการสื่อถึงการมอบความรัก และให้เวลากับเด็ก แม้ว่าจะเป็นเพียงเวลาอันเล็กน้อยก็ตาม เพียง 5 10 นาที เด็กก็ได้รับรู้ความอบอุ่นของพ่อและแม่ได้แล้ว แต่การสื่อความหมายของภาพยนตร์เรื่องนี้อีกนัยยะ หนึ่งก็คือความอันตรายของการเปิดรับสื่อโทรทัศน์และพฤติกรรมการเลียนแบบของเด็ก

 

                เคเบิ้ลทีวี หรือ จานดาวเทียมรับสัญญาณโทรทัศน์ เป็นสื่อที่มีอิสระและปราศจากการควบคุมเนื้อหา ซึ่งต่างจาก ฟรีทีวี ที่สแกนเนื้อหาแล้ว ดูดเสียงอีก ติดสัญลักษณ์จัดกลุ่มคนดูนิดหน่อย และปล่อยออกอากาศ แต่สื่อเคเบิ้ลและจานดาวเทียม กลับมีรายการทั้งภาพยนตร์แนวแอคชั่น บู๊ล้างผลาญ ใช้ความรุนแรง หรือการ์ตูนที่แม้ดูว่ามีความน่ารัก แต่แฝงด้วยการใช้ภาษาคำพูดที่หยาบคาย และการใช้ความรุนแรงแก่ผู้ที่อ่อนแอกว่า ฉายอยู่อยางเปิดเผย

 

                สื่อโทรทัศน์อิสระเฉกเช่นนี้ น่ากลัวกว่าสื่อฟรีทีวีเสียอีกซึ่งเป็นภัยเงียบต่อพฤติกรรมและความคิดของเด็กและเยาวชน ในยุคของเทคโนโลยีก้าวหน้า

 

การควบคุมสื่อประเภทนี้จากภาครัฐ หรือภาคเอกชน แม้กระทำได้ยาก แต่ก็สามารถควบคุมได้โดยพ่อแม่และผู้ปกครองที่ต้องทำความเข้าใจ และเอาใจใส่ต่อบุตรหลาน อธิบายคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่ไปกับการเสพสื่อ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่บุตรหลานของเราได้ในระดับที่ถือว่ามีความปลอดภัยจากการเสพสื่อแล้ว

 

เคเบิ้ล – ดาวเทียม ภัยเงียบของเยาวชน

Posted by ปากกาวานร óóóóó

 

ขอบคุณเจ้าของบทความ.... ภัยเงียบของเยาวชน ...tew2497@hotmail.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ภัยเงียบ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..