หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

อีแซว...เลือดสุพรรณฯ
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(90.40%-25 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

...ภูมิใจ..และปลื้มที่..ผลงานเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

 ในฐานะเลือดสุพรรณฯเหมือนกัน..ผมขอหยิบยกมาให้ผู้อ่านได้สัมผัสถึงความสามารถของนักเรียน

 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ..ที่มีความสามารถในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน...ถึงแม้

 ผมจะจบกรรณสูต แต่ผม..ก็ปลื้มกับน้องๆทุกคนครับ ขอสนับสนุนส่งเสริมคุณงามความดีนี้ตลอดไป

มหัศจรรย์เด็กไทย(ความน่าพิศวง ประหลาดใจ)

เมื่อเด็กไทยทำได้จริง ๆ

1-3 พฤศจิกายน 2550

ที่ ฮอลล์ 8 

         การที่เด็ก ๆ เขาสามารถเรียนรู้ได้ ฝึกปฏิบัติได้จนถึงขั้นมีความชำนาญ คล่องแคล่ว ไม่มีติดขัด (ความจริงมีบ้างตามประสาเด็ก ๆ) นับว่าผู้เรียนกลุ่มนั้นได้มีพัฒนาการไปอีกระดับหนึ่ง สติปัญญาของคนเราสามารถเรียนรู้ได้ แต่จะต้องใช้เวลาที่แตกต่างกัน คนเรามองเห็นในสิ่งเดียวกันแต่เห็นคนละแง่คนละมุม มนุษย์จึงมีความแตกต่างกันในความคิด จิต วิญญาณ บางคนคิดว่าตนเองเก่ง ทั้งที่มีความสามารถแค่พอใช้ (ไม่มีการประเมินตนเอง) บางคนคิดว่าตนเองด้อย ทั้งที่เขามีจุดเด่น มีความสามารถสูงมาก (ประเมินค่าตนเองต่ำ)

         

         เด็ก ๆ ของผมหลายคน ไม่อาจที่จะชี้บอกตนเองได้ว่า เขายืนอยู่จุดใด  ถ้าจะดูที่ผลการเรียน มีนักเพลงหลายคนที่ได้ผลการเรียนค่อนข้างต่ำ คือได้เกรดเฉลี่ยน้อยกว่า 1.50 และก็มีอีกหลายคนที่มีผลการเรียนค่อนข้างสูง คือได้เกรดเฉลี่ยมากกว่า 3.00 แต่ในจำนวนนักแสดงที่สังกัดอยู่ในวงเพลงพื้นบ้านของครูชำเลือง มณีวงษ์ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1   สพท.สพ.เขต 2  มีความน่าพิศวงให้ท่านได้พิสูจน์ความจริงได้  ที่หน้าเวทีการแสดง คือ 

               1.  เด็ก ๆ เหล่านี้มีความสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้มากกว่า 10 ชนิด

         2.  มีความสามารถร้องเพลงอีแซว ร้องเพลงแหล่แบบด้นกลอนสด ชนิดฉับพลันทันที

         3.  มีความสามารถถึงขั้นได้รับเชิญไปแสดงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเป็นอาชีพมีรายได้ 

               ในความน่าพิศวงนี้บริษัทมาลา ถนนลาดพร้าว ซอย 96 ผู้ประสานงานมหัศจรรย์เด็กไทย ได้เล็งเห็นคุณค่า ในคุณภาพของการศึกษาที่สูงกว่า การเรียนรู้ มีความรู้ ทำเป็น แต่กลุ่มคนเหล่านี้ (มีทั้งนิสัยดี เรียบร้อย และมีเกะกะ เกเรบ้าง) แต่พวกเขามีความเป็นพิเศษ  ที่ยังมีบางคนมองข้ามไปโดยมองไม่เห็นคุณค่าแห่งจิต วิญญาณของบรรพบุรุษที่ส่งต่อมาถึงคนเพียงกลุ่มเดียวและกลุ่มเล็ก ๆ ที่จะต้องตะลอน ๆ ไปแสดง ณ สถานที่ต่าง ๆ ไกลแสนไกลที่พวกเขาเดิน ทางไปกับครู (ถ้าไม่กระทบกระเทือนกับการเรียนของพวกเขา) สิ่งนั้นคือ เจตคติ หรือ ทัศนคติที่เด็ก ๆ 22 คนมีต่อคำว่า การแสดงเพลงพื้นบ้าน

         การเรียนรู้และฝึกปฏิบัติที่โรงเรียนบรรหารแจ่ม ใสวิทยา 1  กระทำแบบสั่งสม มิได้กระทำวงเพลงเพียงเพื่อการแสดงงานใดงานหนึ่ง แล้วก็เลิก ราไป แต่มีครูผู้ริเริ่มทำสิ่งนี้ทำไปตามธรรมชาติของชีวิต ที่ต่อเนื่องมายาวนานตั้งแต่รู้จักตัวตน  

