หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

หินสี...บำบัดโรค
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6468 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

หิน" เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล เป็นเสมือนขุมพลังของผู้สวมใส่ ที่วันใดเมื่อเจ้าตัวมีพลังเหลือเฟือจะส่งไปกักเก็บอยู่ภายในหิน ต่อเมื่อถึงคราวที่อ่อนเปรี้ย เพลียแรง หรือเครียดๆ พลังจากหินจะส่งกลับมาให้กับผู้สวมใส่

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า พลังจากหินสามารถช่วยบำบัดรักษาโรคได้อีก


บางคนอาจจะมองว่าเพราะคนยุคนี้ขาดที่พึ่งทางใจ จึงเพียรหาอะไรที่สามารถเป็นที่พักพิงให้กับจิตใจที่ กำลังอ่อนแอ สับสนวุ่นวาย หรืออย่างน้อยก็ช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับตน


ถ้าว่ากันตามหลักการ เรื่องนี้ก็มีเหตุผลรองรับอยู่

อย่างในศาสตร์ของจีนโบราณ มีการใช้หินเพื่อการบำบัดโรคมานานแล้ว

หรือในอียิปต์โบราณ กรีก และประเทศในเอเชียตะวันออกหลายแห่ง มีหลักฐานแสดงถึงการนำหิน มาใช้ในการรักษา


หลักฐานเก่าแก่ที่กล่าวอ้างถึงการรักษาสุขภาพ ปรากฏอยู่บนกระดาษปาปิรุสของอียิปต์ อายุราว 1,500 ปีก่อนคริสตกาล เขียนถึงการรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ


หนึ่งในนั้นมีวิธีการใช้หินและรัตนชาติเพื่อการบำบัด อยู่ด้วย


รวมทั้งการใช้หินเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอาง เช่น พระนางคลีโอพัตราที่นิยมนำหินสีเขียวมาบดละเอียดทำเค รื่องสำอางทาเปลือกตา

หิน จึงเป็นคำตอบ

หินสีที่ใช้รักษาโรค เริ่มมาจาก ควอตซ์ใสๆ เหมือนกระจก แต่พอมีแร่ธาตุอื่นปนลงไป มันก็จะเปลี่ยนสีไปจากเดิม ซึ่งเมื่อสีเปลี่ยนคุณสมบัติในการรักษาโรคก็เปลี่ยนด้วย เริ่มจากควอตซ์จะใช้ในการเพิ่มพลัง ใช้ในการทำมีดหมอสมัยก่อนหมอลลิตาจำแนกให้ว่าหินชนิดใดรักษาโรคใด

 

อเมทิสต์-หินสีม่วง จากความรู้หลายร้อยหลายพันปี ใช้รักษาโรคนอนไม่หลับ ประสาทเสื่อม จิตใจกระวนกระวาย ตื่นเต้น คุมสติไม่ได้ เพราะอเมทิสต์จะมีเส้นแรงเหนี่ยวนำทำให้ระบบประสาทสงบลง คนที่ตื่นเต้นสวมใส่สร้อยแล้วก็จะสงบลง แต่เวลานอนต้องเอาไว้ใต้หมอนจะทำให้หลับสบายขึ้น ซึ่งหมอเคยทดลองรักษาคนไข้ที่เป็นนักธุรกิจที่นอนไม่หลับ ระหว่างต้องไปประชุมที่อเมริกา พอได้ใส่สร้อยอเมทิสต์ ผสมกับการฝังเข็มให้กินวิตามิน เขาก็เริ่มนอนได้

 

ทัวร์มาลีน-หิน 5 สี (เหลือง ดำ แดง ชมพู สีอำพัน เขียว) เป็นหินที่ดีที่สุด มีพลังมากสุด รักษาอาการยุบบวม แก้อาการอักเสบ รักษาโรคเจ็บคอได้ดี ด้วยการทำเป็นสร้อยคอและปล่อยให้เส้นแรงพลังพุ่งเข้าสู่คอเพื่อซับไอโรคออกมา ทำให้อาการบวมในคอ อาการระคายคอลดลง ตอนไปเมืองจีนไกด์นำเที่ยวเกิดเจ็บคอ เสียงแหบ ไม่มีเสียง หมอให้พัก 1 ชั่วโมงแล้วเอาสร้อยทัวร์มาลีนไปใส่อยู่ชั่วโมงครึ่ง ปรากฏว่าเขาลุกขึ้นมาพูดใหม่ คนทั้งรถทึ่งกันหมด เพราะไม่มีเสียงแล้วนะสามารถพูดได้เป็นปกติ พอเขาถอดคืนตอนกล่าวลากันเสียงเขาก็หายไปหมดเลย

คามิเลียน  คนไทยรู้จักกันในนาม "หมาเหนา" หรือ "หมาล่า" ลักษณะหินขุ่นสีเป็นสีน้ำผึ้ง ใช้แก้ไอ คล้ายกับทัวร์มาลีน ต่างกันตรงที่แก้อาการยุบบวมไม่ได้ เคยทดลองในคนไข้ปรากฏว่าก็ได้ผล

ซิทริน มีสีเหลือง คล้ายๆ บุษราคัม แต่เนื้อหินอ่อนกว่าบุษราคัม สามารถแก้ท้องอืด ด้วยการเอาไปแช่น้ำแล้วดื่ม หรือเป็นเข็มขัดคาดเอวใส่ติดเนื้อไว้ก็หายได้เหมือนกัน นอกจากนี้เขายังบันทึกไว้ว่ามันแก้โรคตับ ซึ่งหมอกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ว่าได้จริงหรือไม่

ทับทิม ใช้ลดไข้ สามารถลดได้ประมาณ 0.5-0.7 องศาเซลเซียส มีความเชื่อตั้งแต่โบราณ เวลาเด็กมีไข้ แล้วคุณมีโคตรทับทิมอยู่ในบ้าน เอาใส่มือไว้ให้เด็กเล็กกำ ไข้จะลด

เรด แจซเปอร์ แก้อาการเมารถ เมาเรือ มีลักษณะเป็นหินสีขุ่นก้อนกลมๆ สีแดงๆ ชมพูๆ ช่วยไม่เมา ไม่คลื่นไส้ด้วย


โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนชอบหินสีนะ  จะเลือกชนิดที่ราคาไม่ค่อยแพง ใส่แล้วสวย เก๋ไก๋ดี  ส่วนจะใช้บำบัดโรคได้หรือไม่นั้น  ก็แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล ไม่ว่ากันค่ะ...

จิราภรณ์  หอมกลิ่น/  ขอบคุณข้อมูลกลุ่มพัฒนาวิชาการ โรงพยาบาลเลิดสิน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หินสี...บำบัดโรค
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..