               1. ผมสอนให้เด็ก ๆ เขาเรียนรู้ในคุณค่า ศิลปะการแสดงที่เป็นธรรมชาติ เริ่มต้นจากเพลงฉ่อย เป็นเพลงแรก (จังหวะช้าทำนองเรียบง่าย) แล้วตามมาด้วยเพลงอีแซว เพลงพวงมาลัย เพลงเต้นกำ เพลงเรือ เพลงระบำบ้านไร่ เพลงขอทาน เพลงแหล่ เพลงลำตัด ลิเกและขับเสภา ยังมีพิธีทำขวัญนาคอีกอย่างหนึ่งที่ผมถ่ายทอดความรู้ไปสู่เด็ก ๆ ที่เขาสนใจ การที่ทายาททางเพลงของเราทำได้ ร้องได้ เล่นได้ ออกไปแสดงหน้าเวทีได้ มีผู้ชมมาดูให้กำลังใจ ก็ถือได้ว่าแน่แล้ว แต่มีความไม่แน่นอนอยู่ในตัวของมันเอง เพราะนั่นคือการแสดงออกในระยะสั้น ๆ ที่ไม่อาจยืนยันได้ว่า เป็นการสืบสาน เพื่อรักษาไว้ หรือเพียงแค่ เพื่อให้ได้มาซึ่งจุดประสงค์อะไรสักอย่าง  แต่การที่เราสั่งสมประสบการณ์ ความรู้และนำเอามาถ่ายทอดสู่ทายาท (ลูกศิษย์) อย่างช้า ๆ และอย่างต่อเนื่องมายาวนานเกือบจะ 20 ปี คงพอที่จะให้ท่านได้พิสูจน์ความ มหัศจรรย์ ขอเชิญเข้ามาตามหาร่องรอยที่เป็นความจริงได้ อย่างชัดแจ้ง แต่ว่าในเพลงพื้นบ้าน 10 ชนิดนี้ มิได้ฝังอยู่ในตัวคนเพียงคนเดียว แต่กระจายอยู่ในวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ (เวลาเป็นข้อจำกัดในการสั่งสมความรู้ ความสามารถ) และสามารถสนองความต้องการของชุมชน สังคมในกิจกรรมสำคัญได้อย่างทันทีทันใด

         2. ผมเริ่มสอนให้เขามองไปที่ผมเวลาออกไปแสดงหน้าเวที ผมไม่เคยซ้อมทีม (เล่นเป็นวง) กับเด็ก ๆ เลยทั้งนี้เพราะว่า ผมร้องกลอนสด ๆ ทุกทำนองเพลงพื้นบ้านที่ผมสนใจ 19 อย่าง ถ้าผมเล่นบทท่องจำ หรือกลอนแห้ง ผู้ดูคงไม่ได้อารมณ์ ยิ่งถ้าเป็นงานบุญในครอบครัว ก่อนที่จะมีการแสดง เจ้าภาพจะเข้ามาหาผมและบอกว่า อาจารย์ค่ะ ช่วยร้องเรื่องประวัติ และอาชีพของคุณพ่อให้ด้วย รวมทั้งการสร้างฐานะที่มั่นคงด้วยคุณธรรมที่คุณพ่อยึดถือมาจนวันที่ท่านจากลูก ๆ ไป เมื่อผมได้โจทย์มา ผมจะต้องรีบถอดรหัสและออกไปร้องเป็นท่วงทำนองเพลง ทำได้อย่างนี้ทุกงาน ทุกสถานที่ เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ผมอายุ 15 ปี เด็ก ๆ ของผม รุ่นแล้วรุ่นเล่า ที่ใกล้ชิดติดตามดูการแสดงของผมนับตั้งแต่ผมยืนอยู่บนเวทีกับเด็ก ๆ เมื่อปี พ.ศ. 2535 ผ่านมา 16 ปีกว่าแล้ว จนมาถึง ปี พ.ศ. 2547 เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ผมได้รับการติดต่อจากรายการคุณพระช่วยให้จัดเด็ก ม.ต้น ไปประชันแหล่ด้นสด ๆ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 (โมเดิร์นไนน์) 

         

          อิม-หทัยกาญจน์ เมืองมูล เป็นลูกศิษย์คนแรก ที่ถอดความสามารถด้นกลอนสดของผมไปสู่ตัวของเขาได้ ต่อจากนั้นก็ตามมาเป็นตับเลย ยุ้ย-รัตนา ผัดแสน ท็อป-ธีระพงษ์ พูลเกิด แต่ว่าตามมาอย่างช้า ๆ (ผมรอได้) การศึกษาจะต้องใช้เวลา จนถึงปีนี้ เมื่อต้นปี ฝึกหัดให้ น้อง เจ-จิระพงษ์แป้ง-ภาธิณี และน้องเบียร์-สหรัฐ เขาฝึกร้องด้นโดยผมแนะนำผังคำกลอน และร้องให้ฟังเพียงบทสั้น ๆ เด็ก ๆ เขาก็พอทำได้ แต่ก็ยังไม่สละสลวยนัก เป็นไปตามประสาเด็ก ๆ สุดท้ายก็คือ มีศิลปินคนเก่ง เขาเป็นดาราชื่อดังมาก มาขอฝึกหัดเพลงพื้นบ้านและวิธีการร้องแหล่ด้นกลอนสด รายละเอียดทั้งหมด จะขอนำเอาไปถอดรหัสที่เมืองทองธานี ฮอลล์ 8 ครับ

          3. การที่จะมีโอกาสได้รับเชิญไปแสดงในงานต่าง ๆ มิใช่ว่าอยู่ ๆ จะมีคนมาเชิญหรือติดต่อเราไปแสดงได้ ศิลปินทุกแขนงจะต้องสะสมความดีเด่น ความสามารถมายาวนาน ซึ่งบางคณะ บางวงก็ไม่มีโอกาสที่จะไปได้ถึงจุดนั้น ทั้งนี้เพราะมุ่งหวังในการทำงานสูงกว่าสภาพจริงที่ตนเองมทำได้ มีความสามารถระดับหนึ่ง แต่คาดคิดว่าตนมีคุณภาพสูงถึงขั้นที่อยู่เหนือขึ้นไป จึงทำให้ขาดไป ในเรื่องการอาชีพ ซึ่งในความเป็นจริง มหรสพเพลงพื้นบ้าน หางานเล่นยาก พูดง่าย ๆ ว่าหากินยาก ถ้าเป็นเด็ก ๆ ก็อาศัยเล่นงานโรงเรียน งานวัด งานชุมชน ได้เท่านี้ก็โก้แล้ว ในความมืดย่อมจะมีความสว่างแม้ว่า จะมีเพียงเล็กน้อย ขอให้ท่านจับจุดเล็ก ๆ นำเอาไปขยายทำวงเพลงพื้นบ้าน ลิเก ลำตัด เพลงอีแซว เพลงทรงเครื่อง โดยลดละเลิกในบางอย่าง แล้วตั้งใจศึกษา เทียบเคียงผลงานของตนกับศิลปินที่เขาอยู่บนเวที จากนั้นปั้นดินที่ไม่เหนียว ที่ไม่สามารถก่อตัว ปั้นเป็นรูปร่างไม่ได้ (ปั้นยากมาก) จงตั้งใจปั้นให้ขึ้นเป็นรูปร่างตามธรรมชาติของชีวิต แล้วรอคอยการผลิดอกออกผล ให้ออกมาเป็นผลผลิตที่สวยงามน่ารัก น่าเอ็นดู และน่าที่จะให้ความเมตตา

          

          ผมสอนให้ลูก ๆ (ลูกศิษย์)  ทุกคนสงบให้รู้จักเสงี่ยมเจียมตัว หากไม่ถึงที่สุดแล้ว อย่าไปเถียงหรือโต้แย้ง เพราะ ณ ที่ตรงนั้น ไม่ใช่ที่ทำกินของเราซึ่งมีเพียงที่เดียว เรายังมีพื้นที่อีกทั่วประเทศไทย ที่ผมได้พาเด็ก ๆ 20-22 คน ตระเวนไปแสดงมาแล้วมากว่า 500 ครั้ง ได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จนถึงระดับประเทศมากกว่า 150 รายการ ได้รับการเผยแพร่ผลงานผ่านสื่อโทรทัศน์  60 ครั้ง สื่อสิ่งพิมพ์ฉบับใหญ่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนรู้จักวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ แล้วติดตามมาหา ติดต่อไปแสดงยังสถานที่ต่าง ๆ จากงานที่ 1 งานที่ 2 ตามมาอย่างไม่ขาด สายธารน้ำใจไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ๆ ผมกราบขอบพระคุณผู้ที่ให้โอกาส ให้ความอุปถัมภ์จนเด็ก ๆ ทำให้เขามีรายได้นำเอาไปใช้ซื้ออาหารรับประทาน ใช้ในการซื้ออุปกรณ์ในการเรียนรู้  รายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่านี้ จะขอนำเอาไป ถอดรหัสที่ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี ครับ

          ผมและเด็ก ๆ จะรออยู่ที่บูธ 32  และที่เวทีแสดง (ของภาคกลาง) เพียงแต่ว่างานนี้ครูช่วยเด็กถอดรหัสไม่ได้ เด็ก ๆ เขาจะต้องแก้ปัญหากันเอาเอง ทั้งที่บูธและบนเวที งานนี้ท้าทายที่สุดในชีวิต สิ่งที่เด็กเขาทำได้ ที่ว่าเล่นเก่ง มืออาชีพ อาจจะต้องถูกกดดันจนระดับอุณหภูมิต่ำลงมาบ้าง แต่นั่นคือ บทเรียนที่ทุกคนในทีม จะต้องเก็บข้อมูลนำมาคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหากันต่อไป

ขอบคุณที่มาgotoknow.org/blog/maneewong4/142884 - 62k -

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อีแซว...เลือดสุพรรณฯ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..